Một đại học Trung Quốc xét tuyển bằng... 'chọn số ngẫu nhiên'

08/12/2016 14:01 GMT+7

Trường đại học có cách tuyển sinh độc đáo này không dành cho người trẻ mà chỉ chuyên đào tạo những sinh viên đã có tuổi. Học phí của trường khá thấp, một số trường hợp còn được miễn học phí .

Một phụ nữ Trung Quốc tự tay làm rất nhiều bức tượng điêu khắc, kỹ năng bà học được từ trường đại học dành cho người cao tuổi - Ảnh chụp màn hình China Daily

Đại học Hà Bắc dành cho người cao tuổi ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc bắt đầu tuyển sinh vào ngày 1.12. Đến ngày 5.12, đã có hơn 20.000 người nộp hồ sơ ứng tuyển, trong khi chỉ tiêu của trường chỉ là 3.100 người, theo China Daily.
Trường tuyển sinh không dựa trên kết quả thi tuyển. Do đó, để đảm bảo công bằng cho mọi người, trường sử dụng hệ thống chọn số ngẫu nhiên trên máy tính để chọn ứng viên.
“Vào ngày 1.12, nhiều người nộp hồ sơ đến mức phòng chờ không còn chỗ đứng”, một cán bộ tại Đại học Hà Bắc kể lại. Thậm chí, ở một số chuyên ngành, ứng viên còn ở lại qua đêm để chờ nộp hồ sơ.

“Đây là lần thứ 3 tôi nộp hồ sơ vào ngành khiêu vũ của trường. Tôi vội chạy đến đây từ sớm để tìm hiểu thông tin ứng tuyển. Hai lần trước ứng tuyển vào trường đều không thành”, một phụ nữ 64 tuổi họ Hồ cho biết.
Một cụ ông 73 tuổi họ Cao đã ứng tuyển vào hai ngành là nhiếp ảnh và đánh đàn. “Bên cạnh việc học được nhiều điều mới mẻ, tôi sẽ còn làm quen nhiều bạn mới nên thật sự tôi không muốn tốt nghiệp. Nếu được phép, tôi sẽ cứ tiếp tục nộp hồ sơ vào những ngành khác”, ông Cao chia sẻ.

Nói về cách xét tuyển bằng hệ thống chọn số ngẫu nhiên, bà Phương Linh, giám đốc học thuật của trường, cho biết đây là cách tốt nhất để đảm bảo xét tuyển công bằng cho mọi người.
Hiện nay ở Trung Quốc, nhiều người lớn tuổi đang có nhu cầu học tập thay vì chỉ ở nhà chăm cháu và dắt chó mèo đi dạo. “Điều này phản ánh những người cao tuổi đang quan tâm nhiều hơn đến đời sống tinh thần chứ không phải theo đuổi lợi ích vật chất”, bà Lưu Nhã Lệ, chuyên gia tại Học viên quản trị Hà Bắc, tiết lộ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.