Giáo dục giới tính ở các nước: Bình thường hóa để ứng phó tốt nhất

16/12/2015 07:21 GMT+7

Thay vì coi đó như một vấn nạn khủng khiếp của xã hội, một số nước đẩy mạnh việc... bình thường hóa chuyện giới tính, xâm hại tình dục, để có sự ứng phó tốt nhất.

Thay vì coi đó như một vấn nạn khủng khiếp của xã hội, một số nước đẩy mạnh việc... bình thường hóa chuyện giới tính, xâm hại tình dục, để có sự ứng phó tốt nhất.

Giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản đang được đẩy mạnh khắp nơi trên thế giới - Ảnh: ReutersGiáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản đang được đẩy mạnh khắp nơi trên thế giới - Ảnh: Reuters
Những nước dưới đây được ghi nhận tích cực về vấn đề giáo dục giới tính.
Mỹ: Để học sinh biết ứng phó tốt hơn
Có thể tránh thai nhờ... nước ngọt
Một số chính trị gia tại New Orleans, bang Louisiana, Mỹ mô tả các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn là điều “vượt khỏi tầm kiểm soát”. Chính vì vậy, đại diện đảng Dân chủ tại đây đề xuất dự luật ủy quyền giáo dục giới tính cho học sinh trường công từ lớp 7 đến lớp 12.

Wesley Bishop, một nghị sĩ của bang cho rằng thế hệ trẻ ngày nay bị bỏ rơi trong việc giáo dục giới tính, và những quan điểm sai lệch về tình dục an toàn đang là điểm nhức nhối khiến vấn đề khó kiểm soát hơn. Ở New Orleans, thậm chí có những cô gái tuyên bố có thể tránh thai nhờ uống... nước ngọt.

Đầu năm 2015, hai nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ ở Mỹ đã đề xuất Đạo luật Giảng dạy về các mối quan hệ an toàn 2015. Theo đó, các trường học bắt buộc phải đưa giáo dục giới tính vào chương trình, nói về các vấn đề xoay quanh tình dục và quan hệ bao gồm: sự ưng thuận, an toàn tình cảm, hẹn hò và bạo lực gia đình.

Đây được xem như sự chuẩn bị tốt nhất nhà trường trang bị cho học sinh để làm quen, hiểu biết về các kiến thức nền tảng trong các mối quan hệ bạn bè/tình cảm trong xã hội, từ đó ứng phó tốt hơn trước các mối nguy hại về mang thai sớm, tấn công tình dục.

Đó là một trong số những ví dụ cho thấy việc giáo dục giới tính đang được đẩy mạnh và tiếp tục là mối quan tâm toàn cầu của các tổ chức phi chính phủ hay cả sự can thiệp của chính phủ.

New Zeland: Giáo dục giới tính cho cả... cán bộ, lãnh đạo trong cộng đồng

Trong nỗ lực cải thiện sức khỏe tình dục và sinh sản ở thanh thiếu niên, New Zeland đã đi ngược lại một chút so với cách làm thông thường: Không chỉ giáo dục cho đối tượng thanh thiếu niên mà còn giáo dục cho... cán bộ, lãnh đạo trong cộng đồng, theo Đài phát thanh Quốc tế New Zeland (Radionz.co.nz).

“Tôi biết rằng điều đó hơi nhạy cảm ở nước ta, nhưng có thể nhờ đó họ sẽ biết về những gì đang ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi, và sẽ từ từ chấp nhận cho người trẻ tiếp cận các biện pháp tránh thai để ngăn chặn các bệnh lây truyền qua đường tình dục và vấn đề mang thai vị thành niên”, Nancy Pego, điều phối viên của Bộ Y tế tại quần đảo Solomon, cho biết.

New Zealand tài trợ cho chương trình tại các quần đảo như Solomon, Tonga, Vanuatu và Kiribati, những vùng còn thiếu sót lớn trong việc truyền tải kiến thức về quan hệ tình dục và cũng thiếu sự quan tâm của chính quyền.

Anh: Dạy cho trẻ biết nói "không" ở độ tuổi 11

Hiệp hội Giáo dục Cá nhân, Cộng đồng và Sức khỏe (PSHE) của Anh năm nay đã xây dựng một chương trình giáo dục gây sốc với nội dung dạy cho trẻ sự đồng thuận trong quan hệ tình dục ở độ tuổi 11, theo BBC.
Trẻ em tại Anh cần được giáo dục giới tính từ sớm để biết được thế nào là các tình huống từ chối - Ảnh minh họa: Reuters

Phil Ward, giáo viên đứng đầu Trường cộng đồng Heston, cho biết: “Chúng ta cần phải tạo cơ hội để những người trẻ suy nghĩ về những gì gọi là sự đồng ý, vì họ đang sắp phải đối mặt những kinh nghiệm trong cuộc sống có thể liên quan đến tấn công tình dục hoặc, thậm chí, hãm hiếp”.

Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết trong năm 2014, có “7.000 tấn vụ tấn công tình dục đối với trẻ em trong độ tuổi 13 hoặc nhỏ hơn, và hơn 4.000 vụ hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi” đã được cảnh sát ghi nhận.

Thống kê khủng khiếp này cho thấy sự yếu kém trong công tác giáo dục giới tính và các bài học về tình dục nơi trẻ em tại Anh.

Theo PHSE, chương trình nghe có vẻ ngược đời của họ trên thực tế không phải dạy trẻ em ưng thuận các lời mời gọi tình dục. Thay vào đó, cụm từ “sự đồng thuận” nghĩa là dạy cho trẻ biết thế nào là một mối quan hệ an toàn, nghiêm túc, khi nào đến lúc nói “không” với những cám dỗ, lời mời gọi, vốn ở độ tuổi 11 không phải đứa trẻ nào cũng biết đến hậu quả.

Guatemala: Tập trung cho khu vực nông thôn

Các tổ chức như Asociación Pro-Bienestar de la Familia de Guatemala (APROFAM) đều đặc biệt tập trung vào việc đưa giáo dục giới tính toàn diện cho các khu vực nông thôn, nơi còn nhiều hạn chế về cả biện pháp tránh thai lẫn giáo dục giới tính.

Tại Guatemala, một thống kê gây sốc rằng cứ 10 người làm mẹ thì 1 trong số đó có độ tuổi từ 10 tới 19. Và điểm đáng nói hơn, khó khăn lớn nhất trong việc giáo dục giới tính tại đây là những vướng mắc về bình đẳng giới, truyền thống, quan niệm cũ kỹ về vai trò bị xem nhẹ của phụ nữ.

Chính vì vậy, APROFAM cũng dành rất nhiều thời gian, công sức cho việc giáo dục và cải tạo tư tưởng cho nam giới, về kế hoạch hóa gia đình và bình đẳng giới, khẳng định quyền phụ nữ... 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.