‘Đừng so phở gà với phở bò Kobe hay phở tôm hùm’

07/04/2016 13:40 GMT+7

Gần một tuần sau khi câu chuyện bát phở giá 300.000 đồng 'gây bão' trên mạng xã hội, bạn đọc đã có nhiều thời gian suy ngẫm hơn để góp thêm ý kiến cho cuộc tranh luận về giá cả của bát phở đặc biệt này.

Gần một tuần sau khi câu chuyện bát phở giá 300.000 đồng 'gây bão' trên mạng xã hội, bạn đọc đã có nhiều thời gian suy ngẫm hơn để góp thêm ý kiến cho cuộc tranh luận về giá cả của bát phở đặc biệt này.
 

Ảnh tư liệu/ShutterstockẢnh tư liệu/Shutterstock
‘Chém đẹp’ hay đúng giá?
Chiều 6.4, đoạn chia sẻ trên Facebook của nữ phóng viên H.T.Đ về bà chủ quán bán ‘bát phở 300.000 đồng’ trên đường Tôn Đức Thắng (Hà Nội) được rất nhiều dân mạng quan tâm.
H.T.Đ viết: “Thực ra sẽ có bát phở 780 nghìn. Nếu bạn ăn phở bò Kobe. Sẽ có bát phở hơn 1 triệu. Trong đó 15 nghìn tiền nước, bánh phở và 1 triệu tiền con tôm hùm. Vậy nên nếu, bạn ăn 1 bát phở với: Nguyên cả tảng đùi. Tức là toàn bộ phần thịt thâm kéo dài đến tận cuối con gà: thì giá của nó là 150 nghìn. Bạn gọi thêm 4 cái kê gà: giá 100 nghìn. Bạn lại gọi thêm ổ tràng trứng: 50 nghìn. Vậy nên 300 nghìn/tô là có thật”.
Cùng quan điểm với nữ phóng viên này, nhiều người cho rằng một tô phở với một chiếc đùi to chặt sát tới nách, 4 quả kê gà vài một ổ tràng trứng bán với giá 300.000 đồng là đúng giá.
Tô phở 300.000 đồng gây tranh cãi
Nickname Lovaty viết: “Thật ra thì tô phở đùi gà 150.000 đồng không đắt, đúng tiền thôi, cô khách kia mua thêm kê gà với tràng gà nữa nên giá mới lên tận 300.000 đồng. Mình ăn miến gà, gọi quán cho thêm nhiều thịt chút (thịt gà công nghiệp nhé) giá đã là 70.000 đồng, huống chi phở với cả cái đùi gà ta, 150.000 đồng không rẻ nhưng mà đúng giá! Nhiều bạn nực cười, so Hà Nội với ở quê bạn. Hà Nội chi phí khá đắt đỏ, tiền thuê mặt tiền nhỏ nhỏ đã ngốn mấy chục triệu/tháng, người ta bán người ta tính toán lợi nhuận đủ kiểu, còn giá ở quê thì tất nhiên phải khác hẳn rồi!”.
“Không đắt đâu bạn ơi, nhìn tô phở vậy là quá nhiều, bạn đừng nghĩ ăn ngon và nhiều muốn rẻ thì mua về làm mà ăn. Năm 2012 mình đi Đà Lạt mua 2 tô mì tôm mỗi tô một gói mì và thêm 3 miếng thịt gà công nghiệp, ăn xong họ chém đẹp 150.000 đồng/tô mà không nói được gì. Mình ăn như thế nào mình sẽ hiểu được gjá trị đích thực của tô phở. Bạn đã sai khi ăn ngon và nhiều mà không muốn bỏ đồng tiền tương ứng với giá trị của nó”, nickname Thẩn Phi bày tỏ.
Trong khi đó, ở luồng quan điểm ngược lại, nhiều người khẳng định bán một tô phở 300.000 đồng với những nguyên liệu kể trên chính xác là “chém đẹp”.

