Ứng viên tổng thống Myanmar là bạn thân bà Aung San Suu Kyi

10/03/2016 16:35 GMT+7

Một trong ba ứng cử viên cho vị trí tổng thống Myanmar là ông Htin Kyaw, bạn thân của bà Aung San Suu Kyi. Ông là người được hạ viện Myanmar giới thiệu, theo Reuters ngày 10.3.

Một trong ba ứng cử viên cho vị trí tổng thống Myanmar là ông Htin Kyaw, bạn thân của bà Aung San Suu Kyi. Ông là người được hạ viện Myanmar giới thiệu, theo Reuters ngày 10.3.

Ông Htin Kyaw không những là bạn thân mà còn từng là tài xế riêng của bà Aung San Suu Kyi - Ảnh: ReutersÔng Htin Kyaw không những là bạn thân mà còn từng là tài xế riêng của bà Aung San Suu Kyi - Ảnh: Reuters
Ông Htin Kyaw không phải là nghị sĩ trong quốc hội và cũng chỉ mới gia nhập đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) cách đây hai tháng. Mặc dù vậy, Reuters nhận định rằng ông Htin Kyaw gần như chắc chắn trở thành tổng thống của Myanmar.
Ông Han Tha Myint, thành viên ủy ban điều hành trung tâm của NLD, cũng xác nhận rằng chính ông Htin Kyaw là ứng cử viên tổng thống mà đảng kỳ vọng. Hạ nghị sĩ Myint Myint Soe của đảng NLD thì nói rằng: "Tôi rất vui và tin rằng lãnh đạo của chúng tôi, bà Aung San Suu Kyi đã chọn đúng người đúng chỗ. Tôi biết về ông Htin Kyaw và ông ấy thực sự là một người tốt".
Ông Htin Kyaw không những là bạn thân mà còn từng là tài xế riêng của bà Aung San Suu Kyi. Ông từng tốt nghiệp đại học Oxford. Bố vợ của ông Htin Kyaw là một trong những người sáng lập NLD. Người đàn ông 69 tuổi này đang điều hành quỹ Daw Khin Kyi, một tổ chức từ thiện do bà Aung San Suu Kyi sáng lập.
Theo CNN, hai ứng cử viên còn lại do thượng viện Myanmar và nhóm đại diện quân đội đề cử cũng đã lộ diện. Thượng viện đã giới thiệu ông Henry Van Thio, một ứng viên thuộc nhóm thiểu số Chin, và quân đội đã đề cử ứng cử viên của Không quân Myanmar là ông Khin Aung Myint.
Ba ứng viên này sẽ được một ủy ban xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo họ đáp ứng được các quy định của hiến pháp Myanmar. Sau đó, lưỡng viện quốc hội sẽ tiến hành họp và bầu ra tổng thống. Hai người có ít phiếu hơn sẽ trở thành phó tổng thống. Quá trình bầu tổng thống sẽ không diễn ra trong ngày 10.3 mà có thể phải đến tuần sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.