Gambia và EU: Vuốt mặt chẳng nể mũi

08/06/2015 08:00 GMT+7

Gambia đã gây bất ngờ lớn khi trục xuất Đại biện EU ở nước này. Đại biện là đại diện ngoại giao cao cấp nhất của nước này ở nước khác trong trường hợp chưa có đại sứ thường trú.

Gambia đã gây bất ngờ lớn khi trục xuất Đại biện EU ở nước này. Đại biện là đại diện ngoại giao cao cấp nhất của nước này ở nước khác trong trường hợp chưa có đại sứ thường trú.

Tổng thống Gambia, ông Yahia Jammeh - Ảnh: Reuters
Bà Agnes Guillaud, người Pháp, là Đại biện EU và vừa bị yêu cầu rời khỏi Gambia trong vòng 72 giờ. Xưa nay, chưa có một quốc gia nhỏ nào như Gambia (với không đầy 2 triệu dân) lại ra đòn như vậy với EU, nhất là khi được khối này viện trợ hằng năm khoảng 150 triệu euro. Cho nên EU rất hậm hực và chắc chắn sẽ trả đũa.
Chính phủ Gambia không công bố lý do cho quyết định nói trên nhưng thiên hạ cho rằng Tổng thống Yahia Jammeh muốn phản ứng việc EU chỉ trích và phê phán là vi phạm nhân quyền, phân biệt đối xử cũng như hình sự hóa chuyện đồng tính ở nước này.
Ông Jammeh lãnh đạo đảo chính thành công ở Gambia cách đây 21 năm và từ năm 1996 đến nay đã 4 lần đắc cử liên tục. Những phê phán, cáo buộc nói trên của EU và cả Mỹ đều nhằm trực diện vào cá nhân vị tổng thống này. Vì thế mà từ năm 2010, EU đã nhiều lần không giải ngân viện trợ cho Gambia và đang cân nhắc có giải ngân viện trợ năm nay hay không.
Ông Jammeh phản ứng EU nhưng còn nhằm cả vào Mỹ. Cách đây mấy ngày, Mỹ đã phê phán Gambia rất nặng nề ở LHQ. Rất có thể vụ việc này mới là giọt nước tràn ly khiến Gambia thấy phải ra đòn với EU để cảnh báo Mỹ. Trong thế giới ngoại giao, chuyện giữ thể diện có tầm quan trọng đặc biệt và thường “có đi có lại”. EU sẽ chẳng ngồi yên chịu Gambia vuốt mặt chẳng nể mũi như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.