TNO

Món ngon và gia vị cảm xúc

13/04/2015 11:40 GMT+7

Chẳng ai chỉ ăn gia vị. Nhưng nếu không có gia vị thì món ăn mới chỉ dừng ở thực phẩm. Tuy nhiên, ngay cả gia vị đó thì vẫn chỉ là gia vị, với nhà thơ Trần Tiến Dũng, cảm xúc mới chính là gia vị.

Nhà thơ Trần Tiến Dũng vừa ra mắt tập sách về món ăn của miền Nam với tên gọi “Món ngon và gia vị cảm xúc”.

Sinh năm 1958 tại Gò Công, nhà thơ Trần Tiến Dũng đã lên Sài Gòn từ rất sớm. Ẩm thực chỉ là đề tài thuộc góc nhỏ trong cuộc đời viết lách của anh, tuy nhiên, khi cầm cuốn sách này, bạn sẽ thấy, đằng sau những món ngon của mảnh đất phương Nam mà anh kể là cả một bầu trời ký ức, không gian, cá tính và tâm hồn của người miền Nam.

 

Trong lời đề tựa cuốn sách, nhà thơ Trần Tiến Dũng viết: “Tôi nghĩ, với mọi người đàn ông trưởng thành khi đã rời thiên đường bếp lửa thiêng liêng của người mẹ, phép màu cuộc sống quý nhất mà anh ta muốn được ban tặng chính là món ngon mặn mòi từ người tình cùng sống đời ở kiếp với anh….

Với tôi, cấu trúc- tấm lòng- ân cần được thể hiện những nghệ sĩ nấu ăn trong lịch sử ẩm thực từ xa xưa hay đang đồng hành với chúng ta hôm nay, dẫu họ vô danh hay hữu danh, họ đều là nghệ sĩ bậc thầy.”

Có thể thấy điều đó khi nhà thơ viết về những con người bình dị, bán những món rất bình thường, nhưng nếu có một ngày bạn đi xa khỏi không gian đó, sẽ là nỗi nhớ rất da diết và vô hình. Ông bán cháo lòng, chị bán chè, chị bán bún mọc, bà bán bún riêu, những vắt mì Tàu ở Chợ Lớn, hủ tíu, phở hương thơm cà phê vợt ở một nơi cũ kỹ và tuềnh toàng, không gian của tiệm nước đặc trưng Sài Gòn, những ổ bánh mì, trái chuối nướng ám khói, món bánh bèo bì dung dị, canh chua lá me…, tất cả giống như một thước phim quay chậm khi nhà thơ dẫn dắt người đọc bằng cảm xúc vào miền không gian vô tận của ký ức.

Đồng thực hiện với nhà thơ Trần Tiến Dũng ở cuốn sách này là họa sĩ Lê Thiết Cương, người vẽ bìa và thực hiện ảnh minh họa cho cuốn sách. Họa sĩ là người phát hiện ra nét duyên thầm của nhà thơ khi viết về ẩm thực, sau những cuộc trà dư tửu hậu dù đôi bạn tri kỷ này sống ở hai đầu của đất nước.

Họa sĩ Lê Thiết Cương viết: “Chẳng ai chỉ ăn gia vị nhưng nếu không có gia vị thì món ăn mới chỉ dừng ở thực phẩm. Tuy nhiên, ngay cả gia vị đó thì vẫn chỉ là gia vị, với Trần Tiến Dũng, cảm xúc mới chính là gia vị”.

Nhà thơ Trần Tiến Dũng sẽ giao lưu và ký tặng sách tại buổi ra mắt cuốn “Món ngon và gia vị cảm xúc”, diễn ra lúc 5h chiều ngày 14.4.2015 (thứ Ba) tại quán cà phê Golden Mountain, 226 Điện Biên Phủ, Q3, TPHCM.

Giang Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.