Hậu Giang đối thoại nông dân, giải tỏa bức xúc

14/10/2014 10:21 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh cùng lãnh đạo các cấp vừa có buổi đối thoại với 37 hộ nông trường viên (NTV) thuộc 2 nông trường (NT) tại H.Châu Thành A nhằm giải thích rõ chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, xóa tan những thông tin lệch lạc, gây bức xúc trong dân thời gian qua.

 Hậu Giang đối thoại nông dân, giải tỏa bức xúc
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh trao đổi với NTV - Ảnh: Quang Minh Nhật

Thông tin cần biết

Chủ tịch UBND H.Châu Thành A Bùi Công Tạo cho biết đất NT Huyện ủy rộng 1.080.144 m2 có 36 hộ NTV thuê khoán. Đất NT Huyện đoàn 84.000 m2 do 1 hộ NTV thuê khoán. 37 hộ NTV này đa số là gia đình chính sách, quê quán H.Châu Thành A. Hộ thuê lâu nhất là 27 năm, thuê mới nhất cũng là 3 năm. Hộ có diện tích thuê đất nhiều nhất 84.000 m2, hộ thấp nhất là 9.199 m2. Đất 2 NT nêu trên chủ yếu làm ruộng và khai thác thủy sản, mỗi năm đem lại nguồn thu cho ngân sách huyện khoảng 1 tỉ đồng. Nhiều năm qua,  NTV sản xuất gặp khó khăn dẫn đến nợ nần kéo dài, chất lượng cuộc sống không cao. Ông Trần Văn Sào, nguyên Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, cho hay thời gian gần đây, nhiều NTV bức xúc là do doanh nghiệp (DN) cho phương tiện vào triển khai múc đất, vét mương ào ào rồi công bố ai được ở ai phải đi, gây xáo trộn đời sống. Nông dân bức xúc quá nên phải lên Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ trình bày. Theo NTV Bùi Văn Đức, anh em cùng đi lên Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ là do quá bức xúc DN. “Tụi tui gắn bó trên 20 năm ở NT Huyện ủy. Nông dân không muốn hợp đồng với DN mà xin tái ký hợp đồng thuê đất diện tích cũ thông qua UBND H.Châu Thành A”, ông Đức đề nghị. NTV Nguyễn Văn Sĩ nhấn mạnh: “Gia đình tôi làm 27 năm rồi, nên xin nhận khoán lại thôi. DN vào, tôi không đồng ý, vì họ cho xáng múc mương ầm ầm không quan tâm gì đến ý kiến của nông dân”. NTV Nguyễn Văn Đủ than thở: “Đất canh tác hai mươi mấy năm nay rồi. Mấy anh lấy đất lại tội nghiệp tụi em. Em xin tái hợp đồng để làm trả nợ”.

Giám đốc Sở NN-PTNT Hậu Giang Nguyễn Văn Đồng cho rằng DN chưa được giao dự án mà đã vào NT tiến hành đo đạc lung tung là không thể chấp nhận được. Tuy nhiên trước khi triển khai dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà nước cũng phải tạo điều kiện cho DN vào NT tham quan tìm hiểu. DN vào NT đầu tư là  giúp bà con, chứ không phải DN vào là đuổi hết bà con ra ngoài. “Theo quan điểm cá nhân tôi, khoán diện tích cho hộ NTV như thời gian qua là chưa ổn. Nhiều hộ nhận diện tích quá lớn rồi làm ăn không hiệu quả, dẫn đến nợ nần kéo dài, chất lượng cuộc sống thấp. Vì vậy, tới đây khi tái ký lại hợp đồng, chúng ta phải tính toán lại diện tích thuê sao cho phù hợp nhất. Con cháu bà con ăn ở tại NT được chăm lo đầy đủ, học hành đàng hoàng”, ông Đồng nói.

Đối thoại và tháo gỡ

Theo Chánh thanh tra tỉnh Hậu Giang Lưu Ngọc Đông, hiện nay nhà nước khuyến khích DN tham gia đầu tư vào nông thôn. Thời gian qua, tỉnh tiến hành khảo sát thực tế cuộc sống 37 hộ NTV. Tới đây tỉnh muốn sắp xếp quy hoạch lại một cách căn cơ để nâng chất toàn diện cuộc sống các hộ NTV. Bà con vì thế không nên nghe tin đồn hành lang, thiếu căn cứ để rồi hiểu nhầm dẫn đến lo lắng, bức xúc.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh chia sẻ với hoàn cảnh sống của 37 hộ NTV và tiếp thu tất cả các ý kiến đóng góp tại cuộc họp này. Quan điểm chung của lãnh đạo UBND tỉnh là không làm xáo trộn sản xuất, cuộc sống của bà con. Tuy nhiên, tái cơ cấu nông nghiệp là việc phải làm. Tỉnh tiến hành xây dựng cánh đồng mẫu, làm nông thôn mới nhằm nâng cao đời sống nông dân, trong đó có NTV. Tới đây, tỉnh sẽ có cơ chế phù hợp đối với 37 hộ NTV. Bà con cũng nên hiểu rằng, tỉnh đưa DN vào NT để tham quan khảo sát, chuẩn bị đầu tư cơ sở hạ tầng là chuyện bình thường. DN khi vào triển khai dự án tại NT đều buộc phải ký quỹ theo quy định nhằm đảm bảo đầu ra nông sản của NTV một cách ổn định nhất. Tổ chức, cá nhân nào gây cản trở sản xuất, ảnh hưởng đời sống người dân, vi phạm các quy định thì phải xử lý theo pháp luật. “Vì thế, việc tổ chức lại 2 NT trong thời gian tới là nhằm hướng đến một cuộc sống tốt hơn hẳn cho 37 hộ NTV. Đây là chủ trương nhất quán của lãnh đạo tỉnh Hậu Giang. Bà con đừng bao giờ nghe những tin đồn thất thiệt để rồi hoang mang, bức xúc, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống và nhất là sự ổn định chính trị xã hội tại địa phương”, ông Chánh nói.

Quang Minh Nhật

>> Hậu Giang: Phấn đấu có thêm 6 xã nông thôn mới
>> Thanh niên Hậu Giang sẵn sàng xung kích
>> Hậu Giang: Hơn 29,2 tỉ đồng xây dựng ký túc xá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.