Nhậu 'quắc cần câu' ngày Tết: Uống 1 lít rượu đêm 30..., ngán Tết tới giờ!

Thanh Thùy
Thanh Thùy
04/02/2019 07:10 GMT+7

'Từ cái đêm 30 tao nốc 1 lít rượu thách đố xong, tao nằm ngủ tại nóc ghe tới sáng mùng 1 trưa trời trưa trật mới tỉnh là tao ngán tết luôn', chú Dũng than thở với anh hai tôi rồi bưng ly rượu lên... nốc cạn.

Mới sáng 29 tết, nhà tôi đã gầy sòng nhậu. Ba tôi tiếp khách là chú Dũng ở Cà Mau lên Bạc Liêu ăn tết cùng họ hàng trên này. Chú Dũng ghé nhà tôi trước rồi sau đó sẽ đi một vòng độ khoảng 20 nhà trong họ Dương nữa. Chú dự báo tết này sẽ lịm luôn với rượu vì biết "đô" trên này rất mạnh.
"Từ cái đêm 30 tao nốc 1 lít rượu thách đố xong, tao nằm ngủ tại nóc ghe tới sáng mùng 1 trưa trời trưa trật mới tỉnh là tao ngán tết luôn. Cái gì mà đi đâu cũng nhậu, gặp ai cũng nhậu. Năm đó ham chở hàng, tha hương không về kịp mà cũng "quắc cần câu" vì rượu. Giờ uống thì uống chớ ngắn lắm", chú Dũng nhăn mặt nói với anh hai tôi.
Nói xong, chú Dũng lại đưa ly rượu lên miệng, nhắm mắt nuốt cái ực, xong "khà" một cái rồi quay ra đất phun cái phèo. Ba tôi cười khà khà: "Đúng, chú ngán tết chứ không ngán nhậu he?".
Chú Dũng trong họ nhà tôi, lấy vợ Cà Mau rồi làm nghề đi ghe chở hàng giữa Bạc Liêu và Cà Mau. Mỗi năm, chú chọn ăn tết ở một nơi, hoặc ở nhà vợ tại TP.Cà Mau hoặc về trên này chung vui với họ hàng bên nội hoặc lang bạt ăn tết trên ghe. Vợ chồng chú chở những món hàng của Cà Mau lên Bạc Liêu bán. Đến chợ thì dừng ghe mà bán, xong xuôi, lại gom những món đặc sản của Bạc Liêu đem xuống Cà Mau bán. Cứ như vậy quanh năm suốt tháng ăn ngủ kiếp thương hồ.
Người đàn ông chuyên sống trên ghe chậm rãi xé con khô cá lóc chấm mắm me rồi bảo: "Mồi bén quá hia (anh - PV) ba! Để tui kể hia nghe cái vụ 1 lít rượu nhớ đời". Rồi chú Dũng kể, năm đó nhận mấy đơn hàng gom tôm khô, cá khô các loại bỏ mối dọc miền Tây, khi về neo ghe ở Ngã Bảy (Sóc Trăng) là đã 30 tết. Tối đó, 5 cái ghe hàng đậu cạnh nhau mới gầy sòng. Mấy ông chủ ghe xúm lại góp mồi rồi nhờ mấy bà lên bờ mua rượu.
Đêm 30 tối đen như mực, các ông dùng đèn bình (dùng điện từ bình ắc quy) lấy ánh sáng để nhậu luôn trên nóc ghe chứ không thèm... lên bờ ngồi. Những bạn nhậu mới quen nói tới nói lui, ai cũng nói xứ tui nhậu... cứng khừ, dễ gì mà gục. Kết quả thách nhau mỗi người 1 lít rượu, ai uống hết trước mà vẫn không say thì coi như đội mạnh.
"Đúng là có ba hột vào thì máu nổi lên, có vậy là cũng thách 1 lít rượu được. Bữa đó tui mệt người sẵn, rượu hơi nặng độ ha gì mà uống tới cuối cùng thế nào tui cũng không hay. Chỉ biết sáng mùng 1 vợ kêu dậy rồi nổ "liên thanh" rằng tại sao vợ kêu xuống ghe ngủ mà chồng không chịu, để ở trần ngủ ngay trên nóc làm mồi cho muỗi!", chú Dũng cười ha ha.
Ba tôi cũng dân nhậu "chuyên nghiệp", có thể ngồi sòng trong 24 tiếng không gục nên cũng góp vui. Ông bảo ngày trước có lần đi nhậu với anh em cột chèo gặp đội mạnh, thách nhau uống rượu bằng chén. Lúc đó, đường lộ còn chưa được khang trang, trời mưa thì bùn lên gần tới gối. Ba tôi và ông bạn cột chèo nhận lời thách, "chơi" chén luôn.
Cuối độ, hai người không gục tại trận nhưng đã rất liêu xiêu. Kết quả, cả hai phải vác cái xe đạp về vì trời mưa dầm không đạp được. Mà vì đường trơn, người xỉn nên cứ đi ba bước là "chụp ếch" một lần. Về đến nhà, hai ông không khác gì đi bắt cá hôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.