Miền Bắc, miền Trung nắng nóng, Tây nguyên và Nam bộ đề phòng mưa giông

29/07/2017 13:02 GMT+7

Hiện nay, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đang hoạt động ở phía đông đông bắc huyện đảo Hoàng Sa, hướng di chuyển còn phức tạp, có thể đổi hướng từ tây nam sang đông - đông bắc do chịu tương tác bởi cơn bão mạnh có tên quốc tế là NESAT (cơn bão thứ 9 trên khu vực tây Thái Bình Dương).

Bão sẽ đi xuyên qua đảo Đài Loan, sau đó vào phía đông Trung Quốc, kéo theo ATNĐ đi ra xa về phía đông bắc rồi có khả năng suy yếu dần từ 1.8.
Như vậy, trong hai ngày cuối tuần (29 - 30.7), ATNĐ này không ảnh hưởng đến đất liền nước ta, nhưng duy trì cường độ gió mùa tây nam mạnh trên hầu hết Biển Đông, phía đông bắc Biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và quần đảo Trường Sa có gió tây nam mạnh cấp 6, giật cấp 7 - 9, có mưa và giông, gió giật, biển động mạnh.
Cũng trong hai ngày cuối tuần, do ảnh hưởng bởi gió mùa tây nam mạnh và phía nam dải hội tụ nên Tây nguyên và Nam bộ có mưa rào và giông tập trung vào chiều tối và đêm, có nơi mưa vừa mưa to và gió giật mạnh. Qua tuần sau, gió mùa tây nam hơi suy yếu nên mưa cũng có xu hướng sẽ giảm, ban ngày có nắng nhiều hơn. Riêng các tỉnh nam Tây nguyên và miền Đông Nam bộ vẫn có nơi mưa vừa mưa to.
Các tỉnh miền Trung có mưa trong hôm nay (29.7) do dải hội tụ đi ngang qua, sau đó mưa giảm và nhiệt độ tăng dần, bắt đầu một đợt nắng nóng do hiệu ứng phơn, nhiệt độ cao nhất trong tuần tới 35 - 37oC.
Trong 3 ngày tới, miền Bắc có thời tiết tốt, chủ yếu là nắng nhiều, chỉ có mưa rào vài nơi và trời khá nóng và oi bức do nhiệt độ có nơi 34 - 37oC. Từ thứ ba tuần sau (1.8), dải hội tụ nhiệt đới dịch chuyển dần lên phía bắc sẽ làm cho trời chuyển mưa về chiều tối và đêm, nhất là ở vùng núi phía bắc.
Đối với bà con ở vùng ĐBSCL quan tâm nhiều nhất là tình hình nước lên liên tục do bão số 2 và bão số 4 gây mưa trên thượng nguồn. Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Nam bộ, mực nước vùng đầu nguồn sông Cửu Long và nội đồng Đồng Tháp Mười, Tứ Giác Long Xuyên tiếp tục lên. Đến ngày 1.8, mực nước cao nhất tại Tân Châu ở mức 3,06 m; tại Châu Đốc ở mức 2,64 m. Còn khu vực hạ lưu sông Tiền, sông Hậu xuống dần theo triều kém.
Nhìn chung, sau hơn hai tháng mưa nhiều liên tục, có khả năng trong khoảng 10 ngày giữa tháng 8 mưa giảm nắng tăng, tuy đợt “hạn bà chằn” không rõ rệt, nhưng cũng giúp cho bà con nông dân tranh thủ được 5 - 7 ngày để vệ sinh ruộng đồng, phơi sấy nông sản và chuẩn bị vào cao điểm mùa mưa bão lũ.

Trong 7 ngày tới, miền Bắc và miền Trung tiếp tục theo dõi rầy, sâu non gây hại trên lúa mùa sớm và chính vụ. Các tỉnh phía nam do điều kiện thời tiết độ ẩm cao, nắng thiếu, sương mù có lúc khá nhiều vào sáng sớm và nền nhiệt có xu hướng giảm nên nhiều loại sâu bệnh có nguy cơ lan rộng. Đáng lưu ý nhất là rầy nâu trên lúa giai đoạn đẻ nhánh, đòng trổ và bệnh đạo ôn, cháy bìa lá. Ở miền Đông chú ý trên các vườn điều đang gia tăng bọ xít muỗi và bệnh thán thư gây hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.