Siêu vi khuẩn kháng mọi kháng sinh không chỉ có ở Mỹ

28/05/2016 15:23 GMT+7

Sau trường hợp đầu tiên mắc siêu vi khuẩn kháng mọi loại kháng sinh ở Mỹ, các nhà khoa học đã cảnh báo về nguy cơ một đại dịch nhiễm trùng vô phương cứu chữa. Trước đó, siêu vi khuẩn đã từng xuất hiện ở Trung Quốc.

Vi khuẩn gen E. coli có thể mang gen mcr-1, giúp kháng mọi loại kháng sinh - Ảnh: Shuterstock

Mỹ là quốc gia mới nhất công bố siêu vi khuẩn vào ngày 26.5. Người mắc là một phụ nữ 49 tuổi sống tại bang Pennsylvania, Reuters đưa tin.
Thế nhưng, chính Trung Quốc mới là nước đầu tiên phát hiện chủng siêu vi khuẩn nguy hiểm này. Phát hiện này được nhóm các nhà khoa học Đại học Nông nghiệp Nam Trung Quốc công bố trên chuyên san Lancet Infectious Diseases vào ngày 18.11.2015, theo The Star.
Theo đó, họ phát hiện vi khẩn gây bệnh trên người và heo ở Trung Quốc có chứa một loại gien là mcr-1. Gien này nằm trên các đoạn plasmid, tức các phân tử ADN mạch kép dạng vòng nằm ngoài ADN nhiễm sắc thể.

Vì thế, gien có thể dễ dàng được các vi khuẩn sao chép và truyền cho nhau. Điều đáng ngại là gien khiến vi khuẩn có thể chống lại mọi loại kháng sinh điều trị, kể cả thuốc colistin. Đây là loại kháng sinh cuối cùng mà con người dùng để tiêu diệt những chủng vi khuẩn kháng kháng sinh mạnh nhất.
Khi siêu vi khuẩn lần đầu xuất hiện ở Trung quốc, các nhà chức trách y tế đã lo ngại chúng sẽ lây lan, thậm chí xâm nhập vào các quốc gia lân cận ở Đông Nam Á.
Cũng trong bài nghiên cứu đăng trên Lancet lúc đó, nhóm tác giả Trung Quốc cho biết các nhà khoa học Malaysia đang nghi ngờ mcr-1 cũng xuất hiện ở Malaysia. Sau đó, tờ The Malay Mail Online đưa tin Malaysia xác nhận mcr-1 đang tồn tại ở nước này.
Mọi chuyện vẫn chỉ mới bắt đầu. Nhiều quốc gia khác không lâu sau cũng tuyên bố phát hiện gien mcr-1 trong vi khuẩn. Vấn đề là chúng không xuất hiện ở một châu lục mà hiện diện ở cả châu Phi, châu Âu và Bắc Mỹ, theo The Star.
Sau thông tin phát hiện siêu vi khuẩn ở Trung Quốc, Đan Mạch đã tiến hành phân tích các mẫu vi khuẩn có sẵn và lấy thêm mẫu kiểm tra. Ngày 3.12.2015, Đan Mạch cho biết phát hiện mcr-1 trong 6 mẫu vi khuẩn E. coli.
Cũng trong tháng 12.2015, lần lượt các nước ở châu Âu khác là Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Pháp cũng phát hiện gen mcr-1 trên vi khuẩn. Algeria ở Bắc Phi cũng có chung kết quả.
Tháng 1.2016, đến lượt Canada cũng tuyên bố phát hiện gen mcr-1. Và mới đây nhất vào ngày 26.5, Mỹ đã gia nhập danh sách này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.