Ông lão tử tế và đội quân chuyên đi 'săn rác'

30/03/2016 13:28 GMT+7

Không ít người cho rằng ông làm chuyện bao đồng nhưng chính những việc làm nhỏ mà ý nghĩa của ông đã dần tạo nên sự thay đổi trong khu phố.

Không ít người cho rằng ông làm chuyện bao đồng nhưng chính những việc làm nhỏ mà ý nghĩa của ông đã dần tạo nên sự thay đổi trong khu phố.

Ông Hai và các em học sinh đều đặn đi nhặt rác vào mỗi sáng chủ nhật - Ảnh: Bách HợpÔng Hai và các em học sinh đều đặn đi nhặt rác vào mỗi sáng chủ nhật - Ảnh: Bách Hợp
Giữ đường phố sạch đẹp
Khoảng 1 năm nay, người dân P.Ngã Bảy (TX.Ngã Bảy, Hậu Giang) đã quen với hình ảnh mỗi sáng chủ nhật, đội nhặt rác tình nguyện do ông Nguyễn Văn Hai (58 tuổi) khởi xướng kéo xe đi vòng quanh khu phố. Cả đội đi qua các con đường Hùng Vương, 3 Tháng 2... với chiều dài khoảng 4 km để lượm rác, bọc ni lông người dân thải ra ven đường.
“Nhiều lần đứng trên cầu nhìn xuống, tôi thấy đường sá, nhà cửa của thị xã mình được xây dựng khang trang nhưng nhiều người không biết giữ gìn vệ sinh, xả rác khắp nơi. Tôi muốn làm một việc gì đó giúp bà con có ý thức hơn trong việc giữ đường phố sạch đẹp”, ông Hai cho biết.
Tôi muốn làm một việc gì đó giúp bà con có ý thức hơn trong việc giữ đường phố sạch đẹp
Ông Nguyễn Văn Hai

Nghĩ là làm, ông Hai quyết định thành lập đội nhặt rác và vận động các em học sinh gần nhà tham gia.
Theo ông, thay vì cả ngày chủ nhật đi chơi hoặc sa đà vào các loại game, các em có thể dành khoảng 3 giờ nhặt rác và coi đó là việc làm có ích cho cộng đồng.
Vậy là đều đặn mỗi sáng sớm chủ nhật hằng tuần, 7 học sinh từ lớp 5 đến lớp 11 tự giác tập trung tại nhà ông để bắt tay vào việc.
“Khi em nói muốn tham gia đội nhặt rác của chú Hai, cha mẹ em hoàn toàn ủng hộ. Em cũng rất vui khi được góp một phần nhỏ trong việc giữ gìn khu phố”, em Nguyễn Tấn Huy, học sinh Trường THPT Nguyễn Minh Quang, chia sẻ.
Không có sẵn dụng cụ, ông Hai tự bỏ tiền túi ra mua sắt hàn xe kéo, làm kẹp, bừa cào để cả đội đi nhặt rác. Hồi đầu nhiều người thấy lạ, cho rằng ông Hai làm việc không giống ai nhưng dần thành quen. Mỗi khi thấy đội của ông đẩy xe đi qua, một số bà con đã tự giác quét mảnh sân trước nhà, tiếp một tay với đội thu gom rác tình nguyện.
Giúp người gặp nạn
Đây không phải lần đầu tiên ông Hai làm công việc giúp ích cho khu phố. Cách đây 4 năm, một mình ông đã khơi thông dòng kênh Hậu bị ô nhiễm phía sau khu dân cư. Ông Trương Văn Kế, Trưởng khu vực 5, cho biết: “Bà con ở đây thường có thói quen vứt rác, bọc ni lông... khiến dòng kênh bị tắc nghẽn, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Nhờ có chú Hai mà lượng rác thải trong kênh đã giảm rất nhiều và nguồn nước cũng sạch hơn”. Từ khi thấy việc làm của ông Hai, người dân trong khu phố bắt đầu thay đổi thói quen, hạn chế xả rác để giữ dòng kênh sạch sẽ.
Ngoài ra, một việc làm mà ông Hai gắn bó suốt hơn 20 năm qua là giúp người gặp nạn. Do khu vực ông ở nằm cặp quốc lộ, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nên bất kể ngày hay đêm, chỉ cần nghe báo có người bị nạn là ông Hai có mặt ngay lập tức.
“Miễn ai kêu là chú Hai tới liền. Nhiều người còn ái ngại, sợ bị liên lụy nhưng chú giúp người không chút băn khoăn”, bà Nguyễn Thị Hương (59 tuổi, ngụ P.Ngã Bảy) cho biết.
Ông không nhớ chính xác mình đã giúp cho bao nhiêu người nhưng con số đó chắc không dưới 100. Ông kể mỗi lần có người bị tai nạn là ông không nề hà chặn xe đi qua để kịp thời chở đi cấp cứu, liên lạc với gia đình, giữ đồ cho nạn nhân... “Có trường hợp cấp cứu kịp thời, có trường hợp nạn nhân tắt thở ngay trên tay tôi. Nếu thấy người bị nạn mà không cứu, tôi thấy trong lòng bứt rứt lắm!”, ông Hai tâm sự. Nhiều người khi tỉnh lại đã đến tận nhà cảm ơn, có người không một lần quay lại nhưng với ông, chỉ cần người bị nạn bình an là ông thấy trong lòng thanh thản.
Sống một mình không vợ con, ông Hai lấy việc giúp đỡ những người xung quanh làm niềm vui lúc tuổi già. Sắp tới, ông dự định lập đội hái thuốc nam cho chùa để giúp người nghèo được hốt thuốc miễn phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.