Thí sinh than đề toán khó

26/06/2018 07:32 GMT+7

Khác với sự hồ hởi sau khi thi môn văn, chiều 25.6 hầu hết các thí sinh đều cho rằng đề thi môn toán khó. Các giáo viên cũng đồng tình với nhận xét này.

Phần lớn chỉ làm được 20 câu đầu
Kết thúc buổi thi môn toán, nhiều thí sinh (TS) ở Sóc Trăng tỏ rõ sự thất vọng vì đề thi quá khó. TS học lực khá giỏi chỉ hy vọng đạt điểm từ 6 - 7. Một TS ở trường Quân sự QK9 chia sẻ: “Đề khó quá, chỉ có 25 câu đầu tạm ổn, còn 25 câu cuối nhiều người không làm được gì cả”.
Hoàng Ngọc Quang (Trường THPT Bàu Bàng, H.Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) cho biết: “Đề toán quá khó. Em chỉ làm được 20 câu đầu, còn từ câu thứ 20 trở đi em nhắm mắt đánh đại theo kiểu hên xui”. Quang cho biết thêm: “Mặc dù chọn tổ hợp các môn toán, lý, hóa để xét tuyển vào ĐH nhưng khi cầm đề toán trên tay em hơi bị choáng, vì lâu nay học ở trường tụi em rất ít được tiếp xúc với những dạng bài tập toán như thế này. Đề này chỉ 10 câu đầu là dễ, còn lại đối với em là khó hết”.
Nhiều TS ở Bình Định cho rằng đề thi môn toán năm nay khó hơn so với các năm trước. “25 câu đầu vừa sức nên nhiều học sinh sẽ đạt điểm trung bình, những câu về sau khó hơn để phân loại TS. Trong phòng thi của em, nhiều bạn không hoàn thành hết bài thi trong thời gian 90 phút”, TS Đặng Mỹ Hân (thi tại hội đồng thi Trường THPT Quốc Học, TP.Quy Nhơn, Bình Định) cho biết.
Tại huyện vùng cao Sơn Tây (Quảng Ngãi), nhiều TS ở huyện này than thở đề thi môn văn và toán đều khó, chỉ làm được khoảng 30%. Có TS đã bật khóc khi ra đến cổng trường gặp người thân vì không làm được bài.
Xuất hiện nhiều câu hỏi thực tế
Đồng ý với nhận xét của TS, nhiều giáo viên cho rằng TS nói nhận xét đề “nặng” là có căn cứ.
Thầy Lê Minh Tuấn, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), nói đề thi có sự phân hóa và có sự xuất hiện của một số câu hỏi có tính thực tế. Đây là phần khác với đề thi những năm trước và đề thi minh họa của Bộ. Nhìn chung các câu hỏi đều phù hợp với năng lực của TS, không vượt quá kiến thức phổ thông. Nếu so sánh, cấu trúc đề này tương tự với đề thi tuyển sinh lớp 10 của TP.HCM. Yêu cầu không khó nhưng đòi hỏi TS phải đọc hiểu mới tìm ra đáp án.
Tương tự, giáo viên Trần Văn Toàn, Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM), nhận xét đề thi có điểm tích cực là số câu hỏi dạng toán thực tế năm nay nhiều hơn năm trước và nhiều hơn so với đề thi minh họa. Thế nhưng câu hỏi hướng tự luận vẫn còn xuất hiện khá nhiều. Trong 90 phút TS khó có thể làm hết các câu hỏi như trong đề thi năm nay.
Sẽ không thể có “mưa” điểm 10
Bà Nguyễn Thị Giang, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), khẳng định “sẽ rất khó để có điểm tuyệt đối”. Còn ông Đinh Hữu Lâm, Tổ trưởng Tổ toán Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội) cho biết mức 9 điểm học sinh giỏi có thể đạt được, nhưng để được điểm tuyệt đối sẽ rất khó, có những câu hỏi chỉ học sinh đặc biệt xuất sắc mới làm được.
Bà Giang nhận định trên mã đề 103, 20 câu đầu của đề thi toán là kiến thức rất cơ bản, học sinh trung bình yếu có thể làm được; từ câu 20 - 25 là mức cho học sinh trung bình, trung bình khá; từ câu 26 - 35, cùng câu 46, 47, học sinh học lực khá có thể làm được. Mức độ khó nằm ở các câu 36, 38, 39, 45, 49, dành cho đối tượng khá giỏi. Cả bà Giang và ông Lâm đều cho rằng một số câu rất khó như 37, 41, 42, 43, 44, 49, 50 cần học lực đặc biệt xuất sắc về toán mới có thể làm được. Dự kiến với đề này phổ điểm chủ yếu là ở mức 5 - 7 điểm.
Ông Lê Thảo, giáo viên toán Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Hà Nội) thì nhận xét đề thi có khoảng 15% nội dung chương trình của lớp 11. Đề thi nặng về phần hình học không gian lớp 11, thông thường đây là nội dung khó của lớp 11 và 12 nên không dễ dàng đạt mức điểm cao.
Tuệ Nguyễn

Hướng dẫn chấm thi phải cởi mở
Bà Nguyễn Kim Anh, giáo viên Trường THPT Phan Huy Chú, Q.Đống Đa (Hà Nội), nhận định nếu một học sinh trung bình và nỗ lực trong phòng thi thì việc đạt được 5 điểm là trong tầm tay. Bà Nguyễn Thị Như Hương, giáo viên Trường THPT Tạ Quang Bửu (Hà Nội) cũng cho rằng vấn đề đọc hiểu đưa ra một vấn đề trong bài thơ Đánh thức tiềm lực - một đoạn thơ từ thập niên 1980 không chỉ giữ được tính thời sự mà còn có thể “chạm tới” những trăn trở suy ngẫm của con người thời hiện đại với tiềm lực và thực tế phát triển của đất nước. Tuy nhiên, bà Hương đề nghị với một đề thi như vậy thì hướng dẫn chấm thi phải hết sức cởi mở, cho phép học sinh bày tỏ chính kiến và cần tôn trọng những ý kiến phản biện, những chính kiến của học sinh. Theo bà Hương, đề thi năm nay về cơ bản là phân hóa tốt hơn đề năm ngoái nên chắc chắn sẽ không lặp lại hiện tượng “mưa” điểm 9 của năm 2017. Tuy nhiên, học sinh trung bình cũng không khó để đạt 5, 6 điểm.
Tuệ Nguyễn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.