Đào tạo ĐH có thể còn 3 năm: Xem xét lại các môn chung

8 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Một nghịch lý là chương trình đào tạo ĐH hiện nay từ 4 - 6 năm mà chất lượng sinh viên ra trường vẫn chưa được như mong muốn, vậy khi giảm còn 3 - 4 năm sẽ ra sao?
Cần tính toán, sắp xếp các môn chung nếu rút ngắn thời gian đào tạo ĐH  /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Cần tính toán, sắp xếp các môn chung nếu rút ngắn thời gian đào tạo ĐH - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Cần tính toán, sắp xếp các môn chung nếu rút ngắn thời gian đào tạo ĐH
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Theo các chuyên gia, phải tính toán lại số môn học, xem xét cách sắp xếp các môn chung sao cho hợp lý.
Lập CLB thể thao thay vì dạy giáo dục thể chất
GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên đại biểu Quốc hội, cho rằng đưa ra “sàn” khung thời gian đào tạo 3 năm là học tập mô hình của châu Âu. Khi đã có một khung chương trình mới như vậy thì giờ phải tính toán lại các môn học, thời lượng học các môn đó chứ không thể giữ như cũ.
Ông Thuyết phân tích: Trong số những môn chung, cụ thể là các môn chính trị, tôi nghĩ cần thiết. Tuy nhiên, nhiều người đã từng đề xuất đưa các môn này vào những môn có tính khái quát cao hơn để có điều kiện xác định được vị trí của nó trong lịch sử phát triển và tương thích với thế giới.
Ngoài ra, có một số môn chung khác cần phải xem lại. Ví dụ toán ở các trường khoa học tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ, kinh tế… thì cần học đến mức nào. Cũng xét tương tự với các môn lý, hóa… Phải tính toán phù hợp với từng ngành, chuyên ngành của từng trường.
Việc đưa giáo dục thể chất vào dạy ở ĐH cũng cần xem lại. Có cần xem như một môn học và cho điểm như bây giờ hay chỉ nên tổ chức dưới hình thức các câu lạc bộ thể thao?
Đào tạo ĐH có thể còn 3 năm: Xem xét lại các môn chung - ảnh 1

tin liên quan

Thời gian đào tạo ĐH, CĐ được rút ngắn 1 năm
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định phê duyệt Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân gồm 4 cấp học: mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục ĐH.

Không nên quy định thành các môn riêng
Ở góc độ chuyên môn, GS Đỗ Đức Thái, Chủ nhiệm Khoa Toán, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho rằng chương trình đào tạo cử nhân sư phạm toán có 140 tín chỉ, được chia ra thành 2 phần chính. Một phần đào tạo chuyên môn toán là 81 tín chỉ; phần còn lại gồm 35 tín chỉ gồm các môn rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, trong đó khoảng 10 tín chỉ các môn chung như: tâm lý học, giáo dục học… Ngoài ra, có 25 tín chỉ những môn chung mà tất cả các trường ĐH phải dạy gồm ngoại ngữ, các môn chính trị, quân sự, thể dục. Như vậy, sẽ có 35 tín chỉ các môn chung không liên quan tới đào tạo chuyên môn nghiệp vụ. Xét trên toàn cục, 35/81 là một tỷ lệ hơi cao.

