Có 94 hồ sơ nghi không đủ điều kiện phong giáo sư, phó giáo sư

01/03/2018 19:55 GMT+7

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay qua báo cáo hôm nay (1.3) của Bộ Giáo dục - Đào tạo thì bước đầu cho thấy có 94 hồ sơ nghi vấn không đủ điều kiện được xét phong giáo sư , phó giáo sư.

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 1.3, cả Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phạm Mạnh Hùng đã lên tiếng về câu chuyện phong giáo sư, phó giáo sư.
Theo ông Phạm Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo, số ứng viên đạt tiêu chuẩn xét phong giáo sư, phó giáo sư năm 2017 có tăng lên vì thời gian kết thúc nộp hồ sơ kéo dài hơn 6 tháng so với năm 2016. Do đó có thêm ứng viên đủ điều kiện nộp hồ sơ như tăng thêm bài báo khoa học, đề tài…
Cùng với đó, ông Hùng lý giải nguyên do khác là bởi số lượng ứng viên đủ tiêu chuẩn cũng tăng lên do trước đó Chính phủ có đề án cử cán bộ đi học nước ngoài, được đào tạo bài bản nay trở về nước nên đủ điều kiện. Ngoài ra, vẫn theo ông Hùng, những năm gần đây, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học thì nhiều đại học chú trọng nâng cao chất lượng giảng viên, nên số lượng giảng viên được hỗ trợ, cố gắng cũng nhiều hơn để tích luỹ điều kiện.
Tuy nhiên, theo ông Hùng, nếu theo kết quả của Hội đồng xét duyệt, tổng số đạt điều kiện là 1.226 người/1.537 ứng viên, tức tỷ lệ đạt là 76%, thì xấp xỉ như các năm trước về tỷ lệ nên không có gì đột biến. Ông Hùng dẫn chứng tỷ lệ này của 2016 là 75,51%. “Tuy nhiên, khi dư luận có nhiều ý kiến, thì Bộ trưởng đã yêu cầu Hội đồng tổ chức rà lại hồ sơ các ứng viên một cách nghiêm túc. Chủ tịch Hội đồng cũng đã lập tổ công tác để bảo đảm tính khách quan trong quá trình rà soát. Với trường hợp có đơn thư thì sẽ được xử lý theo luật Khiếu nại tố cáo và Thủ tướng sẽ có ý kiến trong thời gian tới’, ông Hùng nói.
Nói thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, khi Hội đồng công bố có hơn 1.200 ứng viên đủ điều kiện và có dư luận phản ánh, Thủ tướng đã có chỉ đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo và Hội đồng rà lại toàn bộ các ứng viên.
“Hôm nay, Bộ Gáo dục - Đào tạo đã báo cáo Thủ tướng, theo đó có ứng viên chưa đủ đề tài, bài báo, giờ giảng. Có ứng viên chưa có nghiên cứu khoa học. Bộ và Hội đồng báo cáo số này có 94 ứng viên. Hồ sơ thì Hội đồng đang tiếp tục đánh giá nhưng tin thần Thủ tướng là phải nghiêm túc, thực chất’, ông Dũng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.