Du lịch phập phồng ngó hàng không

26/04/2023 06:13 GMT+7

Những ngày trước lễ 30.4 - 1.5, nhiều chặng bay tới các "thủ phủ" du lịch bất ngờ có thêm nhiều vé, giá giảm. Song hàng loạt khách sạn tại các "hub" du lịch đến giờ vẫn đang lo ế khách. Chuyện gì đang xảy ra với du lịch nội địa trước kỳ nghỉ lễ lớn trong năm?

Giá vé máy bay bất ngờ "quay đầu"

"Không thể tin nổi! Lo mua sát ngày vé máy bay đắt nên từ 20.3 tôi đã sắp xếp hết lịch cơ quan, lịch gia đình để mua vé đi Phú Quốc (Kiên Giang) chơi lễ. Suốt thời gian rồi đọc báo thấy phản ánh vé máy bay năm nay đắt đỏ, "cháy" vé, tôi thở phào vì mình đã chốt xong hết rồi. Nào ngờ hôm qua nhà ông bạn khoe mới mua vé tức thì, cũng đi Phú Quốc, cũng thứ sáu 28.4 mà rẻ hơn cả triệu đồng", anh Trần Quyền (ngụ Q.11, TP.HCM) kể, giọng vừa nuối tiếc vừa bức xúc.

Du lịch phập phồng ngó hàng không - Ảnh 1.

Giá vé máy bay còn quá cao là một trong những nguyên nhân khiến lượng khách đến các điểm du lịch trong nước chưa đạt như kỳ vọng

ĐẬU TIẾN ĐẠT

Theo anh Quyền, hồi giữa tháng 3, anh khảo sát trên các kênh bán vé trực tuyến thì thấy hầu hết giá vé máy bay tới các điểm du lịch nổi tiếng trong nước đã tăng vọt, kéo dài từ cao điểm lễ 30.4 - 1.5 đến cao điểm hè (tháng 6 - tháng 8). Lúc đầu, hai vợ chồng anh tính đưa cả gia đình nội ngoại đi Phú Quốc vì đã 3 năm rồi chưa quay lại đảo ngọc. 

Khi đó, tuyến TP.HCM - Phú Quốc đi ngày 28.4 về ngày 3.5, nếu chọn chuyến bay sáng sớm hoặc đêm khuya của hãng Vietjet thì tiết kiệm nhất cũng hơn 4 triệu đồng, nếu chọn Vietnam Airlines là trên 4,2 triệu đồng. Cả nhà gần 10 người, tính ra hết vài chục triệu đồng tiền vé máy bay nên anh Quyền lưỡng lự. Sau khi bàn bạc lại, cả nhà quyết định "mạnh ai nấy đi", ông bà nội thì đi Đà Nẵng, ông bà ngoại ở lại TP.HCM, còn hai vợ chồng anh vẫn đi Phú Quốc để đến thăm cầu Hôn.

"5 ngày sau, tôi lên mua vé thì giá có nhích thêm gần 200.000 đồng, hai vợ chồng tốn gần 9 triệu đồng tiền vé, bay Vietjet. Phía ông bà nội tốn hơn, 3 người đi Đà Nẵng bay Bamboo Airways gần 15 triệu đồng. Thế mà hôm qua bạn tôi lên mua vé TP.HCM - Phú Quốc ngày 28.4 của Vietjet chỉ hơn 1,5 triệu đồng. Tôi không tin, lên xem lại thì đúng thật, Vietnam Airlines cũng có chuyến chỉ hơn 1,6 triệu đồng; Bamboo Airways ít chuyến nhất, chỉ còn 1 chuyến nhưng giá cũng giảm, hơn 1,7 triệu đồng. Chặng đi Đà Nẵng cũng vậy, bay khứ hồi giờ chưa tới 4 triệu đồng, rẻ hơn gần 1 triệu đồng so với lúc ông bà mua", anh Quyền nói.

Khảo sát trên trang bán vé trực tuyến Abay, nhiều đường bay dịp lễ 30.4 - 1.5 cũng trong tình trạng tương tự, một số chặng vé máy bay biến động liên tục. Đơn cử, chặng TP.HCM - Phú Quốc ngày 29.4, PV lên tìm mua vé sáng qua 25.4 thì hệ thống báo hết vé; nhưng buổi chiều trở lại xem thì có vé hạng thương gia của Vietnam Airlines, giá hơn 4,5 triệu đồng/chiều. Nếu đi trễ hơn 1 ngày, đúng 30.4 thì giá vé cũng giảm nhẹ so với cách đây khoảng 1 tháng: chuyến có giá thấp nhất của hãng Vietravel Airlines là hơn 1,2 triệu đồng/chiều, vé của Vietjet và Pacific Airlines dao động từ 1,3 - 1,9 triệu đồng/chiều tùy giờ bay. Vietnam Airlines tuy có rẻ hơn nhưng vẫn neo ở mức cao, từ hơn 1,7 đến hơn 2 triệu đồng/chiều.

