Du lịch Ai Cập có thể đứng dậy sau ba thảm họa hàng không?

20/05/2016 14:14 GMT+7

Triển vọng cho ngành công nghiệp du lịch quan trọng của Ai Cập đang rất ảm đạm sau thảm họa hàng không vừa xảy ra.

Chuyến bay EgyptAir 804 chở 66 người đi từ Paris (Pháp) đến thủ đô Cairo (Ai Cập) đã đột ngột chuyển hướng và rơi xuống biển sáng 19.5, theo giới chức Hy Lạp. Các đội cứu hộ vẫn đang tìm kiếm chiếc Airbus 320 xấu số nhưng quan chức hàng không dân dụng Ai Cập cho hay có nhiều khả năng chuyến bay bị khủng bố hơn là gặp sai sót kỹ thuật.

Nếu đó là sự thật, đây sẽ là cuộc tấn công thứ ba nhằm vào hàng không Ai Cập trong sáu tháng qua. Trước đó, chuyến bay nội địa EgyptAir bị tấn công hồi tháng 3, và những kẻ khủng bố làm rơi chiếc máy bay A321 thuộc hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) trên bán đảo Sinai hồi tháng 11 khiến 224 người thiệt mạng.

“Mặc dù chi tiết của vụ việc hôm 19.5 chưa được xác nhận, nhưng hàng loạt sự kiện khủng bố nhằm vào Ai Cập kể từ năm 2015 làm gia tăng mối lo ngại về an ninh tại các sân bay nước này và là lý do khiến du khách ngại đến đây”, nhà phân tích du lịch Kinda Chebib thuộc hãng Euromonitor International nói.

Du lịch đóng vai trò rất lớn trong nền kinh tế Ai Cập khi chiếm khoảng 11% GDP và cung cấp khoảng 11% tổng số việc làm trên cả nước, theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Quốc tế.

“Đây là nước cần ngành du lịch để tồn tại”, CEO Olivier Jager của hãng du lịch lữ hành ForwardKeys nhận định.

Ngành du lịch nước này đã và đang trong cơn khủng hoảng tồi tệ nhất nhiều năm qua. Số du khách hằng năm đã giảm xuống còn 9 triệu người trong năm 2015 từ mức kỷ lục 14 triệu người năm 2010.

Bất ổn chính trị sau cuộc biểu tình Mùa Xuân Ả Rập vào đầu năm 2011 là nguyên nhân khiến hàng triệu du khách e ngại. Thuyết phục khách du lịch quay lại đây ngày càng khó khăn hơn vì nhiều vụ tấn công khủng bố.

“Rất công bằng khi nói rằng thị trường Ai Cập không còn ổn định cho ngành du lịch”, ông Jager nói. Những quả bom trên chiếc máy bay Nga hồi tháng 11.2015 là một đòn giáng nặng nề.

Nhiều hãng bay đã ngừng tuyến đến khu nghỉ mát nổi tiếng Sharm el-Sheikh của Ai Cập và giảm sức chuyên chở của họ đến quốc gia này. Hãng hàng không EasyJet và Thomson Airways vẫn nhất quyết không mở tuyến bay đến Sharm el-Sheikh dù Ai Cập đã áp đặt nhiều biện pháp an ninh mới nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách.

Lượng khách quốc tế đến Ai Cập giảm 5% kể từ thảm họa nói trên, theo số liệu của hãng ForwardKeys. Số chuyến du lịch từ châu Âu đến đây giảm 18% và không có dấu hiệu phục hồi nào trong ngắn hạn.

Hiện tại, Nga là thị trường lớn nhất của ngành du lịch Ai Cập với 3 triệu khách Nga đến đây vào năm 2014. Sau Nga là Anh và Đức. Trước thảm họa thứ ba xảy ra hôm 19.5, Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới dự đoán chi tiêu du lịch ở Ai Cập sẽ giảm 4% trong năm nay, sau khi đã giảm 4% hồi năm ngoái.

Kinh tế Ai Cập tăng trưởng 4,2% trong năm 2015 và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo con số sẽ chỉ còn 3,3% vào năm nay. Trước khi cuộc tấn công máy bay Nga diễn ra, IMF từng cho rằng Ai Cập sẽ tăng trưởng 4,3%. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.