“Số lượng tín chỉ chuyên môn lý tưởng là khoảng 90 - 95. Tuy nhiên, đó là với trình độ cử nhân ĐH các ngành thông thường. Còn với ngành sư phạm thì cái rắc rối của chúng ta là thực hiện mô hình mà từ lâu nhiều nước không theo nữa. Người ta đào tạo giáo viên theo 2 giai đoạn: Sinh viên tốt nghiệp một trường ĐH các ngành khoa học cơ bản nào đó rồi thi vào một trường đào tạo giáo viên để học từ 18 tháng tới 2 năm các nghiệp vụ sư phạm. Còn chúng ta với thời gian 4 năm mà trường sư phạm đang phải gánh quá nhiều chức năng chỉ với 81 tín chỉ thì không ai có thể cân đối được. Theo mô hình các nước, để đào tạo một cử nhân toán thì mất 3 - 4 năm nhưng cũng không dưới 130 tín chỉ. Sư phạm phải được xem là ngành đặc thù như ngành y nên có khung và thời lượng đào tạo riêng. ĐH nước ngoài họ không có ngoại ngữ, không có thể dục, không có giáo dục quốc phòng, không có chính trị… trong chương trình đào tạo”, ông Thái phân tích.
GS-TS Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại, cho rằng hiện chương trình đào tạo khung của trường là 131 tín chỉ, trong 4 năm. Lâu nay Bộ GD-ĐT không còn quy định chương trình khung cho các trường nữa mà là do các trường tự xây dựng. Tuy nhiên, các trường vẫn phải thực hiện một số yêu cầu có tính chất pháp lệnh về việc dạy một số môn chung. Giá trị các môn học này còn tùy thuộc vào góc tiếp cận, với lại có những môn học là yêu cầu của hệ thống rồi. Nhưng thực ra vẫn có thể rà soát lại.
“Trường ĐH nước ngoài họ không dạy ngoại ngữ, ta không nên bỏ ngoại ngữ nhưng cũng không cần ôm đồm. Chỉ bố trí phần nào trong chương trình thôi, còn sinh viên muốn nâng cao năng lực thì phải tự học hoặc học thêm ở bên ngoài. Nếu giờ vừa yêu cầu thành thạo ngoại ngữ, vừa vững vàng về chuyên môn mà chỉ đào tạo trong 4 năm thì đương nhiên là không đủ. Giáo dục thể chất cũng không quy định cứng thành môn như mình. Với 131 tín chỉ thì hợp lý nhất là 4 năm chứ dồn xuống còn 3 năm rưỡi là không nên”, ông Sơn đề xuất.
Đào tạo ĐH có thể còn 3 năm: Xem xét lại các môn chung - ảnh 3

tin liên quan

Ồ ạt xin hủy kết quả trúng tuyển đợt 1
Hôm qua (23.8), nhiều thí sinh đến các trường đã trúng tuyển đợt 1 xin rút giấy chứng nhận kết quả khi biết các trường tốp đầu, trong đó có cả nhiều trường quân đội, xét tuyển bổ sung.

Ý kiến
Bỏ nhiều môn không liên quan đến ngành học
Trường đã cắt giảm chương trình đào tạo liên tục trong nhiều năm qua, đến nay còn 120 tín chỉ. Việc cắt giảm tín chỉ được thực hiện dựa trên việc sắp xếp lại chương trình, đổi mới phương pháp dạy và đầu tư tăng cường cơ sở vật chất. Trong đó có việc xây dựng môn học mới từ tích hợp các môn đơn khác nhau. Trường cũng mạnh dạn cắt bỏ nhiều môn không liên quan đến từng ngành học, ví dụ giảm mạnh số lượng tín chỉ với môn toán trong chương trình đại cương... Nếu cắt bỏ chương trình một cách máy móc để bằng với thời gian đào tạo ĐH của nước ngoài thì có thể xảy ra tình trạng sinh viên thiếu kiến thức khi tốt nghiệp, doanh nghiệp chê và thất nghiệp sẽ tăng lên”.
PGS-TS Đỗ Văn Dũng (Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM)
Nên tập trung vào kiến thức cần thiết
Việc đào tạo 3 năm không phải là vấn đề đáng ngại mà quan trọng hơn là sắp xếp nội dung và phương pháp giảng dạy để đạt hiệu quả cao hơn. Thay vì đào tạo quá nhiều thứ thì chỉ nên tập trung những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho từng ngành học.
Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh (Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN)
Chuyển sang hoạt động ngoại khóa
Khi không thể cắt giảm chương trình, trường chỉ có thể thay đổi phương pháp học và bố trí thời khóa biểu linh hoạt hơn. Nhiều môn dạng kỹ năng chuyển sang hoạt động ngoại khóa để cấp giấy chứng nhận. Môn giáo dục thể chất có thể không nhất thiết phải nằm trong chương trình chính khóa mà chuyển sang hoạt động câu lạc bộ. Ngoài ra có thể xem xét lại các môn thuộc khối kiến thức đại cương theo hướng dạy tích hợp. Chẳng hạn, có thể dạy một vài môn chung về khoa học xã hội thay vì từng môn riêng lẻ gồm: pháp luật đại cương, tiếng Việt thực hành, cơ sở văn hóa VN...
Thạc sĩ Phạm Thái Sơn (Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM)
Hà Ánh (ghi)

