'Phong trào Cần Vương' bị đưa nhầm sang 'lịch sử thế giới'

29/03/2017 16:45 GMT+7

Phong trào Cần Vương trong chương trình giáo khoa môn Lịch sử lớp 9, thuộc phần Lịch sử Việt Nam. Nhưng khi ra đề thi, cán bộ ra đề đưa câu hỏi liên quan này sang phần thi Lịch sử thế giới.

Ngày 28.3, giải Học sinh giỏi truyền thống tỉnh Bình Thuận (có tên giải là 19.4) diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh. Ở môn thi lịch sử, dành cho học sinh lớp 9, tại câu 1 (3 điểm) của Phần “Lịch sử thế giới” ghi: Em hiểu như thế nào về “Phong trào Cần Vương” ? Phong trào Cần Vương bùng nổ trong hoàn cảnh nào ? Trình bày ngắn gọn diễn biến các giai đoạn của phong trào.
Phong trào Cần Vương thuộc chương trình lịch sử Việt Nam, không phải phần Lịch sử thế giới. Một thầy giáo tham gia coi thi cho biết do quy chế thi cấm tuyệt đối giám thị không được có ý kiến gì, nên không thể báo cáo ngay cho Ban tổ chức về sai sót này.
Trao đổi với PV Thanh Niên trưa nay (29.3), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận Phan Đoàn Thái thừa nhận sai sót này. Theo giám đốc Phan Đoàn Thái, việc ra đề thi môn Sử được Sở giao cho một cán bộ chuyên môn của Sở và một giáo viên là cốt cán của Sở đang công tác ở trường học. “Sự nhầm lẫn này là do hai cán bộ ra đề. Chúng tôi đã rà soát và phát hiện ngay ngày hôm qua khi thi xong. Tuy nhiên, câu hỏi này thay vì gắn vào phần Lịch sử Việt Nam, lại gắn vào phần Lịch sử Thế giới. Sai là rõ rồi, tuy nhiên sai sót này không làm ảnh hưởng đến bài thi của các em”.
Theo Lịch sử Việt Nam trong Sách giáo khoa Lớp 9, năm 1885, khi cuộc binh biến chống Pháp thất bại, Tôn Thất Thuyết đưa vua Hàm Nghi ra khỏi Hoàng thành Huế đi Tân Sở, Quảng Trị. Nhưng thấy Tân Sở không phải là căn cứ hiểm yếu, nên Tôn Thất Thuyết lại phò vua ra vùng Quảng Bình. Tại đây, đại thần Tôn Thất Thuyết thay lời vua xuống chiếu Cần Vương kêu gọi nghĩa quân khắp nơi khởi nghĩa chống Pháp.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.