Giao thông Hà Nội những ngày cận Tết

04/02/2005 16:57 GMT+7

Tình trạng ùn tắc giao thông trong dịp Tết đã được các cơ quan chức năng dự báo từ nhiều ngày trước. Các cơ quan này cũng đã có những kế hoạch cụ thể trong việc duy trì giao thông trong những ngày sát Tết.

Thượng Tá Đào Công Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) cho biết: “Có quá nhiều việc nên chúng tôi phải phân bố lực lượng sao cho hợp lý. Việc nào cũng đòi hỏi không được lơi lỏng. Tuy nhiên trong những ngày sát Tết, chúng tôi sẽ ưu tiên số một cho việc đảm bảo, duy trì tình trạng giao thông”. Hỗ trợ thêm cho cảnh sát giao thông, Trung đoàn Cảnh sát cơ động cũng đã điều động, tăng cường 50 chiến sỹ cho Phòng Cảnh sát giao thông. Theo ông Đào Công Hải: “Toàn bộ số quân được bổ sung từ Trung đoàn Cảnh sát cơ động được Phòng Cảnh sát giao thông tung ra, ứng trực giúp cảnh sát giao thông phân luồng tại các ngã tư”.

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó ban Thanh tra giao thông công chính (Sở Giao thông công chính) cho biết: “Trong những ngày này, thanh tra giao thông sẽ tập trung lực lượng vào việc duy trì giao thông và đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Không có số liệu thống kê chính xác nhưng theo ông Hoàng Văn Mạnh: “Hai ngày gần đây, lượng phương tiện tham gia giao thông phải tăng lên gấp 1,5 lần so với ngày thường”. Trong số đó, có hàng nghìn xe thồ, xe chở hàng cồng kềnh từ các tỉnh lân cận đổ về. Đây là một trong những nguyên nhân gây ách tắc giao thông ở nhiều tuyến đường.

Theo kế hoạch, trong những ngày này, mỗi nút giao thông được Phòng Cảnh sát giao thông bố trí ít nhất là hai chiến sỹ đứng chốt và phân luồng giao thông. Tuy nhiên, trước sự gia tăng một cách đột biến về phương tiện tham gia giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông đã trở lên quá mỏng. Tại đường La Thành, Khương Trung vào những giờ cao điểm (sáng từ 7h-8h30, chiều từ 16h-18h) xe cộ lúc nào cũng ở trong tình trạng ken chặt nhau. Tình hình càng trở lên tồi tệ hơn do sự thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện. Người ta chen nhau, lấn đường của nhau để nhích từng mét một. Cuối cùng thì chẳng ai nhích được vì các xe đấu đầu, xiên ngang nhau. Hỗn độn đến mức, nhiều lúc cảnh sát giao thông cũng không biết len vào đâu để phân luồng giao thông. Theo quan sát của chúng tôi, những lúc như vậy dù có ba cảnh sát chứ nhiều hơn nữa thì cũng rất khó đảm bảo cho lưu thông bình thường. Trong khi đó, cảnh sát giao thông chỉ đủ để đứng chốt tại các ngã ba, ngã tư, không đủ lực lượng để trải dọc các tuyến phố.

Tình trạng ùn tắc đã khiến cảnh sát giao thông không đủ khả năng để xử lý các xe vi phạm. Một cảnh sát chốt tại nút Ngã Tư Sở cho biết: “Nếu xử lý vi phạm thì rất dễ xảy ra ắch tắc” (tất nhiên là những lỗi không nghiêm trọng-PV).

Các tuyến phố Khâm Thiên, Nguyễn Văn Cừ, Phạm Ngọc Thạch... nút giao thông Ngã Tư Sở cũng luôn ở trong tình trạng ùn tắc. Dọc phố Nguyễn Văn Cừ lúc nào cũng có hàng trăm xe ô tô xếp hàng chờ leo qua cầu Chương Dương, vào Hà Nội. Theo thiếu tá Nguyễn Văn Tòng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số I: “Thông thương cầu Chương Dương chỉ ùn tắc vào các giờ cao điểm nhưng vài ngày gần đây, cây cầu này bị ùn tắc cả vào buổi trưa”.

Mức độ ùn tắc giao thông trong những ngày gần đây đã hình thành lên một thói quen cho người dân. Khi đi đâu người ta cũng tính toán trước đi sớm hơn một chút để khỏi lỡ kế hoạch vì tắc đường. Ông Hoàng Văn Mạng cho rằng: “Trong vài ngày tới, chắc chắn tình trạng giao thông cũng sẽ không có gì cải thiện”.

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.