Đến với thế giới bên ngoài bằng lồng sắt

12/12/2014 16:31 GMT+7

(TNO) Cảnh kẹt xe mỗi sáng đi làm khiến bạn cảm thấy mệt mỏi? nhưng nếu nhìn thấy phương tiện đi lại ở một ngôi làng hẻo lánh ở Trung Quốc, có lẽ bạn thấy mình còn may mắn bội phận.

Theo Daily Mail, suốt 16 năm qua, người dân ở làng Yushan, tỉnh Hồ Bắc bất chấp nguy hiểm ngồi trong chiếc lồng sắt để đi lại ở trên… mây.

Làng Yushan biệt lập với thế giới bên ngoài. Nó được núi rừng và những vách đá cheo leo bao phủ, cách thị trấn gần nhất khoảng 150 km, vì vậy người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn trong việc giao thương.

Để đi lại, người ta thiết kế ra hệ thống cáp treo dài 1.000 mét, có độ cao 480 mét. Tuy nhiên, do không có kinh phí, nên chiếc cáp treo đơn giản chỉ là chiếc lồng sắt thô sơ, không có các thanh chắn bảo vệ, nhìn xa na ná như cái cũi cho em bé.

Ra đời cách đây gần 20 năm, hệ thống cáp treo đã có phần xuống cấp, nhưng nó vẫn phải cõng hàng trăm lượt người và hàng hóa qua lại mỗi ngày.

Xiong Sun, một cư dân 79 tuổi của ngôi làng cho biết rất tự hào về cái lồng sắt vì nó giúp họ kết nối với thế giới bên ngoài và chưa hề có bất kỳ tai nạn nào xảy ra từ lúc đưa vào hoạt động đến nay.

Hệ thống cáp treo nguy hiểm này được anh Zhang Xinjian, 35 tuổi vận hành và duy trì. Anh Zhang cho biết ngay cả khi bị bệnh, anh cũng ráng gượng dậy để làm việc, nếu không mọi người sẽ bị mắc kẹt.

“Tôi bắt đầu làm công việc này kể từ khi hệ thống cáp hình thành. Ngoài tôi ra, chẳng ai muốn đảm nhận trách nhiệm này. Khi cha tôi, người đứng đầu của ngôi làng qua đời, ông ủy thác lại công việc này và tôi đã làm được 15 năm qua”, Zhang nói.

Mặc dù việc đi lại gặp nhiều nguy hiểm, nhưng cho đến nay vẫn chưa có báo cáo về một vụ tai nạn nào. Được biết, nếu không có việc cấp thiết, dân làng hiếm khi bước ra khỏi thế giới của họ.

C.Nhung

>> Móc da lưng vào cáp treo
>> Nga phát minh cáp treo di động cho quân đội
>> Cáp treo dài 5,7km
>> Sợ đi cáp treo có phải là bệnh lý?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.