Ở chặng "hot" nhất TP.HCM - Hà Nội, nếu hồi giữa tháng 3, chuyến bay rẻ nhất của Vietravel Airlines ngày 28.4 tăng giá tới gần 2,7 triệu đồng/chiều thì bây giờ giá vé chỉ còn hơn 1,8 triệu đồng/chiều. Cùng ngày, loạt chuyến bay khung giờ đẹp của Vietjet trải đều từ sáng đến chiều còn rất nhiều, giá vé chưa tới 2 triệu đồng/chiều, giảm khoảng 600.000 đồng. Vé của Bamboo Airways hiện vẫn còn nhiều chuyến 2,6 triệu đồng/chiều thay vì trên 2,9 triệu đồng/chiều như lần khảo sát trước. Các chuyến bay của Vietnam Airlines và Pacific Airlines cũng ghi nhận vé giảm giá nhưng dao động thấp hơn, mức giảm 100.000 - 200.000 đồng/chiều tùy chuyến.

Du lịch phập phồng ngó hàng không - Ảnh 2.

Theo các chuyên gia du lịch, giá vé máy bay có giảm trước lễ cũng chỉ có thể kích các nhu cầu đột xuất

NHẬT THỊNH

Các "hub" du lịch khó vớt khách giờ chót

Ông Dennis Nguyễn, Tổng giám đốc Công ty quản lý khách sạn Maxbooking, cho biết giá vé máy bay neo ở mức cao suốt thời gian dài đã tác động trực tiếp tới quyết định du lịch của du khách mùa lễ này. Một số điểm đến có tốc độ khách đặt phòng chậm hơn kỳ vọng, điển hình là Phú Quốc, Đà Nẵng. Kể từ sau khi du lịch mở cửa trở lại, Phú Quốc hưởng rất nhiều lợi thế, được ưu tiên mở cửa sớm, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, quảng bá, xúc tiến nên luôn nằm trong top điểm đến "hot" nhất. Tuy nhiên, dữ liệu từ các đối tác khách sạn Phú Quốc của Maxbooking cho thấy đến nay tỷ lệ đặt phòng mới đạt khoảng 60 - 90% dự kiến. Nhiều khách sạn phải nỗ lực đẩy sang các kênh OTA như Maxbooking để đa dạng thêm các chương trình khuyến mãi, tăng khả năng tiếp cận khách hàng.

Theo ông Dennis Nguyễn, nguyên nhân chính do giá vé máy bay quá cao. Du khách đang có xu hướng chuyển dần sang đi các tuyến gần, tự túc bằng ô tô nhiều hơn. Đó là lý do vì sao Nha Trang vẫn ghi nhận tỷ lệ đặt phòng nhỉnh hơn Phú Quốc và Đà Nẵng vì khách khu vực miền Nam vẫn có thể đi ô tô hoặc đi tàu. Tương tự, tỷ lệ đặt phòng ở các tuyến gần TP.HCM và Hà Nội đều ghi nhận "full" vì thuận lợi đi ô tô, tiết kiệm được vé cho nhóm gia đình, thời gian tham quan cũng khá vừa vặn cho kỳ nghỉ.

"Tôi đi khảo sát thấy khách Hà Nội đi Hạ Long, Sa Pa, Mộc Châu, Lào Cai rất nhiều. Thậm chí họ còn chạy xe tới Quảng Bình nên tỷ lệ đặt phòng khách sạn tại những điểm này rất tốt. Miền Nam thì ngoài Vũng Tàu, Phan Thiết, Phú Quốc đang chịu sự cạnh tranh lớn của Quy Nhơn, Phú Yên. Một số khu resort tại Phú Yên đang phải xây thêm bãi đậu ô tô cho xe gia đình. Vé máy bay có giảm giờ này cũng chỉ có thể kích các nhu cầu đột xuất thôi, khó tạo ra cú hích cho các tuyến xa", ông Dennis Nguyễn nói.

