Tiến gần đến viễn cảnh rô bốt 'bất tử'

24/09/2014 15:55 GMT+7

(TNO) Với việc tạo kim loại lỏng định hình, các nhà khoa học Mỹ đã tiến thêm một bước đến gần viễn cảnh tạo ra dòng rô bốt tự hồi phục hình dạng giống như trong phim Terminator 2 .

(TNO) Với việc tạo kim loại lỏng định hình, các nhà khoa học Mỹ đã tiến thêm một bước đến gần viễn cảnh tạo ra dòng rô bốt tự hồi phục hình dạng giống như trong phim Terminator 2.

Đội ngũ nghiên cứu của Đại học bang Bắc Carolina (Mỹ) vừa công bố tin tức bất ngờ: họ đã chế tạo thành công kim loại lỏng có khả năng khôi phục hình dạng ban đầu sau khi bị phá vỡ kết cấu.

Các chuyên gia đã sử dụng hợp kim pha trộn giữa gallium và indium để tạo ra kim loại lỏng trên, trong đó gallium hóa lỏng ở nhiệt độ 29°C, còn indium có điểm nóng chảy cao hơn, ở ngưỡng 156°C.

Tuy nhiên khi kết hợp, hợp kim này duy trì trạng thái lỏng trong điều kiện nhiệt độ bình thường trong phòng, với sức căng bề mặt lên đến 500 millinewton/m, theo đài ABC News.

Điều đó có nghĩa là khi hợp kim được đặt trên mặt bàn phẳng, nó sẽ tụ lại thành hình khối cầu và duy trì ở hình dạng này.

Sức căng bề mặt có thể giảm khi áp dụng một cường độ dòng điện dưới 1 volt, khiến kim loại trải thẳng ra mặt bàn.

Quá trình này có thể đảo ngược nếu dòng điện chuyển từ cực âm sang cực dương, và kim loại lỏng trở về hình dạng khối cầu.

Các chuyên gia hào hứng cho rằng, đột phá mới trong quá trình nghiên cứu có thể dẫn đến sự ra đời của các mạch điện đảm bảo hơn, các cấu trúc tự lành và một ngày nào đó có thể khai sinh dòng rô bốt giống T-1000 trong phim Terminator 2.

Cuộc nghiên cứu còn có thể được sử dụng để giúp vá lại những dây thần kinh bị tổn hại ở người, nhằm ngăn chặn nguy cơ tàn tật vĩnh viễn.

Phi Yến

>> Robot... mềm
>> Robot cá giặt áo quần
>> Robot bay tí hon
>> Robot chuột túi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.