'Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh'

16/06/2023 17:09 GMT+7

Tại diễn đàn "Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh", các nhà quản lý, nhà làm phim, doanh nghiệp du lịch đều chung nhận định, khán giả của các bộ phim là một nguồn khách rất tiềm năng cho ngành du lịch tại Việt Nam.

Ngày 16.6, tại TP.Nha Trang, Bộ VH-TT-DL phối hợp cùng UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức diễn đàn "Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh". Diễn đàn có sự tham gia của nhiều chuyên gia, các nhà quản lý trong nước và quốc tế thuộc các lĩnh vực: du lịch, điện ảnh,...

Theo Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông, diễn đàn là dịp để các chuyên gia, các nhà quản lý trong nước và quốc tế gặp gỡ, cùng nhau trao đổi, đưa ra những quan điểm, sáng kiến được đúc kết từ thực tế nhằm thúc đẩy việc quảng bá văn hóa, xây dựng thương hiệu du lịch cho các điểm đến của Việt Nam thông qua điện ảnh.

'Du lịch và Điện ảnh Việt Nam -  Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh' - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông phát biểu tại diễn đàn

THẾ QUANG

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, thực tiễn nhiều quốc gia trên thế giới và cả Việt Nam đã chứng minh điện ảnh là một kênh quảng bá vô cùng hữu hiệu cho các điểm đến du lịch. Sau mỗi thành công của các tác phẩm điện ảnh, thì những nơi từng là bối cảnh trong phim trở thành điểm tham quan thu hút đông đảo du khách. "Ban tổ chức kỳ vọng diễn đàn lần này sẽ mở ra nhiều cơ hội khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng du lịch của các điểm đến ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có tỉnh Khánh Hòa", lãnh đạo Bộ VH-TT-DL nhấn mạnh.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết Khánh Hòa là tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, không chỉ có nhiều cảnh đẹp nổi tiếng mà còn là nơi lưu giữ nhiều truyền thống văn hóa lâu đời, những công trình kiến trúc độc đáo như Tháp Bà Ponagar, thành cổ Diên Khánh, các đinh, chùa, văn miếu,...

Với lợi thế thiên thời, địa lợi nhân hòa, Khánh Hòa luôn được các nhà làm phim Việt Nam ưu ái dành nhiều tình cảm, tâm huyết trong sáng tạo. Vẻ đẹp của đất, trời, biển và con người Khánh Hòa đã lưu dấu hình ảnh trong lòng nhiều thế hệ khán giả qua biết bao thước phim còn mãi với thời gian, như: "Tự thủ trước bình minh", "Về nơi gió cát", "Bãi biển đời người".... của thập kỷ 80 - 90; cho đến "Đẹp từng centimet", "Những nụ hôn rực rỡ", "Mỹ nhân kế", "Chàng trai năm ấy" của những năm gần đây.

'Du lịch và Điện ảnh Việt Nam -  Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh' - Ảnh 2.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

THẾ QUANG

Theo ông Hoàng, những câu chuyện về đất và người Khánh Hòa được chuyển tải trong các tác phẩm điện ảnh Việt Nam góp phần quảng bá hiệu quả hình ảnh Khánh Hòa. Thực tế trong các năm qua đã cho thấy, nhiều khách du lịch đã đến điểm tham quan nơi được xuất hiện trong một bộ phim điện ảnh thu hút khách. Sự ảnh hưởng của điện ảnh đến du lịch phải kể tới bộ phim "Chuyện của Pao", "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", "Tấm Cám: Chuyện chưa kể", "Hạnh phúc của mẹ", "Mắt biếc", "Trạng Quỳnh",... đã góp phần khiến các tỉnh, thành phố trở nên hấp dẫn hơn trong mắt du khách.

"Tôi hy vọng diễn đàn "Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh" sẽ cho chúng ta hiểu rõ hơn tầm quan trọng việc liên kết du lịch với điện ảnh. Đồng thời về phương diện nào đó các thước phim sẽ góp phần quảng bá, tạo dấu ấn về vùng đất, con người Khánh Hòa vươn xa, thúc đẩy sự khám phá vùng đất này đối với các vị khách du lịch trong tương lai", Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa kỳ vọng.

 Theo bà Phan Cẩm Tú, Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA), báo cáo “Xu hướng Du lịch 2023 của Expedia” cho thấy, 2/3 du khách toàn cầu đã xem xét việc du lịch dựa trên nguồn cảm hứng từ điện ảnh, và 39% đã đặt chuyến đi dựa trên những câu chuyện từ màn ảnh.

Điện ảnh có thể đóng vai trò quan trọng trong phát triển ngành du lịch của các quốc gia. Các bộ phim giúp mang hình ảnh phong cảnh thiên nhiên xinh đẹp đến với khán giả và là cầu nối cho các hoạt động trao đổi văn hóa. Bên cạnh đó, bằng cách kể các câu chuyện về phong tục, truyền thống, lễ hội và sự kiện lịch sử địa phương, các bộ phim tạo ra sự tò mò và quan tâm cho người xem. Điều này khuyến khích du khách khám phá các địa điểm thực tế, tương tác với cộng đồng địa phương và đắm mình trong văn hóa được miêu tả trên màn ảnh.

"Không chỉ vậy, quá trình quay phim sẽ có các hoạt động như thuê đội làm phim địa phương, sử dụng dịch vụ địa phương, chi tiêu cho chỗ ở và phương tiện đi lại. Nguồn tiền chi tiêu cho các hoạt động làm phim này sẽ kích thích nền kinh tế địa phương, tạo ra cơ hội việc làm và khuyến khích sự phát triển của các ngành hỗ trợ như du lịch và vận tải. Ví dụ, sự kiện ngôi sao Marilyn Monroe tới đóng phim ở Jasper (Canada) được tận dụng để quảng bá du lịch cho thành phố này. Từ đó, nhiều tỉ đô la từ hoạt động làm phim đã được chuyển từ Mỹ sang Canada khi chính phủ Canada thực hiện chính sách khuyến khích sản xuất phim", bà Tú thông tin.

'Du lịch và Điện ảnh Việt Nam -  Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh' - Ảnh 3.

Các đại biểu tham dự diễn đàn "Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh"

THẾ QUANG

Ông Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, cho biết sau phim Đông Dương (Indochine), nhiều khán giả trên thế giới biết nhiều hơn đến vẻ đẹp riêng của Hạ Long (Quảng Ninh); sau phim Người tình (L’amant) nhiều người muốn đến đồng bằng sông Cửu Long, sau phim Người Mỹ trầm lặng người ta yêu mến, nhớ đến những vẻ đẹp của Sài Gòn xưa. Sau phim King Kong đảo Đầu lâu, người ta trầm trồ và tha thiết muốn đến thăm thú với vẻ kỳ ảo của Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình)… 

Theo ông Tú, sử dụng bối cảnh các bộ phim tiêu biểu được khán giả yêu thích từ trước đến nay luôn là động cơ và mục tiêu của nhiều quốc gia, nhiều nền điện ảnh và nhiều doanh nghiệp hoạt động du lịch. "Với lợi thế thiên nhiên ưu đãi như một Việt Nam thu nhỏ, Khánh Hòa vừa có cảnh quan thành phố, đồng bằng, biển, đảo và núi, rừng… rất phù hợp cho những đoàn phim khai thác hình ảnh từ phong cảnh thiên nhiên sẵn có, đồng thời có thể dàn dựng, thay đổi, sắp đặt bối cảnh phù hợp cho những câu chuyện, đề tài, thể loại phim khác nhau. Giải pháp cụ thể là được quan tâm dành quỹ đất, và mời gọi được nhà đầu tư cải thiện hạ tầng, đường, điện, nước… trước khi bắt tay xây dựng những bối cảnh trường quay mang tính đặc thù dành cho điện ảnh", ông Tú cho biết.

 

 



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.