Thi THPT quốc gia 2018: Đề toán khó hơn năm trước

25/06/2018 16:35 GMT+7

Các thí sinh vừa kết thúc giờ làm bài môn toán. Thí sinh tự do N.H.L, dự thi tại điểm thi Trường THCS Colette (Q.3, TP.HCM) cho biết cấu trúc đề tương tự đề minh họa nhưng khó hơn năm trước.

Thí sinh Nguyễn Xuân Lam, Trung tâm GDTX Q.3, TP.HCM cũng nhận xét đề thi không có gì đặc biệt. Phần lớn thí sinh gặp khó khăn với những câu hỏi hình học.
Thí sinh Phạm Trung Đại, Trung tâm GDTX quận 6, TP.HCM nói đề thi toán có tính phân loại cao. "Em nộp hồ sơ vào ngành y dược, cần điểm môn toán cao. Em cũng chưa dám chắc nhưng có thể được khoảng 7 điểm".
Thí sinh Võ Trung Hiếu, Trung tâm GDTX quận 6, cho biết: "Em chỉ cần tốt nghiệp THPT, không quan tâm lắm tới đậu đại học hay không nên tinh thần khá thoải mái. Em đánh giá đề toán có tính phân loại, nhiều câu khó, nhưng không khó để đạt 6-7 điểm".
B.Thanh - T.Hằng (ghi)
* Tại hội đồng thi THPT Trần Hưng Đạo, huyện Đắk Min, Đắk Nông không có thí sinh nào ra trước thời gian làm bài thi môn toán.
Thí sinh Trịnh Trần Minh Khánh, học sinh Trường THPT Quang Trung, cho biết: “Đề toán dài và khó, em chỉ chắc chắn đúng được 20 trên 50 câu, khó nhất là mấy câu hình học”.
Thí sinh Phan Thị Thu Hiền, Trường THPT Nguyễn Du, nhận định đề toán tập trung chủ yếu kiến thức lớp 12. Hiền đoán mình làm chính xác được 70% đề dù điểm tổng kết môn toán lớp 12 là hơn 8.0.
Thí sinh Phan Thị Thu Hiền
Phan Thanh Thùy, Trường THPT Quang Trung, cho biết em chỉ làm đúng 25/50 câu, mấy câu tính toán thì làm tốt nhưng những câu suy luận thì Hiền “đánh lụi”. Hầu hết thí sinh tại điểm thi này nhận xét đề toán khó so với năm trước.
Mỹ Quyên (ghi)
* Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Lắk (TT.Liên Sơn, Đắk Lắk), thí sinh Trần Thúy An hớn hở khoe làm bài toán được 80%. "Đề thi toán tuy dài, với 50 câu trắc nghiệm, nhưng nhờ ôn tập kỹ nên em làm tốt. Đề thi có những câu lý thuyết, chỉ cần nhớ công thức là làm được".
Còn thí sinh Lê Võ Kim Thoa thì cho biết đề toán tuy dài, mới nhìn vào thấy lo lắng, nhưng đọc kỹ thì thấy vừa sức. "Mình làm được chắc chắn khoảng 70%, có những câu về hình học, tính số phức làm không kịp thời gian nên đánh lụi. "Hy vọng là trong số những câu mình chọn lựa hên xui ấy cũng có câu đúng", Thoa nói.
Cũng theo thí sinh này, có câu tính lãi suất ngân hàng rất lạ nên không làm được.
Thí sinh tươi cười sau khi hoàn thành xong bài thi môn toán
Trong khi đó, thí sinh Kiều Ái Vi thì cho biết lực học em trung bình nên làm được 60%. "Còn lại thì em 'chọn đại', nhưng em có cảm giác điểm sẽ cao hơn môn văn lúc sáng". 
Xuân Phương (ghi)
* Thí sinh Hoàng Ngọc Quang (học sinh lớp 12A7, Trường THPT Bàu Bàng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, cho biết: “Đề Toán chiều nay quá khó”.
Ngọc Quang nói: “Em chỉ làm được 20 câu đầu, còn từ câu thứ 21 trở đi em nhắm mắt đánh đại theo kiểu hên xui”.
Thí sinh vừa thi xong tại điểm thi ở Trường THPT Bàu Bàng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương

Quang cho biết thêm: “Mặc dù chọn tổ hợp các môn: Toán, lý, hóa để xét tuyển vào Trường ĐH Thủ Dầu Một trong thời gian sắp tới, nhưng khi cầm đề toán trên tay em hơn bị choáng, vì lâu nay học ở trường tụi em rất ít được tiếp xúc với những dạng bài tập toán như thế này. Với đề thi này, chỉ có 10 câu đầu là dễ, còn lại đối với em là khó”.
Tương tự, thí sinh Nguyễn Tuấn Anh, học sinh của Trường THPT Bàu Bàng, nhận xét: “Sao đề toán khó ghê luôn. Em chỉ làm được 25 câu đầu của đề thi, 25 câu còn lại khó quá nên em cũng đánh đại. Nói chung chiều nay thi môn toán em làm bài không khả quan tí nào. Nếu hên thì được khoảng 5 điểm”.