[CLIP] Cô gái tố tô phở 300.000 đồng trả lời phỏng vấn Thanh Niên - Thực hiện: Lê Ái
Nguyen Duc viết: “Mình nói thật bát phở kia là quá đắt. Với cái bát này thì bán cũng chỉ 150.000 đồng là căng thôi. Chứ còn ở trên đừng so sánh gà ta với con tôm hùm với bò Kobe mà tội nghiệp nó. Đánh giá khách quan một vấn đề thì đừng đem nó so sánh với những thứ khập khiễng”.
Nhiều người cứ mua một bát phở xong rồi mặc định bất cứ thứ gì kêu thêm trong bát phở đó thì giá cả cũng phải nằm trong "phạm vi cho phép" của bát phở. Cho dù bạn có bỏ cục kim cương vô đó để nhai thì chỉ cần bạn bán giá mắc hơn một bát phở bình thường là thiên hạ lập tức gán cho bạn cái tội danh "chém giá". Vậy nên, có bán hàng thì ai mà cứ cái kiểu "gọi theo nhu cầu" thì bạn cứ bỏ riêng từng món gọi thêm ấy ra thành dĩa riêng, cho họ tự bỏ vào bát của họ, đến lúc tính tiền thì tính trên từng dĩa, thế là khỏi ý kiến ý cò
Nickname Wolfain
Hoàng Ngọc Thắng có cùng quan điểm: “Tôi sẽ ăn bát phở bò Kobe 780.000 đồng nếu đúng thịt bò đó 780.000 đồng. Tôi cũng sẽ trả tiền cho con tôm hùm 1 triệu đồng nếu nó đúng giá 1 triệu đồng. Vấn đề ở đây là những chi tiết quán liệt kê không đúng giá. Bạn bảo nguyên cái thịt đùi giá 150.000 đồng, trong khi con gà bác bán 250.000 đồng. Cho là lấy riêng cái đùi con gà bán mắc hơn đi, thì cùng lắm con gà đó mắc hơn gà nguyên con 50.000 đồng là cùng. Vậy tính ra cái đùi 150.000 đồng, phần còn lại gồm toàn bộ con gà và cái đùi còn lại giá lại chỉ 150.000 đồng, vậy không chặt chém chứ là gì. Còn kê gà giá 25.000 đồng/cái không 'chát' so với giá ngoài à. Tóm lại, bát phở đó 300.000 là chặt chém, chính xác”.
Quán phở bị "tẩy chay"
Câu chuyện của nữ phóng viên H.T.Đ không chỉ dừng lại ở giá cả bát phở 300.000 đồng, mà còn có câu chuyện về việc quán phở bị tẩy chay, con cái bà chủ ra ngoài đường bị xì xào khiến nhiều người đọc xong cảm thấy băn khoăn.
“Thấy bác ấy cũng tội. Bán hàng mấy chục năm rồi mà nay có nguy cơ đóng cửa. Mình ăn ở đó cũng nhiều lần nên khi đọc thông tin về bát phở 300.000 đồng thật sự giật mình. Chuyện giá cả vẫn không ngã ngũ ai đúng ai sai. Vậy mà mọi người cứ dùng những lời lẽ nặng nề nhiếc móc người ta. Nghe bác ấy kể con gái đi làm bị người ta xì xào, về nhà mặt buồn rười rượi mà nghĩ đau lòng quá”, nickname Anh Tú viết.
Tuy nhiên, lại có nhiều người "phản pháo" lại ý kiến của Anh Tú. Trinh Hung bày tỏ: “Bà chủ buôn bán không đàng hoàng thì quán không chỉ bị tẩy chay mà gia đình, con cái cũng bị điều tiếng. Vậy nên người ta mới cần trọng chữ tín. Câu chuyện bát phở 300.000 đồng này là một bài học đắt giá”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.