Ghế ngoại trưởng trong nội các ông Donald Trump đã có chủ?

15/11/2016 17:00 GMT+7

Người công khai bày tỏ tham vọng ngồi vào ghế ngoại trưởng Mỹ nhiệm kỳ tới là cựu thị trưởng New York, ông Rudy Giuliani. Các nguồn tin thân cận ông Trump cũng xác nhận ông Giuliani sẽ ngoại trưởng nếu ông ta muốn.

Ông Giuliani là một trong những người ủng hộ trung thành nhất, vận động mạnh mẽ nhất cho tỉ phú Donald Trump trong suốt chiến dịch tranh cử vừa qua. Mãi tới gần đây, cựu thị trưởng Giuliani vẫn nhiều lần bày tỏ tham vọng ngồi vào ghế Bộ trưởng Tư pháp Mỹ. Mới hồi tuần trước, ông Giuliani nói với phóng viên CNN rằng ông thừa sức thay thế bộ trưởng Tư pháp sắp mãn nhiệm Loretta Lynch. “Không ai hiểu rõ Bộ Tư pháp bằng tôi”, ông Giuliani đã nói thế.
Việc ông Giuliani “ngấp nghé” ghế bộ trưởng Tư pháp có vẻ hợp logic, bởi ông từng là một công tố viên liên bang.
Tuy nhiên hãng thông tấn AP ngày 15.11 dẫn các nguồn tin được cho là thân cận với Tổng thống tân cử Trump cho rằng ông Giuliani có thể sẽ ngồi vào ghế ngoại trưởng “nếu ông ta muốn”. Ông Giuliani cũng khẳng định không còn muốn vị trí bộ trưởng Tư pháp nữa.
Cựu thị trưởng New York, ông Giuliani (trái) là một trong những tiếng nói mạnh mẽ nhất ủng hộ ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử vừa qua Reuters
Báo New York Daily News ngày 14.11 đưa tin khi được hỏi có gương mặt nào sáng giá hơn bà Hillary Clinton để ngồi vào chiếc ghế ngoại trưởng mà bà Clinton từng ngồi không, ông Giuliani trả lời: “Có thể là tôi, tôi không biết nữa”.
Và dường như ông Giuliani đang “thực tập” để đóng vai ngoại trưởng. Trong bài phát biểu và trả lời câu hỏi hôm 14.11 tại một sự kiện do báo Wall Street Journal tổ chức, ông Giuliani tuyên bố ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của ông Trump là tiêu diệt IS, còn duy trì hòa bình và ổn định ở Trung Đông là điều sẽ không được chú trọng quá nhiều.
Cựu thị trưởng New York cũng nói rằng ông Trump dự kiến sẽ theo đuổi chính sách phô trương mạnh mẽ sức mạnh quân sự để răn đe Trung Quốc. Tuy nhiên theo lời ông Giuliani thì Tổng thống đắc cử Trump mong muốn cải thiện quan hệ với cả Nga và Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.