Bình luận

User
Gửi bình luận
Vĩnh Lộc_BUH

Vĩnh Lộc_BUH

Kiến thức chuyên môn thì dạy không đủ và không bao quát. Còn kiến thức đại cương thì dạy quá thừa so với yêu cầu trang bị kiến thức cơ bản cho giai đoạn chuyên ngành. Lúc này là cơ hội để các trường ĐH ở VN mạnh dạn thu hẹp lại các môn học thuộc chương trình đại cương theo hướng tích hợp chẳng hạn như chính trị học, xã hội học, kinh tế học, luật học, v.v. GD thể chất chuyển sang thành yêu cầu SV phải lựa chọn tham gia ít nhất 1 CLB trong hay ngoài trường. Các môn dạy về kỹ năng như thuyết trình, làm việc nhóm, xin việc, phỏng vấn, khởi nghiệp, v.v nên chuyển sang các chương trình ngoại khóa do các Trung tâm đào tạo hoặc các doanh nghiệp đào tạo trong và ngoài trường. Ngoại ngữ chỉ dạy giai đoạn chuyên ngành vì các Trung tâm dạy ngoại ngữ bên ngoài chỉ dạy cho SV các kỹ năng nghe, nói, đọc viết thông dụng. Không nên đặt ra mục tiêu giảng dạy cho SV 4 kỹ năng ngoại ngữ này vì nhà trường không thể và không dạy tốt bằng các Trung tâm đào tạo bên ngoài, vừa gây lãng phí vừa mất thời gian của SV. Nếu được như vậy thì sẽ tạo ra dư địa rất nhiều để tăng cường giảng dạy kiến thức chuyên ngành và thực hành cho SV mới mong nâng được chất lượng đào tạo đang xuống cấp như hiện nay
Thanh Tâm

Thanh Tâm

Ai đã từng đi học ở Mỹ đều biết, bậc cử nhân được đào tạo trong thời gian từ 4 đến 5 năm, tùy theo môn học và trường. Họ chia giáo trình ra hai phần: GE (general education-kiến thức tổng quát) và chuyên môn (major) tổng cộng từ 180 đền 200 tín chỉ. Hai năm đầu họ chỉ dạy và nhồi nhét GE. Với SV đây là thời kỳ kinh khủng nhất, với nhà trường đây là thời kỳ tôi luyện người SV theo ý họ. Sinh viên nào không cố gắng theo kịp là rớt tơi tả, đó là lý do tại sao các trường ĐH Mỹ không thi tuyển SV như các nước, với họ 2 năm GE là hai năm thi tuyển sinh viên. Chương trình GE của ĐH Mỹ rất nặng và tuỳ theo chuyên môn ngành học mà thay đổi. Nó́i chung GE của đại học Mỹ giống như chương trình phổ thông VN được nâng cao thêm. Các môn sau đây thường được dạy trong giaó trình GE (chừng 120 tín chỉ): tóan, lý, hoá, văn, sử, điạ, triết học, kinh tế, hội hoạ, âm nhạc, thể dục, chính trị, ngoại ngữ (ông nào nói không có là nói dóc), thuyết trình (speech), Hùng biện (debating) và một số môn căn bản cho chuyên môn sắp học như: đồ hoạ, Auto Cad, Excel, v.v.... Nói chung GE không khó, nhưng một khối kiến thức khổng lồ mà học dồn dập trong hai năm là một áp lực rất lớn lên SV. Đó là lý do người SV phải nổ lực tối đa để xong phần GE, nếu không họ sẽ không được học tiếp phần chuyên môn (major) sau đó. Đa số SV sau hai năm rèn luyện ở phần GE đều thoải mái cho phần chuyên môn ở 2 hoặc 3 năm tiếp theo vì họ đã quen với áp lực giảng đường. Có thể nói, bậc Cử nhân tại Mỹ chỉ học từ 2 đến 3 năm cho phần chuyên môn mà thôi. Tại VN nếu gíao dục cấp phổ thông mà làm tốt giáo dục phần kiến thức và SV phải thi tuyển nghiêm túc vào ĐH thì mới mong kéo thời gian đào tạo bậc cử nhân xuống ba năm mà không ảnh hưởng phần chất lượng.
nam

nam

Những môn học xong ra không bao giờ áp dụng trong công việc, phí năm đầu tiên học mấy môn đại cương và học thuyết, nên học những gì áp dụng trong công việc
TKiet

TKiet

31/85 tương ứng khoảng 43% các môn chung không cần thiết là một tỉ lệ quá cao mà GS. Đỗ Đức Thái chỉ ra, có thể nói mình học 4 năm nhưng chưa bằng người ta học 3 năm về nội dung chuyên ngành. Cần phải xem xét loại bỏ mà không có vùng cấm thì mới cải cách được.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU