Máy bay EgyptAir rơi xuống Địa Trung Hải có thể bị khủng bố tấn công

19/05/2016 23:17 GMT+7

Máy bay Airbus A320 của hãng EgyptAir (Ai Cập) chở 66 người rơi xuống Địa Trung Hải vào ngày 19.5 có thể là do bị khủng bố tấn công. Một mảnh vỡ nghi của máy bay được thấy ở ngoài khơi hòn đảo của Hy Lạp.

Các điều tra viên đang điều tra liệu máy bay rơi có phải là do bom, theo AFP. Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Sherif Fathi cho biết hiện còn quá sớm để có thể kết luận vì sao chiếc Airbus A320 biến mất khỏi màn hình radar, nhưng có khả năng đây là “một vụ tấn công khủng bố” cao hơn là máy bay bị sự cố kỹ thuật.
Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos cho biết máy bay đột ngột chuyển hướng hai lần trong không phận Ai Cập trước khi biến mất khỏi màn hình radar.
Một người phát ngôn của quân đội Hy Lạp nói một máy bay C-130 của Ai Cập đã phát hiện các vật thể nổi trên mặt biển, có thể là mảnh vỡ của máy bay và các tàu đang trên đường đến khu vực đó để điều tra.
Chiếc Airbus A320 đang bay từ thủ đô Paris (Pháp) để đến thủ đô Cairo (Ai Cập) thì biến mất khỏi màn hình radar. Hãng EgyptAir cho hay máy bay mất liên lạc với mặt đất khi cách bờ biển phía bắc Ai Cập khoảng 280 km.
Phó chủ tịch EgyptAir, Ahmed Adel cho hay máy bay không phát tín hiệu cầu cứu trước khi biến mất khỏi màn hình radar.
Tổng thống Pháp Francois Hollande xác nhận máy bay đã rơi và Paris đã mở cuộc điều tra. Trong số hành khách trên máy bay, đa số là người Ai Cập và có 26 người nước ngoài có quốc tịch Pháp, Anh, Canada….
Ai Cập và Hy Lạp triển khai máy bay và tàu hải quân tìm kiếm chiếc Airbus A320; dự kiến Pháp, Mỹ sẽ tham gia cuộc tìm kiếm và điều tra.
Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Sherif Fathi Reuters
AFP dẫn lời một nguồn tin từ cơ quan hàng không dân dụng Hy Lạp tiết lộ: “Máy bay Airbus A320 rơi xuống biển cách đảo Karpathos (Hy Lạp) khoảng 240 km”.
Giám đốc cơ quan hành không dân dụng Hy Lạp Constantinos Litzerakos cho hay: “Trong lần liên lạc cuối cùng với kiểm soát không lưu dưới mặt đất khi máy bay ở độ cao hơn 11.000 m, phi công không đề cập đến bất kỳ sự cố nào”.
Lực lượng tuần duyên và Hải quân Hy Lạp cũng không thể xác nhận thông tin cho rằng một tàu trên Địa Trung Hải đã chứng “một quả cầu lửa trên bầu trời”, ám chỉ Airbus A320 đã nổ tung trên trời.
Ông Litzerakos nói nếu máy bay nổ trong không trung thì các mảnh vỡ sẽ vung vãi khắp nơi.

tin liên quan

Donald Trump đoán máy bay Ai Cập bị khủng bố

“Có vẻ đây lại là một vụ khủng bố”, ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19.5 nói trên Twitter, trong bối cảnh chiếc máy bay gặp nạn của hãng EgyptAir vẫn chưa được tìm thấy.

Theo EgyptAir, chiếc Airbus A320 được sản xuất vào năm 2003. Máy bay này đã trải qua 48.000 giờ bay, hãng Airbus cho hay.
EgyptAir trở thành tâm điểm truyền thông thế giới vào tháng 3.2016. Khi đó, không tặc cướp một máy bay của hãng này trên đường bay từ thành phố Alexandria đến thủ đô Cairo và buộc phi công phải chuyển hướng máy bay bay sang đảo Cyprus.
Không tặc được xác định là một người đàn ông có thần kinh không ổn định, muốn máy bay chuyển hướng sang Cyprus để gặp vợ cũ. Người đàn ông này dọa rằng có mang theo áo vest chứa bom, nhưng hóa ra là bom giả.
Hồi tháng 10.2015, một máy bay chở khách của Nga được cho đã bị phần tử của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đánh bom và rơi xuống bán đảo Sinai, Ai Cập khiến tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng.
Chính phủ nhiều nước đã cảnh báo công dân hạn chế đến Ai Cập và yêu cầu Cairo siết chặt an ninh sân bay, sau khi IS lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom máy bay Nga bằng quả bom giấu trong lon soda, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.