Sự kiên trì giúp bạn thành công hơn cả IQ

21/09/2016 19:05 GMT+7

Angela Duckworth, một giáo sư tâm lý học tại Đại học Pennysylvania (Mỹ) đã đưa ra kết luận rằng sự kiên trì là yếu tố then chốt quyết định thành công của một người nhiều hơn trí thông minh hay tài năng bẩm sinh.

Nữ giáo sư trên đã thực hiện nhiều nghiên cứu về tâm lý có liên quan đến sự thành công, bao gồm cả những quan sát, phân tích từ chính cuộc đời của mình. Vào năm 2013, cô đã giành giải thưởng xuất sắc MacArthur cho những nghiên cứu của mình. Cùng năm đó, cô cũng có bài phát biểu được lan truyền mạnh mẽ trên TED Talk và ra mắt cuốn sách về sự kiên trì - yếu tố chính quyết định thành công.

tin liên quan

Trẻ bú mẹ có chỉ số IQ cao hơn

Những trẻ được bú mẹ đẩy đủ có thể đạt chỉ số IQ cao hơn, khả năng ghi nhớ tốt và cử động tay chân cũng nhanh hơn. Trong khi đó, trẻ nuôi bằng sữa bột lại có ít chất xám hơn trẻ nuôi bằng sữa mẹ.

Giáo sư Duckworth cho rằng những cơ hội bên ngoài, hay tài năng bẩm sinh sẵn có là một chuyện, nhưng bạn sử dụng nó như thế nào, bạn kiên trì, nỗ lực đến đâu lại là một câu chuyện khác. Đa phần những người thành công trên thế giới này không chỉ cậy nhờ vào trí thông minh bẩm sinh. Họ đi xa hơn hẳn những người khác đơn giản là vì họ đã dành nhiều thời gian và bền bỉ rèn luyện hơn những người khác.
Ví dụ dễ thấy nhất Duckworth đưa ra là ở Học viện Quân sự Hoa Kỳ, hay còn gọi là Học viện West Point - nơi đào tạo ra những công dân ưu tú, các nhà lãnh đạo xuất sắc với đầy đủ kỹ năng và phẩm chất hiếm có - đã áp dụng chương trình huấn luyện nghiêm ngặt, khắc nghiệt nhất, đòi hỏi sự khổ luyện kiên trì, bền bỉ để thúc đẩy khả năng, sự thành công của sinh viên.
Chia sẻ với Business Insider, nữ giáo sư cũng cho rằng: "Sự hấp dẫn của nhân tố 'X', hay yếu tố 'thiên tài' vẫn không ngừng được mọi người tìm kiếm, khen ngợi. Nhưng nếu chỉ suy nghĩ như thế thì bạn đang tự giới hạn bản thân mình. Có thể quá trình hơn 10 năm tập đàn piano của tôi không giúp tôi trở thành Mozart. Nhưng ít ra tôi cũng đã kiên trì để hơn tôi của 10 năm trước. Nói cách khác, thông minh bẩm sinh là quan trọng, nhưng chỉ có sự kiên trì rèn luyện mới giúp cho bản thân và khả năng bẩm sinh đi được quãng đường xa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.