Nhận hỗ trợ 30 con bò thì có tới 29 con bị lở mồm long móng

Sau khi người dân ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) nhận 30 con bò từ dự án hỗ trợ phát triển sản xuất (thuộc Chương trình 30a năm 2016) đã phát hiện tới 29 con bị dịch lở mồm long móng .

Chiều 31.10, ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), cho biết đơn vị này đang phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh và Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn) làm rõ sự việc hàng chục con bò của người dân nhận từ Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất chương trình 30a năm 2016 bị mắc bệnh lở mồm long móng.
“Chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo các địa phương có nhận bò và đơn vị cung ứng giống là Trạm giống chăn nuôi Nghệ An. Hiện phía đơn vị cung ứng giống đã thừa nhận việc cung ứng bò cho người dân ở huyện Hương Khê khi ở tỉnh Nghệ An đang có dịch lở mồm long móng. Đơn vị này cũng hứa sẽ chịu chi phí phòng dịch và điều trị những con bò đang mắc bệnh, hoặc trâu, bò khác của địa phương bị lây nhiễm”, ông Vinh nói.
Trước đó, ngày 30.6, UBND huyện Hương Khê ban hành quyết định về việc phân bổ kinh phí Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất chương trình 30a năm 2016. Theo quyết định này, trên địa bàn huyện Hương Khê có 6 xã được hỗ trợ giống bò cái lai Zêbu là: Phúc Trạch, Hương Trạch, Phú Phong, Hương Xuân, Gia Phố, Hương Trà. Mỗi xã có 10 hộ gia đình khó khăn được nhận bò của dự án, mỗi con bò trị giá 10 triệu đồng.
UBND huyện Hương Khê giao cho Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện này mua bò để bàn giao cho các hộ dân. Ngay sau đó, trung tâm này đã hợp đồng với Trạm giống chăn nuôi Nghệ An để lấy con giống.
Ngày 25.10, người dân 3 xã được nhận bò là Phú Phong, Hương Xuân và Gia Phố với tổng số 30 con. Tuy nhiên, khi vừa mới đưa bò về nhà, thì phát hiện bò bắt đầu có hiện tượng bỏ ăn, không đứng được và xuất hiện các triệu chứng lở mồm long móng.
Bà Phan Thị Lê, trú tại xã Phú Phong (huyện Hương Khê), cho biết sáng 25.10, sau khi nhận bò hỗ trợ về nhà thì phát hiện con bò này bỏ ăn, miệng lở loét, có vết xước ở chân. “Gia đình tôi đã báo cho cán bộ thú y huyện đến kiểm tra thì họ chẩn đoán bò mắc bệnh lở mồm long móng. Tôi nấu cháo cho bò ăn nhưng nó vẫn không chịu ăn”, bà Lê buồn bã.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Tĩnh, cho hay sau khi nhận được tin báo của người dân, đơn vị này đang phối hợp với Cục Thú y kiểm tra toàn bộ 30 con bò của người dân ở 3 xã vừa được hỗ trợ thì có đến 29 con mắc bệnh lở mồm long móng.
“Hiện chúng tôi đang chỉ đạo các địa phương tiêm vắc xin chống dịch cho các con bò mắc bệnh. Chúng tôi cũng đề nghị UBND huyện tổ chức kiểm tra để làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan, xử lý nghiêm theo quy định. Nếu như bò mắc bệnh chết, thì yêu cầu các đơn vị liên quan phải đền bù cho người dân”, ông Hùng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.