Các hãng bay cần có giải pháp, chiến lược điều chỉnh giá vé phù hợp, phối hợp tốt với các đơn vị, các địa phương với mục tiêu chung cùng phát triển ngành du lịch. Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc (Kiên Giang)

"Lượng khách dịp lễ năm nay so với 2022 giảm khá sâu, khoảng 30%", ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc, không giấu nổi sự hụt hẫng khi trao đổi với Thanh Niên chiều 25.4. Hụt hẫng là bởi thời gian qua, Phú Quốc đã thành công trong việc thu hút các tập đoàn kinh tế lớn chi hàng tỉ USD đầu tư những sản phẩm du lịch đỉnh cao, mang tầm quốc tế, hào hứng chờ đón một mùa du lịch lễ cực "cháy". Không chỉ có Phú Quốc United Center, Sun World Hòn Thơm, Thị trấn Địa Trung Hải…; mới nhất, cầu Hôn ra đời đã thu hút sự chú ý của cả truyền thông trong nước và quốc tế.

"Những khu vui chơi đẳng cấp khu vực, đẳng cấp thế giới như vậy mà ít khách thì thật sự quá lãng phí. Khách quốc tế giờ chưa có cú hích gì, Phú Quốc vẫn tiếp tục trông đợi vào khách nội địa nhưng giá vé máy bay từ TP.HCM, Hà Nội đến Phú Quốc giai đoạn vừa qua cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, du khách sẽ tính toán, chọn điểm đến khác hoặc chia bớt ra nước ngoài", ông Hưng nhận định.

Mặc dù có lợi thế hơn Phú Quốc về lựa chọn phương tiện di chuyển tới Nha Trang, nhưng đến thời điểm hiện tại, lượng khách đặt phòng dịp lễ 30.4 - 1.5 của tỉnh Khánh Hòa cũng mới đạt khoảng 60% công suất. Một số khách sạn có vị trí đẹp đạt khoảng 70% công suất. Theo khảo sát của Hội Khách sạn Khánh Hòa, nguồn khách chủ yếu là trong nước, khách quốc tế đến Khánh Hòa hiện rất hạn chế, đa phần là khách Hàn Quốc. Mùa lễ này, khách từ các tỉnh phía bắc đến Khánh Hòa được dự báo giảm rất nhiều, nguyên nhân chính cũng do giá vé máy bay quá cao.

Du lịch phập phồng ngó hàng không - Ảnh 4.

Khách du lịch vui chơi, tắm biển tại bãi biển Nha Trang (Khánh Hòa)

THẾ QUANG

Lo tiếp tục "bể show" cao điểm hè

Không đánh giá cao việc giá vé máy bay "quay đầu" phút chót để kích cầu du lịch trước "giờ G", bà Phạm Phương Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP truyền thông Du lịch Việt, cho rằng thị trường hàng không tiếp diễn như vậy đang làm thay đổi thói quen du lịch của khách. Khách hàng sẽ có tâm lý chờ đến sát nút mới mua vé vì mua sớm thì giá cao, thiệt thòi. Như vậy, các công ty du lịch rất khó chủ động dịch vụ. Hơn nữa, giá vé máy bay chiếm khoảng 40% chi phí cấu thành giá tour. Giá tour cao thì khách mua chậm hoặc chuyển hướng đi du lịch nước ngoài. Khi đó, các công ty lữ hành cũng sẽ phải trả lại series vé booking cho hãng bay hoặc các khách sạn, lại tiếp tục vòng luẩn quẩn vé bán tháo, tour chưa biết có bán được hay không.

"Cần có chính sách quản lý giá, thúc đẩy liên kết giữa các đơn vị để hình thành một sản phẩm tốt với giá hấp dẫn. Nếu cứ thế này e rằng du lịch nội địa mùa cao điểm hè sẽ rất khó khăn. Ngành du lịch cần một đơn vị đứng ra cầm trịch, tổ chức một chương trình "tiêm thật mạnh, kích thật mạnh" vào nhu cầu tiêu dùng, đi lại của người dân, đặc biệt vào những mùa lễ", bà Phương Anh đề xuất.


Giá vé máy bay cản trở rất lớn phục hồi du lịch

Du lịch phập phồng ngó hàng không - Ảnh 6.

NVCC

Hiện nay, hầu hết các địa phương đều đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch. Quảng Bình, Quảng Trị, các tỉnh phía bắc Trung bộ từ vùng trũng du lịch đang bắt đầu có nhiều thay đổi tích cực, nhiều sáng tạo về sản phẩm. Lãnh đạo các tỉnh, thành cũng nhận thức rất rõ việc tự thân vận động thu hút du khách nên đã chủ động tới trực tiếp các thị trường nguồn như TP.HCM để giới thiệu tài nguyên. Doanh nghiệp lữ hành thì dồn lực xây dựng nhiều chương trình tour trong nước mới lạ, thêm nhiều điểm hấp dẫn, chất lượng cao hơn, đáp ứng đúng xu hướng của du khách. Song giá vé máy bay là cản trở rất lớn. Nhiều khách hàng tìm đến chúng tôi, thấy tour hay quá nhưng than giá cao. Sau khi so sánh, đối chiếu, họ chọn đi Thái Lan, Singapore. Thật ra, đối với các doanh nghiệp lữ hành, doanh số vẫn đạt theo kế hoạch. Chỉ có điều buộc lòng phải chuyển hướng đưa khách ra nước ngoài thì các điểm đến thiệt thòi, khách hàng thiệt thòi, cả ngành du lịch VN đều thiệt thòi.

Ông Nguyễn Minh Mẫn (Giám đốc Truyền thông - marketing và công nghệ thông tin, TST Tourist)

Giá vé thay đổi từng giờ, không có chuyện găm hàng

Cũng vì nhu cầu tăng cao nên dải giá vé rẻ bán hết rất sớm, nếu chúng tôi có hàng thì mở bán luôn, cũng được giá cao vậy, tội gì phải găm lại rồi giờ bán giá rẻ hơn làm gì. Chưa kể, nhỡ người dân tưởng hết vé, đổi qua đi tàu, đi xe thì hãng sẽ ôm hàng, đâu ai dại mà làm thế! Giá vé máy bay thay đổi từng giờ, khó có thể cố định để so sánh. Có thể cùng ngày nếu mua buổi sáng giá vé cao, nhưng chiều quay lại thì giá giảm. Trường hợp giá vé dịp lễ hiện nay hạ nhiệt ở một số chuyến, chặng có thể do khách hàng thay đổi nhu cầu, trả vé nên còn chỗ; hoặc không ngoại trừ một số đại lý gom vé bán thành nhiều đợt, giờ mới "nhả" thêm ra.

Đại diện một hãng hàng không

Cần phương án bình ổn giá vé máy bay

Du lịch phập phồng ngó hàng không - Ảnh 7.

NVCC

Giao thông là yếu tố tiên quyết và quan trọng nhất của ngành du lịch nói riêng cũng như cả nền kinh tế nói chung. Với các công ty lữ hành, giá vé máy bay tăng có thể đẩy giá tour tăng đến 30 - 40%. Xu hướng hiện nay, người dân du lịch nội địa thường ít đi tour mà đi tự túc theo từng nhóm nhỏ bạn bè, gia đình. Vé máy bay quá cao, nếu họ "hủy kèo" như một số trường hợp nêu trên thì du lịch thất thu; còn nếu chuyển sang đi tàu hỏa hoặc sử dụng ô tô gia đình, thì hành trình sẽ phải tốn thêm 1 - 2 ngày di chuyển, đồng nghĩa giảm thời gian vui chơi, giảm mức chi tiêu. Không chỉ giá dịp lễ tết mà đây là câu chuyện lâu dài của ngành du lịch. Một khi đã thiết lập mặt bằng giá mới cao hơn thì rất khó xuống. Nếu tiếp tục tình trạng này, ngành du lịch VN sẽ đứng trước nguy cơ ngậm ngùi nhìn khách sang nước bạn kích cầu. Chính phủ nên có phương án bình ổn giá vé máy bay như giảm thuế, phí, hạ nhịp tăng giá.

Chuyên gia du lịch Nguyễn Văn Thành (nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang, Khánh Hòa)


Theo ông Huỳnh Quang Hưng, để kích cầu du lịch, UBND TP.Phú Quốc đã tăng cường tuyên truyền các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để hút khách, đặc biệt nhắm vào khách nội địa. Bên cạnh đó, chỉ đạo tới từng xã, phường, tăng cường kiểm tra vấn đề niêm yết giá, vệ sinh an toàn thực phẩm, phân luồng giao thông tại những điểm nóng thu hút nhiều khách du lịch. Từ nay đến mùa hè, Phú Quốc sẽ tổ chức nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật quy mô nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành điểm đến du lịch đẳng cấp của khu vực và thế giới.

"Để làm được điều này, chắc chắn phải có sự phối hợp của hàng không. Nếu giá vé máy bay ở mức hợp lý thì lượng khách đến du lịch Phú Quốc sẽ đông hơn. Mùa hè có ý nghĩa rất quan trọng nên sau lễ 30.4 - 1.5 này, UBND TP.Phú Quốc sẽ phối hợp Sở Du lịch Kiên Giang và các sở, ngành của tỉnh gặp gỡ các hãng hàng không có đường bay đến Phú Quốc, cùng Tổng công ty Cảng hàng không, Cảng Phú Quốc để có những chương trình, giải pháp kích cầu cho du lịch, đặc biệt vào dịp hè. Các hãng bay cần có giải pháp, chiến lược điều chỉnh giá vé phù hợp, phối hợp tốt với các đơn vị, các địa phương với mục tiêu chung cùng phát triển ngành du lịch", ông Huỳnh Quang Hưng nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.