Dự án treo biến khu dân cư giữa TP.Hải Phòng thành ốc đảo

31/07/2017 08:29 GMT+7

14 năm qua, 73 hộ dân ở xóm Lựng (phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng) phải sống trong cảnh lụt lội, ẩm thấp , không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cũng như không được xây dựng, sửa chữa nhà cửa.

Xóm Lựng nằm lọt thỏm giữa một khu nhà biệt thự khá nguy nga, tráng lệ. Gần đường đi đến khu du lịch Đồ Sơn nhưng lối vào xóm Lựng cỏ mọc um tùm. Khệ nệ lôi đống đồ gỗ bị mục vì ngấm nước ra sân để phơi, bà Đỗ Thị Bình (58 tuổi) nói với chúng tôi: “Mưa to 10 phút là cả xóm này coi như chìm luôn, vì ở đây thấp hơn cốt các công trình xung quanh đến khoảng 70 cm”.
Những ngày mưa, trẻ con trong xóm không dám ra đường vì không biết đâu là ao, đâu là đường. Người lớn thì tất bật sơ tán đồ đạc, người già kê phản nằm lên chỗ cao.
Ở xóm Lựng, 73 hộ chỉ có 1 căn nhà 2 tầng. “Nhà cũ thế này mà không được cấp phép xây dựng, đường sá thì xuống cấp không được hỗ trợ tu sửa. Bí bách quá, chúng tôi đành xây sửa nhà chui và tự bỏ tiền ra làm đường. Nước sạch cũng không được cấp mà dân phải tự bỏ tiền mua đường ống và thỏa thuận riêng với công ty cấp nước. May mà đường điện do dân tự làm từ những năm 1980 nên không phải sống trong bóng tối. Xóm tôi đúng là một ốc đảo bị lãng quên”, ông Vũ Văn Bình (60 tuổi), một người dân xóm Lựng cay đắng nói.
Nguyên nhân của tình trạng trên là do xóm Lựng nằm trong chỉ giới thu hồi đất thuộc 2 dự án có từ năm 2003, đó là dự án khu nhà ở Anh Dũng 3 do Công ty TNHH MTV xây lắp và vật liệu xây dựng số 5 (TP.Hải Phòng) làm chủ đầu tư và dự án khu nhà ở phía nam sông Lạch Tray do Công ty cổ phần xây dựng số 5 (TP.Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư.
Hai dự án cần lấy đất của 83 hộ dân trong khu vực, trong đó 10 hộ dân xóm Lựng thuộc cả 2 dự án. Khu tái định cư mà hai chủ đầu tư bố trí cũng không tương đồng về vị trí và diện tích (dự án khu nhà ở Anh Dũng 3 bố trí 80 m2 đất cho mỗi hộ tái định cư, dự án khu nhà ở phía nam sông Lạch Tray lại bố trí 90 m2). Vị trí khu tái định cư lại cùng ở một khu nghĩa địa cũ của phường Anh Dũng. Cả hai dự án cũng đều chưa xây dựng phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Thậm chí, vào năm 2014, Công ty TNHH MTV xây lắp và vật liệu xây dựng số 5 còn báo cáo với Ủy ban nhân dân TP.Hải Phòng là không đủ kinh phí để làm tiếp dự án. Tất cả những khúc mắc này khiến người dân bức xúc và chưa cho kiểm kê đất đai, tài sản.

tin liên quan

Dự án treo 10 năm, dân không có nước dùng
Nhiều năm qua, người dân khối Đồng Nò, P.Hòa Quý, Q.Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) phải khổ sở vì nguồn nước sinh hoạt ngày càng bị phèn và nhiễm mặn.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Đàm Văn Tiến, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Anh Dũng, thừa nhận khó khăn, bất công mà người dân xóm Lựng phải chịu suốt 14 năm qua. “Đến nay đã có 3 khóa hội đồng nhân dân, người dân và các cấp chính quyền của phường cũng như quận Dương Kinh đã có rất nhiều văn bản kêu cứu, nhưng chưa nhận được hướng dẫn và chỉ đạo giải quyết của Uỷ ban nhân dân thành phố”, ông Tiến nói và cho biết, địa phương đã đề nghị Uỷ ban nhân dân TP.Hải Phòng 2 phương án “cứu” người dân xóm Lựng.
Một là điều chỉnh quy hoạch khu dân cư xóm Lựng ra khỏi 2 dự án để quận đầu tư cơ sở hạ tầng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Hai là bố trí chủ đầu tư có năng lực để nhanh chóng thực hiện dự án, đưa người dân đến nơi ở mới.
Theo ông Đỗ Trọng Toản, Chánh văn phòng Uỷ ban nhân dân quận Dương Kinh, những ý kiến trên đã được gửi đến các cấp, các ngành và nêu trong kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân TP.Hải Phòng khóa 15 vừa qua, nhưng đến nay, địa phương vẫn chưa nhận được hướng chỉ đạo giải quyết. Trong khi đó, ông Bùi Bá Sơn, Phó chánh văn phòng Uỷ ban nhân dân TP.Hải Phòng, cho biết đây là "dự án treo" đã lâu và cần có nhiều đơn vị cùng tham gia giải quyết, xử lý.
"Hiện tại, thành phố đang tìm cách nhưng chưa có quyết định cụ thể", ông Sơn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.