Lê Thanh (ghi)
* Thí sinh Nguyễn Văn Hoàng, điểm thi Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng), chia sẻ: “Đề toán năm nay không khó nhưng cũng không dễ. Cá nhân em gặp rắc rối với những câu câu hình học. Em nghĩ chắc em đạt điểm trung bình ở môn thi này”.
Trong khi đó, em Trần Xuân Vinh, điểm thi Trường THPT Trần Phú (TP.Đà Lạt), cho biết: “Em học môn toán cũng kha khá, nhưng với đề thi chiều nay em nghĩ chắc khó đạt điểm cao, chỉ tầm khoảng 6-7 điểm”.
Thí sinh ở Lâm Đồng rời khỏi phòng thi môn toán với tâm trạng vui buồn lẫn lộn
Cùng tâm trạng, thí sinh Hoàng Thị Diệu Linh, điểm thi Trường THCS-THPT Tây Sơn, tâm sự: “Đề thi toán có sự phân hóa cao, 25 câu đầu tương đối dễ. Em nghĩ mình được điểm trung bình môn toán này”.
Gia Bình (ghi)
* Kết thúc giờ thi, nhiều thí sinh ở Bình Định cho rằng đề thi môn toán năm nay khó hơn so với các năm trước. Một số thí sinh cho rằng với đề thi này thì các học sinh có học lực trung bình khá chỉ đạt điểm 6-7.
“Trong đề thi môn toán, 25 câu đầu vừa sức nên nhiều học sinh sẽ đạt điểm trung bình, những câu về sau khó hơn nhưng nếu học chắc thì vẫn có thể làm được bài. Trong phòng thi của em, nhiều bạn không hoàn thành hết bài thi trong thời gian 90 phút”, thí sinh Đặng Mỹ Hân (thi tại Hội đồng thi Trường THPT Quốc Học, TP.Quy Nhơn, Bình Định) cho biết.
Hoàng Trọng (ghi)
* Tại điểm thi THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng, thí sinh cho biết đề toán dài và khá khó.
Thí sinh Trần Thiên Long làm mã đề 101 cho biết mình học khá môn toán nhưng cũng chỉ tự tin chừng 70% trong 50 câu hỏi của mã đề này. "Nói chung các bạn đều tận dụng tối đa thời gian mới có thể hoàn thành 50 câu trắc nghiệm".
Thí sinh Lê Văn Minh cũng tại điểm thi THPT Phan Châu Trinh cho biết đề toán chiều nay khó để có được điểm cao. "Học lực khá thì có thể trên trung bình. Nhìn chung khi tham khảo các mã đề của các bạn thì phần đại số khó hơn hình học và làm mất khá nhiều thời gian tư duy và tính toán. Trong khi đó đề lại quá dài..", Minh chia sẻ về mã đề 115 của mình và nhóm đề mà mình tham khảo.
An Dy (ghi)
* Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT A Sanh (Ia Grai, Gia Lai) những thí sinh có học lực từ khá trở lên thì gương mặt vui mừng hớn hở vì đề toán vừa sức, nhưng nhiều thí sinh rời phòng thi với vẻ mặt đăm chiêu vì làm tầm khoảng 20-25/50 câu.
Hai thí sinh tại điểm thi Trường THPT A Sanh, từ trái sang Hà Quang Hưng (lớp 12A1) và Lê Dần (lớp 12A3)
Em Nguyễn Hoài Nam (học lớp 12.A1, Trường THPT A Sanh) nhìn nhận đề toán phân hóa vừa sức, các câu khó dễ rõ ràng để thí sinh có thể đạt được trên điểm trung bình. “Bản thân em làm được 35 câu là chắc chắn và hy vọng đúng thêm được 5 câu nữa. 10 câu còn lại thì khó vượt sức học. Em nghĩ nếu bạn nào học lực trung bình trở lên có khả năng đạt trên 5 điểm”.
Thí sinh hoàn thành xong bài thi môn toán tại điểm thi Trường THPT A Sanh
Cũng nghĩ bản thân làm được trên 30 câu nhưng Vũ Văn Nhật (học lớp 12A5, Trường THPT A Sanh) thì cho rằng đề thi năm này khó hơn các năm trước. “Nếu học lực trung bình thì khó được trên 5 điểm. Vì đề có nhiều câu khó hơn các năm. Bình thường giải đề em làm được trên 40 câu nhưng hôm nay thì em làm không được như vậy”, Nhật thẳng thắn.
Còn Ksor Thín (học lớp 12A5, Trường HPT A Sanh) buồn bã chia sẻ: “Em làm chỉ được 18 câu. Đề thi khó, vượt quá lực học của em. Em thấy bạn em đa phần cũng làm không được nhiều, đề năm trước em còn giải được khoảng 25 câu, nhưng đề này thì em không hy vọng”. 
