Trẻ bú mẹ có chỉ số IQ cao hơn

30/07/2016 19:31 GMT+7

Những trẻ được bú mẹ đẩy đủ có thể đạt chỉ số IQ cao hơn, khả năng ghi nhớ tốt và cử động tay chân cũng nhanh hơn. Trong khi đó, trẻ nuôi bằng sữa bột lại có ít chất xám hơn trẻ nuôi bằng sữa mẹ.

Trẻ được nuôi bằng sữa mẹ đầy đủ có thể đạt chỉ số IQ cao hơn trẻ nuôi bằng sữa bột - Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu ở Mỹ phát hiện các bé 7 tuổi được bú mẹ đầy đủ khi còn nhỏ có điểm số các bài kiểm tra IQ tốt hơn trẻ nuôi bằng sữa bột, theo Daily Mail.
Các kiểm tra về khả năng ghi nhớ, tính toán và chức năng vận động của trẻ bú sữa bột cũng kém hơn trẻ bú sữa mẹ. Ngoài ra, trẻ bú sữa bột cũng ít chất xám hơn, một yếu tố sẽ khiến các bé gặp bất lợi khi xử lý và truyền tín hiệu thần kinh đến các vùng khác nhau của não.
Kết quả từ nghiên cứu đã khiến các nhà khoa học Mỹ lập lại lời cảnh báo khi có đến 70% phụ nữ nước này ngưng cho con bú trước 6 tháng. Các chuyên gia khuyên rằng các bà mẹ nên cho con bú ít nhất 6 tháng đầu đời để đảm bảo sự phát triển cho trẻ.

Công trình khoa học do nhóm chuyên gia tại bệnh viện Brigham và Phụ nữ (Mỹ) thực hiện. Họ cũng yêu cầu các cơ quan y tế cần khảo sát kỹ lưỡng hơn để đưa ra biện pháp phù hợp hỗ trợ những bà mẹ khó có sữa.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học bắt đầu theo dõi chế độ dinh dưỡng và bú sữa mẹ của trẻ trong 28 ngày đầu sau khi chào đời. Sau đó, các bé được chụp cộng hưởng từ (MRI) để đánh giá khối lượng não khi được 6 tháng tuổi.
Đến khi 7 tuổi, các bé sẽ được chụp MRI một lần nữa và làm một số các bài kiểm tra về chỉ số IQ, khả năng tập trung, ghi nhớ, kỹ năng đọc, tính toán, ngôn ngữ, nhận thức thị giác và sự linh hoạt của cử động cơ thể.


Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng thừa nhận có một số hạn chế trong nghiên cứu. Chẳng hạn họ không xem xét trình độ học vấn của người mẹ, yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự phát triển các kỹ năng của trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.