Quảng Ngãi đối thoại với dân chặn xe chở rác

Hiển Cừ
Hiển Cừ
08/08/2018 19:33 GMT+7

Tại cuộc đối thoại, người dân lo ngại việc ô nhiễm môi trường, nhất là nguồn nước ngầm, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nên kiến nghị di dời nhà máy xử lý chất thải đến nơi khác.

Sáng 7.8, UBND H.Đức Phổ phối hợp cùng các sở, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đối thoại với người dân xã Phổ Thạnh, liên quan việc người dân xã này chặn xe chở rác vào Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ, khiến việc thu gom rác trên địa bàn huyện ngưng trệ hơn 10 ngày qua (Thanh Niên đã thông tin).
Tại cuộc đối thoại, nhiều người dân cho rằng việc họ bức xúc chặn xe rác vào nhà máy là vì có hiện tượng đưa rác từ TP.Quảng Ngãi, thậm chí từ tỉnh Bình Định, về nhà máy để xử lý.
Ngoài ra, nhiều ý kiến phản ánh khoảng cách từ nhà máy đến khu dân cư gần nhất không đảm bảo quy định, khi xây dựng nhà máy không lấy ý kiến người dân, khí thải và nguồn nước khu vực bãi rác gây ô nhiễm môi trường và phát tán mùi hôi. Lo ngại việc ô nhiễm môi trường, nhất là nguồn nước ngầm, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nên nhiều hộ dân kiến nghị di dời nhà máy đến nơi khác.
Giải thích những bức xúc của dân, đại diện lãnh đạo Phòng TN-MT H.Đức Phổ và Sở TN-MT Quảng Ngãi cho biết khoảng cách từ Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ (đốt có xử lý khí thải, sản xuất phân hữu cơ) đến khu dân cư gần nhất là 513 - 604 m, đảm bảo theo quy định; việc xây dựng nhà máy phù hợp với quy hoạch quản lý chất thải rắn đã được UBND tỉnh phê duyệt. Riêng khí thải và nguồn nước gây ô nhiễm môi trường, cuối tháng 6 vừa qua, UBND H.Đức Phổ thuê đơn vị tư vấn độc lập tiến hành lấy mẫu quan trắc và giám sát hiện trạng môi trường xung quanh nhà máy, với kết quả phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn.
“Sở dĩ vừa qua khu vực bãi rác phát tán mùi hôi là do Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ đào bới lượng rác tồn đọng từ các năm trước khoảng 22.500 tấn để đốt. Riêng lượng rác thải trong huyện thu gom hằng ngày được nhà máy xử lý hết trong ngày, không gây mùi hôi”, ông Nguyễn Quốc Tân, Phó giám đốc Sở TN-MT Quảng Ngãi, thông tin.
Chủ trì cuộc đối thoại, ông Trần Em, Chủ tịch UBND H.Đức Phổ, khẳng định không có chuyện đưa rác từ TP.Quảng Ngãi hay Bình Định vào Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ để xử lý.
“Nếu bà con phát hiện xe chở rác từ ngoài huyện vào nhà máy thì thông báo để huyện xử lý triệt để”, ông Em cam kết và cho biết thêm nếu nhà máy làm chưa tốt vấn đề xử lý môi trường thì buộc phải tìm cách khắc phục chứ không thể di dời nhà máy như kiến nghị của người dân.
Cũng theo ông Em, trước mắt huyện sẽ trích ngân sách để xử lý lượng rác tồn đọng trước đây chưa xử lý nhằm chấm dứt tình trạng mùi hôi thối phát tán ra môi trường. Ngoài ra, huyện cũng đang đầu tư hồ chứa nước Cây Xoài nhằm phục vụ tưới tiêu và cấp nước sinh hoạt cho người dân xã Phổ Thạnh. Như vậy về lâu dài, người dân không sử dụng nguồn nước ngầm nữa nên giải quyết được vấn đề ô nhiễm nguồn nước mà dân lo lắng.
“Tôi mong bà con đồng thuận không chặn xe môi trường để nhà máy tiếp tục hoạt động nhằm xử lý lượng rác ùn ứ nhiều ngày qua, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường và dịch bệnh”, ông Em nói.
Kết thúc đối thoại, nhiều người dân vẫn chưa đồng tình với giải thích của địa phương, tiếp tục vây Chủ tịch UBND H.Đức Phổ để chất vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.