Nữ Vương (ghi)
* Theo ghi nhận, thời gian thi môn toán 90 phút kết thúc thì nhiều thí sinh tại các điểm trường trên địa bàn Quảng Nam, mới đồng loạt ra khỏi phòng thi. Không có thí sinh nào ra khỏi phòng thi trước thời gian quy định.
Em Trần Thị Kim Ngọc (học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm), cho biết đề toán năm nay khó hơn năm trước. Đề thi thử đã khó rồi nhưng khi đọc đề thi thiệt thì em thấy càng khó hơn.
"Do đề khó nên đa phần chúng em 'đánh lụi', nhiều hơn. Em học trường chuyên nên với đề này em nghĩ mình cũng được trên 7,5 điểm", Ngọc nói.
Trong khi đó, em Nguyễn Trịnh Diễm Quỳnh (học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm), cũng cho hay đề thi môn toán năm nay phân hóa chưa rõ ràng lắm. "Riêng 25 câu đầu thì dễ, phần này nhiều bạn sẽ làm được. Những câu hỏi về phần hình học luôn làm khó thí sinh", Quỳnh cho biết.
Mạnh Cường (ghi) 
*** Thạc sĩ Ngô Thanh Sơn, giáo viên Trường THPT Vĩnh Viễn (Q.Tân Phú, TP.HCM) nhận xét đề thi môn toán: Từ câu 1 đến 25 có độ khó hơn năm trước, nhưng thí sinh trung bình sẽ làm được để đậu tốt nghiệp. Trong 25 câu này có cả lớp 11.
Từ câu 26 đến câu 35, độ khó tăng dần lên, thí sinh có học lực khá mới có thể giải được. Ở nhóm câu hỏi này, học sinh trung bình làm được khoảng 5 câu.
Từ câu 36 đến 45 dành cho học sinh giỏi, học sinh khá khó giải quyết được những câu hỏi này.
Nhìn chung với đề thi này, thí sinh sẽ đảm bảo đậu tốt nghiệp nhưng điểm cao không nhiều. Phổ điểm tập trung ở mức 6 đến 7.
Giáo viên Lê Minh Tuấn, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) nhận xét: Đề thi toán có sự phân hóa và có sự xuất hiện của một số câu hỏi có tính thực tế. Đây là phần khác với đề thi những năm trước và đề thi minh họa của Bộ.
Theo giáo viên Nguyễn Văn Hản (THPT Vĩnh Viễn TP.HCM), đề thi môn toán nhìn chung các câu hỏi đều phù hợp với năng lực của thí sinh, không vượt quá kiến thức phổ thông. Nếu so sánh, cấu trúc đề này tương tự với đề thi tuyển sinh lớp 10 của TP.HCM. Yêu cầu không khó nhưng đòi hỏi thí sinh phải đọc hiểu mới tìm ra đáp án.
Với mã đề 106, từ câu 1-25, học sinh dễ dàng làm được với kiến thức cơ bản của lớp 11 và 12, nhưng học sinh trung bình chỉ có thể làm đúng khoảng 20 câu vì tính sai hoặc quên kiến thức lớp 11. Tuy nhiên đến câu 26 thì đề lại thách thức học sinh, các em có thể sử dụng kiến thức sơ cấp để tìm ra đáp án đúng trong khi đề thi thì quá dài dòng.
Có một số câu với hình thức ứng dụng thực tế như: câu 24, 28, 33 đòi hỏi học sinh phải mất khá nhiều thời gian để tìm ra đáp án đúng.
Từ câu 26-35 dành cho các học sinh khá. Học sinh ở mức trung bình chỉ có thể giải 2-3 câu.
Từ câu 36-45 dành cho học sinh giỏi. Các học sinh khá có lẽ sẽ không làm được câu nào.
Câu 46-49 dành cho những học sinh xuất sắc và nhạy bén.
Riêng câu 49 trong đề thi của mã đề 106 là câu khó nhất, học sinh phải kết hợp khá nhiều kiến thức để giải quyết câu này. Cụ thể phải biết lấy đạo hàm của hàm hợp và hiểu rõ sự tương quan giữa hàm số và đạo hàm của nó. Với câu này nếu gặp lần đầu, 90% giáo viên toán sẽ không giải quyết được trong vòng 10 phút. Câu này không phù hợp với đề thi trắc nghiệm.
Câu 50 là một câu khó, tuy nhiên học sinh có thể giải quyết dễ dàng bằng cách dùng hình vẽ.
Nhìn chung điểm thi môn toán năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái. Số học sinh đạt 4-5 điểm sẽ nhiều nhất. Học sinh không đủ thời gian để hoàn tất bài thi trong vòng 90 phút. Học sinh giỏi thật sự sẽ đạt mức 8 điểm dù đề thi chính thức này có độ khó thấp hơn một số đề thi thử của các trường chuyên. Số học sinh đạt điểm 9, 10 sẽ ít hơn năm 2017. Nếu học sinh đạt điểm 10 thì chắc chắn có những câu nhờ may mắn.
B.Thanh (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.