Ông Obama dạy con phải có trách nhiệm, bền chí

30/09/2017 14:51 GMT+7

'Những gì chúng tôi muốn truyền lại cho cuộc đời bọn trẻ là mỗi chúng ta đều phải có trách nhiệm', cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nói. Ông có một giá trị lãnh đạo rõ ràng và muốn truyền lại nó cho con cái.

Ông Barack Obama cùng 2 cô con gái Sasha (trái) và Malia (phải) Ảnh: AFP
Ông Obama đã chia sẻ những lời khuyên của mình về cách dạy hai cô con gái là Malia và Sasha trở thành một người lãnh đạo tốt. Trong một sự kiện do quỹ Gates Foundation tổ chức hôm 20.9, ông Obama đã gặp gỡ vợ chồng tỉ phú Bill Gates và chia sẻ 3 lời khuyên sau:
Có trách nhiệm
“Những gì chúng tôi muốn truyền lại cho cuộc đời bọn trẻ là mỗi chúng ta đều phải có trách nhiệm. Khi bọn trẻ còn nhỏ, trách nhiệm của chúng rất nhỏ. Nhưng khi lớn lên, trách nhiệm ấy cũng lớn dần theo”, ông Obama nói.
Bên cạnh đó, trách nhiệm cũng là một đặc ân to lớn. Ông cho rằng trách nhiệm đánh dấu sự trưởng thành. Khi chúng ta trưởng thành, những người khác sẽ dựa vào chúng ta, rằng chúng ra là người có ảnh hưởng và những nỗ lực của chúng ta sẽ giúp cải thiện cuộc sống của nhiều người.
Ông Obama cũng cố gắng giúp 2 cô con gái là Malia và Sasha thấm nhuần các giá trị cơ bản của lòng tốt, biết đồng cảm và làm việc chăm chỉ.

tin liên quan

Bill Gates cấm con dùng điện thoại trước 14 tuổi

Một trong những nguyên tắc dạy con của tỉ phú Bill Gates là ông cấm con sử dụng điện thoại di động trước năm 14 tuổi. Đồng thời, chiếc điện thoại cũng không được xuất hiện khi cả gia đình cùng ngồi ăn tối.

Tìm cách đóng góp dựa trên thế mạnh của mình
Cựu tổng thống Mỹ cho biết 2 cô con gái của ông có những thế mạnh và tính cách khác nhau. Điều này có nghĩa là họ có thể chọn những cách đóng góp khác nhau.
“Nếu bạn là một kỹ sư giỏi, bạn không nhất thiết phải diễn thuyết trước mọi người. Bạn có thể tạo ra một ứng dụng cho phép lan tỏa một điều gì đó thực sự lớn lao. Nếu bạn là người thích chăm sóc người khác, bạn không cần phải ra ngoài và dẫn đầu một đoàn biểu tình. Bạn có thể chăm sóc trẻ con hoặc làm việc tại một cơ sở chăm sóc y tế địa phương”, ông Obama nói.
Sự bền chí là chìa khóa
“Bạn phải có sự kiên trì. Tôi luôn nói với mọi người là công việc lúc đầu khi mới ra trường của tôi là một nhà tổ chức cộng đồng ở Chicago. Công việc đó đã dạy tôi rất nhiều. Tôi đã có giúp tạo một số công viên công cộng cho những cộng đồng đồng người cần chúng. Tôi bắt đầu lên kế hoạch một chương trình dạy nghề cho những người bị mất việc”, cựu tổng thống Mỹ chia sẻ.
“Từ những kinh nghiệm đó, tôi dần dần phát triển. Tôi nghĩ chúng ta thường dễ nản chí khi mọi thứ thay đổi không như ta tưởng tượng, đôi khi nó rất khó nhận ra. Chúng ta thường cảm thấy thất vọng và đi đến nản chí”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.