Giải phóng 10 GB không gian đĩa cứng sau khi cập nhật Windows 10

06/08/2016 09:27 GMT+7

Sau khi cài đặt bản cập nhật mới nhất của Windows 10 là Anniversary Update, bạn sẽ bị lãng phí khoảng 10 GB không gian lưu trữ trên ổ cứng. Tuy nhiên, vẫn có cách để lấy lại bộ nhớ bị mất này.

Thư mục Windows.old được hình thành mỗi khi người dùng nâng cấp Windows
Microsoft cho biết, không gian trên sẽ được giải phóng trong vòng 10 ngày. Nhưng nếu bạn cần gấp không gian trống để cài đặt hoặc lưu trữ thêm nội dung cho máy thì có thể tham khảo bài viết dưới đây.
Nguyên nhân gây ra tổn thất
Nâng cấp phiên bản build của Windows 10 từ bản cập nhật November Update sang Anniversary Update được đối xử như là việc nâng cấp lên một hệ điều hành Windows hoàn toàn mới.
Sau khi nâng cấp lên phiên bản build mới, Windows sẽ tạo ra thư mục Windows.old có chứa các tập tin thiết lập hệ thống của Windows cũ, điều này cho phép bạn có thể quay trở lại phiên bản build trước đó của Windows 10 nếu gặp một vấn đề với phiên bản build mới.
Windows.old có thể tiêu tốn hàng GB không gian lưu trữ trên máy
Tuy nhiên, thư mục này sử dụng hơn 10 GB không gian trên đĩa cứng. Windows sẽ tự động loại bỏ nó sau 10 ngày, nhưng bạn có thể loại bỏ sớm hơn để giải phóng không gian phí phạm này (nếu cảm thấy thực sự không cần thiết).
Cảnh báo: Bạn chỉ nên làm điều này nếu máy tính của bạn làm việc ổn định. Nếu có một số vấn đề với phiên bản build mới trên thiết bị Windows 10, bạn sẽ không thể quay trở lại phiên bản build trước đó, mà thay vào đó phải cài đặt mới Windows.
Bạn có thể quay trở lại phiên bản build cuối cùng của Windows 10 bằng cách vào Settings > Update & Securtiy > Recovery và sử dụng nút Get Starter dưới Go back to an earlier build. Nút này chỉ xuất hiện nếu các tập tin vẫn có sẵn trên máy tính của bạn.
Cách xóa thư mục Windows.old
Nếu mọi thứ dường như làm việc tốt sau một vài ngày, bạn có thể tiến hành loại bỏ những tập tin trong Windows cũ. Bạn không cần phải xóa thư mục Windows.old bằng tay, và thực sự không nên làm điều này. Thay vào đó, bạn nên sử dụng công cụ Disk Cleanup có chức năng làm sạch mọi thứ.
Disk Cleanup sẽ nhanh chóng giúp bạn giải phóng tập tin Windows.old
Để khởi động Disk Cleanup, bạn hãy mở menu Start, gõ nội dung tìm kiếm là Disk Cleanup và nhấn Enter.
Trong cửa sổ Disk Cleanup, nhấp vào nút Clean Up System Files.
Đánh dấu kiểm trước tùy chọn Previous Windows installation(s) trong danh sách. Bạn cũng có thể đánh dấu kiểm trước các loại tập tin mà mình muốn loại bỏ khỏi ổ đĩa cứng để giải phóng không gian ở đây.
Nhấp vào OK khi đã chọn những gì mà bạn muốn loại bỏ. Công cụ Disk Cleanup sẽ loại bỏ các tập tin thiết lập của Windows trước đó, từ đó giúp giải phóng không gian trên ổ cứng của bạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.