Xây hầm đường bộ 90 tỉ phải ngừa ngập lụt nội đô

12/02/2014 09:15 GMT+7

Sau khi UBND TP.Hà Nội quyết định nghiên cứu đầu tư dự án hầm đường bộ 90 tỉ đồng (từ phố Chương Dương Độ sang phố Trần Nguyên Hãn, nối với Hồ Gươm), điều dư luận quan tâm là hầm sẽ xây dựng thế nào.

Trao đổi với Thanh Niên Online, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội (không muốn công khai danh tính) cho biết, Sở đang gấp rút hoàn thiện việc khảo sát để trong quý 1, chậm nhất vào đầu quý 2.2014 trình phương án lên UBND TP xem xét. Theo phương án sơ bộ, hầm đường bộ xuyên đê sẽ không làm hầm chui sâu như hầm Kim Liên, phần tĩnh không phía trên cũng chỉ rộng 3,2 m như hầm chui Vạn Kiếp - Trần Hưng Đạo - Trần Khánh Dư.

Để tạo độ dốc của hầm, mặt đường trên đê sẽ được tôn cao hơn hiện tại một chút, mở rộng từ 19 - 22 m, tùy từng vị trí. Đặc biệt, phần lớn diện tích được mở rộng nằm về phía bên phải, vì diện tích đất đai này chủ yếu thuộc các cơ quan, đơn vị, phía bên trái gần như giữ nguyên.

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, phương án này sẽ có sự điều chỉnh sau khi lấy ý kiến người dân và các cơ quan liên quan. “Trong quá trình lập dự án, Sở GTVT sẽ phải lấy ý kiến của các bộ, ban, ngành, đặc biệt là ý kiến của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn vì liên quan đến đê điều”, ông này cho biết.

Lý giải việc không làm cầu vượt qua đê mà làm hầm chui, vị này cho rằng, làm cầu vượt sẽ không đáp ứng được yêu cầu về mỹ thuật, địa hình. Theo kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, làm hầm ngầm là phương án hợp lý, nhưng làm hầm thông qua đê phải tính đến phương án khi biến đổi khí hậu, nước từ sông Hồng tràn vào nội thành gây ngập lụt.

Nếu được thông qua, hầm dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015, với tổng mức đầu tư khoảng 90 tỉ đồng từ ngân sách, TP.Hà Nội cho rằng việc xây dựng hầm đường bộ có kết hợp đường cho người đi bộ sẽ tăng cường khả năng khai thác các tuyến đường, tăng hiệu quả sử dụng quỹ đất dôi dư hiện có của phường Chương Dương và Phúc Tân.

Mai Hà

>> Giao thông Hà Nội, những pha khó đỡ
>> Giao thông Hà Nội rối loạn
>> Gần 13 tỉ USD cải tạo hệ thống giao thông Hà Nội
>> Giao thông Hà Nội những ngày cận Tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.