Dùng vi rút bại liệt để điều trị ung thư não

04/07/2018 14:00 GMT+7

Trước khi có vắc xin phòng bệnh, bại liệt được biết đến như một căn bệnh rất nguy hiểm, dễ dàng lây lan từ người sang người, để lại di chứng liệt không hồi phục ở chân hoặc liệt tủy và có thể dẫn tới tử vong.

Tuy nhiên, bây giờ vi rút đáng sợ này có thể giúp điều trị căn bệnh chết người khác, đó là ung thư não.

Theo Live Science ngày 28.6, các nhà nghiên cứu của Trung tâm Ung thư Não Preston Robert Tisch trực thuộc Viện Ung thư Duke (Mỹ) đang sử dụng vi rút bại liệt đã được biến đổi gien và không thể gây bệnh để điều trị căn bệnh ung thư não.
Vi rút này được tiêm vào người bệnh và tìm kiếm để giết các tế bào ung thư bằng cách kích thích hệ miễn dịch tấn công vào các tế bào ung thư.
Trong nghiên cứu, 61 bệnh nhân có khối u não tái phát được điều trị bằng vi rút này trong suốt thời gian từ 2012 đến 2017.
So với nhóm đối chứng là những bệnh nhân được điều trị bằng các phương pháp hiện tại, 21% trong số những bệnh nhân được điều trị bằng vi rút bại liệt sống thêm 3 năm nữa, trong khi đó tỉ lệ sống thêm ba năm nữa ở nhóm đối chứng chỉ có 4%.
Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ thực hiện ở một số lượng nhỏ và không phải tất cả bệnh nhân trong nghiên cứu này đều có tiến triển tốt với phương pháp mới trên. Các nhà nghiên cứu này phải thực hiện nghiên cứu ở phạm vi lớn hơn mới có thể khẳng định được hiệu quả của phương pháp mới.
Theo các nhà nghiên cứu, kết quả của nghiên cứu vẫn mở ra một triển vọng mới trong điều trị ung thư não để tăng tỉ lệ sống sót khi điều trị bệnh với phướng pháp mới này ở giai đoạn đầu.
Một bệnh nhân bị ung thư não ác tính có thể sống thêm không quá 20 tháng sau khi được chẩn đoán. Bệnh nhân bị tái phát những khối u sống ít hơn, không quá 12 tháng.
Nghiên cứu này đã được trình bày tại Hội thảo quốc tế về nghiên cứu ung thư não và phương pháp điều trị và gần đây đã được xuất bản trên Tạp chí Y khoa New England.
Hiện tại, các nhà nghiên cứu cũng đang thực hiện một thử nghiệm kết hợp phương pháp điều trị bằng vi rút bại liệt với hóa trị cho bệnh nhân có khối u não tái phát, theo Live Science.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.