Phát hiện ung thư qua xét nghiệm nước tiểu

Ngọc Quý
Ngọc Quý
22/04/2018 08:09 GMT+7

Việc phát hiện ung thư có thể được thực hiện thông qua xét nghiệm nước tiểu đơn giản. Các nhà khoa học Nhật Bản đã trở thành những người đầu tiên phát triển phương pháp y học này.

Phương pháp xét nghiệm ung thư bằng nước tiểu do công ty công nghệ Hitachi và Đại học Nagoya (Nhật Bản) phát triển. Phương pháp có lợi thể là không cần phải lấy máu cũng như thực hiện các thủ tục xâm lấn khác, theo Daily Mail.
Hitachi đang phối hợp với Đại học Nagoya để tiến hành thử nghiêm lâm sàng trên 250 mẫu nước tiểu của các bệnh nhân bị ung thư vú và ung thư ruột. “Nếu phương pháp này được đưa vào thực tế thì sẽ rất thuận tiện để mọi người xét nghiệm ung thư. Họ sẽ không phải bị lấy máu tại các cơ sở y tế”, ông Chiharu Odaira, người phát ngôn của công ty Hitachi, nói.

Muốn phòng bệnh ung thư, hãy nghiện điều tích cực

Phương pháp xét nghiệm ung thư bằng nước tiểu hoạt động bằng cách phát hiện các dấu hiệu sinh học trong nước tiểu, vốn sẽ xuất hiện ở người mắc ung thư. Phát hiện sớm có thể giúp giảm chi phí điều trị và tăng khả năng sống sót cho bệnh nhân ung thư.
Cuộc thử nghiệm kiểm tra tính chính xác của công nghệ này trên mẫu nước tiểu của các bệnh nhân ung thư dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng 4 và kết thúc vào tháng 9.2018. Dự kiến, phương pháp mới sẽ được đưa vào áp dụng từ năm 2020.
Các phương pháp xét nghiệm ung thư hiện khá phức tạp. Ví dụ, để tìm ra ung thư vú, các bác sĩ phải chụp X-quang vú và sinh thiết nếu phát hiện nguy cơ mắc bệnh. Với ung thư đại tràng, bác sĩ phải xét nghiệm phân và nội soi đại tràng, theo Daily Mail.
Những năm gần đây, y học thế giới đã có nhiều tiến bộ trong công nghệ phát hiện ung thư. Mới đây vào tháng 1.2018, các nhà khoa học Mỹ đã phát triển phương pháp xét nghiệm máu có thể phát hiện 8 loại ung thư từ rất sớm, trước cả khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên, theo Los Angeles Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.