Giới quân sự Myanmar cài thế hiểm

14/03/2016 10:00 GMT+7

Giới quân sự ở Myanmar đã chơi đòn hiểm khi đề cử một nhân vật gây tranh cãi cả ở trong lẫn ngoài nước vào cương vị phó tổng thống.

Giới quân sự ở Myanmar đã chơi đòn hiểm khi đề cử một nhân vật gây tranh cãi cả ở trong lẫn ngoài nước vào cương vị phó tổng thống.

Ông Myint Swe (giữa), một tướng về hưu và hiện là Thủ hiến Yangon, vừa được giới quân sự đề cử vào cương vị phó tổng thống - Ảnh: AFPÔng Myint Swe (giữa), một tướng về hưu và hiện là Thủ hiến Yangon, vừa được giới quân sự đề cử vào cương vị phó tổng thống - Ảnh: AFP
Người này là Myint Swe, một tướng về hưu và hiện là Thủ hiến Yangon, vốn là một cộng sự thân cận của người đứng đầu chính thể quân sự trước đây và nằm trong danh sách đen của Mỹ. Qua đó có thể thấy sự đề cử này là chủ ý có tính toán chứ không phải ngẫu nhiên hay sự lựa chọn tình thế của giới quân sự ở Myanmar.
Với việc đề cử một nhân vật đại diện hoàn chỉnh nhất cho mình trong thời kỳ không còn trực tiếp cầm quyền, giới quân sự ở Myanmar muốn gỡ gạc sự cân bằng quyền lực nhất định. Đó là câu trả lời cho ý định của bà Aung San Suu Kyi muốn đứng trên cả tổng thống để trị vì.
Bà Suu Kyi định buông màn nhiếp chính thì giới quân sự cũng có cách để can dự trực tiếp vào chuyện quyền lực ở xứ này. Đảng cầm quyền mới và bà Suu Kyi được Mỹ ủng hộ nhưng không thể bác bỏ hay bất hợp tác với đại diện của giới quân sự bị Mỹ đưa vào danh sách đen. Đó là cách giới quân sự biến cái khó của mình với Mỹ thành cái khó của phe cầm quyền mới với Mỹ.
Nhìn sâu xa hơn, việc này là thông điệp rằng phe cầm quyền tới đây chỉ có thể cầm quyền trong sự hợp tác với giới quân sự chứ không thể bất chấp và lại càng không thể chống lại giới quân sự. Nó cho thấy giới quân sự chấp nhận lùi về doanh trại nhưng không phải để ngủ đông dài dài mà sẵn sàng chờ có cơ hội lại xuất binh.
Cho nên bà Suu Kyi và đảng của mình giờ càng phải khôn khéo và tỉnh táo trong từng bước cầm quyền, trong từng quyết sách về đối nội cũng như đối ngoại để không tạo cớ, tạo dịp cho giới quân sự hành động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.