Hái hoa, bẻ cành, chặt cây bị phạt nặng ở nhiều nước trên thế giới

07/03/2017 09:02 GMT+7

Tại nhiều thành phố lớn trên thế giới, việc tự ý chặt cây, bẻ cành bị cho là 'hành vi đáng xấu hổ' và ngay lập tức, người vi phạm phải nhận án phạt nặng nếu bị phát hiện.

Toronto, Canada
Tại thành phố Toronto (Canada) các hành vi liên quan đến bẻ cành, chặt cây nơi công cộng sẽ bị xử phạt một cách nghiêm khắc và theo đúng quy chế. Cụ thể, mức phạt tối thiểu là 500 USD/cây và tối đa là 100.000 USD/cây. Bên cạnh đó, điều luật này còn bổ sung thêm mức phạt đặc biệt với các hành vi vi phạm nghiêm trọng với tiền phạt thêm 100.000 USD.
Ngoài ra, thành phố này còn thiết lập đường dây nóng 311 để tiếp nhận các cuộc gọi báo về trường hợp bẻ cành, gây hư hại cây xanh trên đường phố.

tin liên quan

Bị phạt 17 triệu vì viết lời chúc lên đường phố
Vì muốn gây ấn tượng cho bạn gái vào dịp sinh nhật, chàng trai đã dùng sơn phun lời chúc lên mặt đường. Tuy nhiên, hành động đầy lãng mạn của chàng trai ngay lập tức bị cảnh sát “sờ gáy” với mức phạt 17 triệu đồng.
California, Mỹ
Năm ngoái, một người đàn ông ở thành phố Larkspur của bang California (Mỹ) phải đối mặt với mức phạt 25.000 USD vì hành vi tự ý chặt bỏ cây xanh.
Theo báo Marinij, người đàn ông này đã tự ý chặt đi một cây gỗ có tuổi thọ 100 tuổi ngay trong khuôn viên gần nhà mình để tạo lối đi cho xe. Dù vậy, hành động này ngay lập tức bị giới chức “sờ gáy” vì vi phạm luật “phá hoại cây di sản” đang được thành phố bảo vệ.
Cumbria, Anh
Năm 2015, một phụ nữ 61 tuổi ở phía nam hạt Cumbria (Anh) đã phải nộp phạt 15.000 bảng Anh (khoảng 418 triệu đồng) vì đã vi phạm luật bảo vệ cây xanh. Cụ thể, bà đã tự ý chặt cây trong khuôn viên của mình để làm tăng giá trị khuôn viên ngôi nhà bà đang ở, giúp tầm nhìn của ngôi nhà thoáng hơn. Có tới 27 loại cây mà bà đã tự chặt bỏ bao gồm cây sồi, cây liễu, hạt dẻ, ngô đồng…
Mức phạt với hành vi hái hoa, bẻ cành, chặt cây trên khắp thế giới 2
Hình ảnh trước và sau khi người phụ nữ ở hạt Cumbria chặt nhiều cây xanh để ngôi nhà thoáng đãng hơn. Và ngay lập tức. bà bị phạt 15.000 bảng Anh Ảnh chụp màn hình Express
Ngoài việc nộp phạt 15.000 bảng Anh, bà còn phải nộp 1.260 bảng Anh án phí và 120 bảng Anh phí nạn nhân.
Bang Florida, Mỹ
Năm 2012, một cặp vợ chồng ở bang Florida (Mỹ) đã bị phạt 1,6 triệu USD sau khi tự ý đốn hạ cây xanh trong khuôn viên rừng ngập mặn mà họ bảo quản mà không có sự cho phép của cơ quan chức năng.
Theo Terra Daily, hai vợ chồng ông Roger và bà Myrna Byrd đã chặt 109 cây đước được trồng cách đó nhiều năm ở rừng ngập mặn. Mức phạt mà họ nộp cho chính quyền thành phố là 15.000 USD/cây, tương đương với tổng số tiền 1.635.000 USD.
Dubai
Tại Dubai, hành vi bẻ ngắt hoa nơi công cộng luôn bị xử phạt nghiêm khắc đối với tất cả mọi lứa tuổi, giới tính.
Theo báo National, từ năm 2013, luật pháp ở Dubai quy định rõ, bất cứ đối tượng nào có hành vi ngắt hoa, bẻ cành ở nơi công cộng sẽ bị xử phạt từ 500 – 1.000 Dirham (đơn vị tiền tệ của Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất), tương đương 136 USD – 272 USD (khoảng 3-6 triệu đồng).
“Một số người có thói quen bẻ hoa khi thấy có bông hoa đẹp nhưng họ không nghĩ tới hậu quả sẽ ra sao”, một quan chức Dubai chia sẻ.
Cũng theo National, các loài hoa ở công viên tại Dubai được nhập khẩu từ nước ngoài với chi phí cao, do đó việc chăm sóc luôn được chú trọng đi kèm với quy định nghiêm cấm bẻ hoa.
Tại các điểm công cộng của Dubai, giới chức còn thiết lập đường dây nóng 800900 để người dân báo cáo bất cứ trường hợp vi phạm nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.