Gia vị giúp cơ thể cân đối

17/06/2015 06:00 GMT+7

Tiêu đen đốt calorie, cây thì là Ai Cập giúp giảm cân, củ nghệ thổi bay mỡ thừa... Gia vị có thể hỗ trợ tốt kế hoạch giữ eo của bạn nếu biết dùng đúng cách.

Tiêu đen đốt calorie, cây thì là Ai Cập giúp giảm cân, củ nghệ thổi bay mỡ thừa... Gia vị có thể hỗ trợ tốt kế hoạch giữ eo của bạn nếu biết dùng đúng cách.

Gia vị cay có thể hỗ trợ giảm cân - Ảnh: shutterstock
Giới chuyên gia dinh dưỡng cho hay những loại gia vị có trong các món Ấn và châu Á có thể giúp cơ thể người đẩy nhanh tốc độ trao đổi chất, ngăn cản cơn thèm ăn, thậm chí còn ngăn chặn tế bào chất béo xuất hiện lại sau khi giảm cân. Họ cam đoan rằng chỉ cần một thìa thì là mỗi ngày có thể “hút bớt” 1,5 kg trọng lượng trong vòng 3 tháng, trong khi ăn một bữa cay (có đồ ăn làm từ tiêu và ớt) được phát hiện đốt cháy lượng calorie tương đương với hoạt động đi bộ suốt 20 phút. Từ rễ nhân sâm Siberia giúp thúc đẩy tốc độ trao đổi chất đến ớt cayen giảm lượng chất béo, trang FEMAIL đã đăng tải thông tin do nhà dinh dưỡng học là tiến sĩ Marilyn Glenville của Anh cung cấp.
Ớt cayen
Ớt cayen
Capsaicin, hợp chất có trong ớt và tạo nên sức nóng đặc trưng của gia vị này, được giới chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao về khả năng chống tăng cân và béo phì bằng cách giảm lượng calorie hấp thu và điều chỉnh hàm lượng chất béo trong máu. Tiến sĩ Glenville cho biết nhiệt độ tỏa ra từ capsaicin có thể hỗ trợ quá trình gọi là thermogenesis (sinh nhiệt), chỉ giai đoạn cơ thể chuyển đổi chất béo thành nhiệt. Càng đốt cháy nhiều mỡ thì càng giảm cân nhanh. “Trộn ớt vào món ăn hằng ngày có thể đẩy nhanh tốc độ trao đổi chất lên 5% và tăng tốc độ đốt mỡ lên 16%”, tiến sĩ Glenville kết luận.
Quế
Góp mặt phổ biến trong các món cà ri, loại siêu gia vị này được xác định là một chất xúc tác giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. “Các cuộc nghiên cứu cũng cho thấy quế giúp giảm lượng đường huyết và cải thiện tình trạng kháng insulin ở những người bị tiểu đường dạng 2”, tiến sĩ Glenville giải thích. Có thể cho bột quế vào cháo hoặc trà mỗi ngày, chừng 1 muỗng nhỏ là đủ. Tuy nhiên, đây là gia vị chống chỉ định đối với người đang được điều trị dùng thuốc làm loãng máu. Không nên ăn bột quế trong trường hợp bị rối loạn chảy máu hoặc dùng thuốc loãng máu, như heparin hoặc warfarin.
Tiêu đen
Tiêu đen chứa thành phần piperine, có công dụng tương tự capsaicin trong ớt và là nguồn tạo độ cay cho món tiêu. Vị cay này có công dụng ngăn chặn sự hình thành các tế bào mỡ mới, đặc biệt trong trường hợp trộn chung piperine với capsaicin. Khi tiêu đen kết hợp với các gia vị khác như có trong ớt, nó được phát hiện có thể đốt cháy lượng calorie tương đương với 20 phút đi bộ.
Mù tạt
Mù tạt, còn chứa siêu capsaicin, một lần nữa chứng tỏ năng lực tăng cường tốc độ trao đổi chất, kèm theo năng lực đốt mỡ. Tiến sĩ Glenville giải thích: “Mù tạt thuộc gia đình họ cải, chứa nhiều năng lực hỗ trợ sức khỏe. Các loại thuộc họ cải khác bao gồm cải bắp, bông cải xanh, bông cải trắng, cải Brussels”. Nếu mua mù tạt làm sẵn, nên đảm bảo chọn loại không đường để tránh tăng cân ngoài ý muốn.
Bột nghệ
Loại gia vị màu vàng đặc trưng này chứa thành phần gọi là curcumin, và dù các cuộc nghiên cứu không cho thấy nó có tác dụng giảm cân, curcumin được cho là ngăn chặn mỡ hình thành trở lại sau khi một người đã giảm cân thành công. Đây quả là thông tin tốt để giữ dáng.
Gừng
Gừng có thể sở hữu cùng hiệu ứng sinh nhiệt như capsaicin do nó tạo ra sức nóng cho toàn cơ thể, hỗ trợ hoạt động đốt chất béo. Nếu dùng gừng, có thể xắt lát nhỏ và cho vào ly nước đun sôi để làm món trà gừng hỗ trợ tiêu hóa. Gừng dùng trong các món ăn cũng có hiệu quả tương tự.
Thì là Ai Cập
Một loại gia vị khác thường dùng trong món cà ri, thì là Ai Cập được cho là có công dụng hỗ trợ chế độ ăn kiêng. Kết quả nghiên cứu cho thấy khuấy một muỗng nhỏ thì là vào món sữa chua và ăn mỗi ngày trong 3 tháng có thể giúp sụt khoảng 1,5 kg so với người không ăn món này. Và những người ăn thì là kèm sữa chua sụt cân nhanh gấp 3 lần so với nhóm chỉ ăn sữa chua.
Rễ nhân sâm
Là gia vị thường dùng trong các món ăn Hàn Quốc và Trung Quốc, rễ nhân sâm có thể mua dễ dàng ở các chợ gia vị. Rễ nhân sâm đã chứng minh công dụng hỗ trợ giảm cân ở chuột do nó có thể tăng mức sử dụng năng lượng và đẩy nhanh tốc độ trao đổi chất. Nhân sâm còn bổ trợ năng lượng khi cần thiết, giúp đẩy lui căng thẳng và mệt mỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.