Mỹ phát hiện ‘siêu vi khuẩn’ kháng mọi loại kháng sinh điều trị

28/05/2016 11:51 GMT+7

Khoa học từng cảnh báo về chủng ‘siêu vi khuẩn’ có thể chống mọi loại kháng sinh. Chúng có thể lây lan thành dịch mà không có loại thuốc nào tiêu diệt được. Cơn ác mộng đã thành sự thật khi ‘siêu vi khuẩn’ xuất hiện ở Mỹ.

Vi khuẩn E.coli trước đây bị nghi là có mang gen chống kháng kháng sinh mcr-1 - Ảnh: Reuters

Bệnh nhân là một phụ nữ 49 tuổi ở bang Pennsylvanian (Mỹ) có những triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu. Kết quả xét nghiệm cho thấy mẫu bệnh phẩm dương tính với mcr-1, loại gien đang khiến vi khuẩn có thể chống lại mọi loại kháng sinh điều trị, theo Daily Mail.
Thậm chí, kháng sinh colistin, loại thuốc cuối cùng mà con người dùng để tiêu diệt những chủng vi khuẩn chống kháng sinh mạnh nhất, cũng vô hiệu với “siêu vi khuẩn” vừa xuất hiện ở Mỹ.
Nữ bệnh nhân ở bang Pennsylvanian là người Mỹ đầu tiên bị nhiễm. Bà cảm thấy bất thường và bắt đầu đến bệnh viện điều trị vào tháng 4.2016.
Các nhà khoa học lo ngại vi khuẩn giờ có thể trao đổi các gien kháng thuốc với nhau. Những cảnh báo đầu tiên được giới khoa học đưa ra vào cuối năm 2015, khi các gien kháng colistin xuất hiện ở Trung Quốc.
Từ đó đến nay, cộng đồng y tế thế giới đã theo dõi chặt chẽ và cố gắng phát hiện những vi khuẩn có chứa gien này. Chúng đã lần lượt xuất hiện ở châu Âu, Canada và giờ là Mỹ.
Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) và Bộ Nông nghiệp Mỹ đã điều tra về một trường hợp nhiễm trùng đường ruột ở lợn. Vi khuẩn E.coli bị nghi là có mang gen mcr-1.
Tuy nhiên, các quan chức y tế Mỹ nhận mạnh rằng không có bằng chứng gì cho thấy hai loại vi khuẩn trên có liên kết với nhau. Gen mcr-1 có thể được trao đổi giữa các chủng vi khuẩn. Điều này có thể làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng kháng kháng sinh hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.