Thời tiết 7 ngày tới: Miền Nam vào mùa mưa, miền Bắc giảm nắng nóng

06/05/2017 13:02 GMT+7

** Miền Trung chống hạn cho hồ tiêu, miền Nam tránh thả giống thủy sản Miền Bắc chịu ảnh hưởng bởi rãnh áp thấp đi ngang qua, thời tiết thay đổi với nắng mưa xen kẽ, có lúc giông mạnh kèm theo tố lốc và gió giật mạnh.

Tình hình nắng nóng giảm đáng kể, nhiệt độ cao nhất không vượt quá 36oC, nhưng trời khá oi bức do gió đông nam đem ẩm từ biển vào. Trong 7 ngày tới (6 - 12.5), lượng mưa tăng so với tuần vừa qua, vùng đồng bằng có nơi tổng lượng mưa trên 50 - 70 mm.
Nắng nóng nhất là từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế nhiệt độ 35 - 36oC, chiều tối vài nơi xuất hiện mưa giông, riêng vùng ven biển từ Đà Nẵng trở vào thời tiết ổn định, trời ít mưa, không còn nóng bức quá gay gắt.

tin liên quan

Mùa mưa 2017 cận kề, người dân TP.HCM có thể phải lội nước ngập
Chiều qua, TP.HCM xuất hiện mưa to khiến nhiều người không kịp trở tay. Liên tiếp nhiều ngày trước, cũng xuất hiện mưa dông vào nửa đêm hoặc rạng sáng. Dự báo mùa mưa năm nay, TP.HCM sẽ có những trận mưa trên 100 mm trong vài giờ và có nguy cơ gây ngập. 
Miền Trung đang trong giai đoạn đầu của mùa khô, từ đây đến tháng 8 còn nhiều đợt nắng nóng gay gắt hơn, bức xạ nhiệt tăng và khô hạn sẽ xảy ra trên diện rộng.
Theo dự báo, trong tháng 5 lượng dòng chảy trung bình tháng trên các sông ở miền Trung hầu hết thiếu hụt so với trung bình nhiều năm. Do vậy, vụ hè thu sẽ còn khó khăn do thiếu nước, riêng đối với vùng trồng hồ tiêu do thời tiết nắng nóng tiếp tục kéo dài, cần tập trung chống hạn, che gốc bằng các loại lá cây, rơm rạ để giữ ẩm, nhất là các diện tích mới trồng.
Tây nguyên và Nam bộ vẫn còn nắng nóng và oi bức mặc dù nhiệt độ không quá 35 - 36oC, độ ẩm tăng dần; chiều tối có mưa rào và giông, từ nay đến sau ngày 15.5 lần lượt sẽ bắt đầu mùa mưa ở các tỉnh, thành.
Trong giai đoạn này mưa phân bố không đều, nhưng có khả năng xuất hiện một số điểm mưa to tập trung ở vùng bán đảo Cà Mau và Kiên Giang, phía bắc miền Đông; đề phòng giông đầu mùa có cường độ mạnh, kèm theo sấm sét, lốc xoáy, gió giật và có khả năng xuất hiện mưa đá, vòi rồng một vài nơi cả trên đất liền và trên biển.
Có khả năng xuất hiện những cơn mưa lớn gây ngập cục bộ khi bắt đầu mùa mưa, phòng tránh giông sét nhất là nông dân đang làm việc trên đồng ruộng. Từ nửa cuối tháng 6 có khả năng El-Nino quay trở lại nên sẽ có hai đợt hạn bà chằn trong tháng 6 và tháng 8 ở một số nơi Nam bộ, mỗi đợt chỉ kéo dài 5 - 7 ngày.
Đợt triều cường giữa tháng 4 âm lịch vào cuối tuần sau, do chưa có mưa nhiều nên độ mặn trên các sông Nam bộ vẫn còn duy trì ở mức cao, nhưng hầu hết đều nhỏ hơn so với năm ngoái.
Như vậy, năm nay mùa mưa ở Tây nguyên và Nam bộ đến sớm và lượng mưa trong nửa cuối tháng 5 tăng nhanh sẽ giúp xâm nhập mặn không còn ảnh hưởng nhiều đến vụ hè thu. Tuy nhiên, mưa đầu mùa trùng với kỳ triều cường nên một số vùng có khả năng ngập úng, chú ý tháo nước trong đồng.
Các tỉnh ĐBSCL tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của rầy nâu gây hại, nhất là các diện tích lúa giai đoạn đòng trổ có thể xảy ra cháy rầy cục bộ. Bà con cần thăm đồng kiểm tra mật số rầy, đặc biệt những ruộng có mật số rầy hơn 3 con/tép và nhiều lứa gối nhau nên sử dụng thuốc trừ rầy nâu có tác động lưu dẫn, nhưng cần lưu ý cách sử dụng để tránh nguy cơ cháy rầy vào giai đoạn lúa trổ.
Đối với các vùng thủy hải sản, bà con tránh thả tôm cá giống trong thời kỳ này do mưa đầu mùa có thể làm cho lớp nước bề mặt bị ô nhiễm và thiếu ô xy gây thiệt hại nặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.