Mưu sinh ở tuổi... 80

12/11/2015 09:51 GMT+7

Ở tuổi gần đất xa trời, cụ Nguyễn Văn Điếu (80 tuổi) trú tại kiệt 13, Hàn Mặc Tử (TP.Huế) hằng ngày vẫn vất vả kiếm sống bằng nghề bơm vá xe.

Ở tuổi gần đất xa trời, cụ Nguyễn Văn Điếu (80 tuổi) trú tại kiệt 13, Hàn Mặc Tử (TP.Huế) hằng ngày vẫn vất vả kiếm sống bằng nghề bơm vá xe.

Cụ Điếu đang bơm vá xe miễn phí cho sinh viên - Ảnh: Tiến HuyCụ Điếu đang bơm vá xe miễn phí cho sinh viên - Ảnh: Tiến Huy
Hơn 20 năm qua, cứ 8 giờ sáng, cụ Điếu lúi húi đẩy xe chở đồ nghề từ Vỹ Dạ lên trước cổng trường ĐH Sư phạm Huế để bơm vá cho khách đi đường. Hình ảnh cụ với thân hình gầy gò cùng bàn tay đầy nếp nhăn cặm cụi làm việc khiến nhiều người đi đường xót lòng. Cụ buồn bã chia sẻ: “Ngày nhiều nhất cũng chỉ kiếm được 70 - 80 ngàn đồng, rồi tiền thuốc cho vợ, tiền sinh hoạt cho gia đình không thể trang trải nổi. Có hôm vắng khách, chỉ có vài chục bạc, chẳng biết xoay sở thế nào...”.
Ngoài 30 tuổi, cụ mới lấy vợ. Hai vợ chồng cụ không có nhà, phải sống trong mái tôn của đình làng xưa để lại. Nhưng rồi, số phận nghèo khó lại càng thêm nghiệt ngã khi hai cụ không thể có con. Để gia đình bớt hiu quạnh, 24 năm trước, cụ nhận nuôi một người con trai, dẫu hoàn cảnh vất vả nhưng là đó niềm vui của cụ giữ cuộc đời đầy bất hạnh, khổ đau. Cụ cho biết, hàng tháng gia đình được Nhà nước trợ cấp 360 ngàn đồng, rồi Hội Chữ thập đỏ giúp 10 kg gạo, nhưng tiền sinh hoạt chính của cả nhà vẫn một tay cụ gánh vác. Cụ Trương Thị Vân (77 tuổi), vợ cụ Điếu trước đây bán mực nướng, ngô nướng ở sông Hương kiếm thêm thu nhập nhưng từ khi bị tai nạn và gãy tay nên 3 năm nay không làm được việc gì. Cậu Nguyễn Văn Thi, đứa con nuôi ngày nào đã tốt nghiệp đại học nhưng còn thất nghiệp, không hỗ trợ được nhiều.
Tuy nghèo khó, nhưng cụ luôn hết lòng thương yêu, giúp đỡ các bạn học sinh, sinh viên. Hằng ngày, có rất nhiều cô cậu tới bơm xe, song cụ Điếu không lấy một đồng nào. Xe ai bị hư hỏng, dù nắng mưa đau ốm, cụ đều tận tình sửa chữa với nụ cười trìu mến. “Thấy cụ tội nghiệp quá, già rồi mà toàn làm từ sáng sớm tới tối mịt mới về, bọn mình là sinh viên nên vật chất không có nhiều, lâu lâu giúp đỡ cụ một phần nhỏ, thấy cụ vui là ai cũng mừng lắm”, Nguyễn Thị Trà My, sinh viên Khoa Văn, ĐH Sư phạm Huế nói. Hình ảnh cụ Điếu chẳng còn xa lạ gì với người dân nơi đây, cũng như bao thế hệ sinh viên đến rồi ra trường. Cụ vẫn lặng lẽ ngồi đấy, suốt ngày bơm vá, vất vả mưu sinh...
Cảm phục trước tấm lòng cụ Điếu, hai năm trước, thầy trò Trường ĐH Sư phạm Huế đã gom góp mua tặng xe hàng tạp hóa có tên: Gian hàng tình thương Ông Điếu. Từ ngày ấy, cụ vừa bơm vá xe, vừa bán tạp hóa. Có thêm gian hàng này, dù bán mua không nhiều, nhưng cũng phần nào giúp cụ ấm lòng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.