Dự án treo 10 năm, dân không có nước dùng

04/07/2017 10:35 GMT+7

Nhiều năm qua, người dân khối Đồng Nò, P.Hòa Quý, Q.Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) phải khổ sở vì nguồn nước sinh hoạt ngày càng bị phèn và nhiễm mặn.

Khoảng chục năm trước, khu dân cư này được bao bọc bởi nhánh sông Cổ Cò với nhiều ao hồ, ruộng đồng luôn ngập nước, thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, hiện nay nguồn nước ô nhiễm quanh năm, trở thành nỗi lo của người dân.
“Hồi trước nước bơm lên sau khi lọc vẫn ngọt. Bây giờ nhiễm phèn nhiều, nước đục ngầu lại mặn nên không thể dùng cho việc ăn uống được. Chúng tôi vẫn phải cố dùng để tắm rửa vì không có nguồn nước nào khác, biết ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng cũng đành chịu”, ông Hồ Thanh Hưng, người dân sống lâu năm tại khối phố Đồng Nò, cho biết.
Thiếu nước sạch, cuộc sống người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là những hộ gia đình có trẻ nhỏ. Bà Lê Thị Mai chia sẻ: “Hằng ngày nhà tôi phải bỏ ra 20.000 - 30.000 đồng mua 2 bình nước loại 20 lít để ăn uống, tắm rửa trẻ nhỏ. Không thể sử dụng nước phèn vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu”. Nhiều người dân ở đây cho biết mặc dù cử tri đã nhiều lần kiến nghị với các cấp chính quyền để giải quyết, cung cấp nguồn nước sạch, nhưng mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2007 chính quyền TP.Đà Nẵng đã có chủ trương quy hoạch giải phóng mặt bằng khu vực Đồng Nò, giao cho một đơn vị đầu tư triển khai dự án du lịch sinh thái, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa động tĩnh gì. Ông Trần Thanh Tuấn, khối trưởng khối phố Đồng Nò, bức xúc: “Dự án đưa ra từ lâu nhưng vẫn chưa được triển khai, chúng tôi nhiều lần có kiến nghị lên cấp trên đề nghị giải quyết cung cấp nước máy nhưng không biết bao giờ mới thoát khỏi cảnh thiếu nước sạch”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hòa, Phó chủ tịch UBND Q.Ngũ Hành Sơn, cho rằng do khu vực này nằm trong dự án quy hoạch làm khu du lịch sinh thái, nên không thể thi công kéo đường ống nước thủy cục vào. “Chúng tôi cũng không thể gấp rút triển khai di dời đền bù, vì phải đợi kết quả thanh tra xác minh sự cố đất nông nghiệp của người dân chồng chéo nhau, quá trình thanh tra diễn ra trong thời gian dài và hoàn thành cách đây chưa lâu. Việc nạo vét sông Cổ Cò làm mất đi nguồn nước tự nhiên, tạo nên tình trạng nước nhiễm mặn nghiêm trọng như vậy”, ông Hòa nói thêm.
Như vậy, vì lý do quy hoạch “treo” mà 10 năm nay người dân Đồng Nò phải khát nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt hằng ngày và phát triển sản xuất. Mong rằng nguyện vọng tha thiết này sẽ sớm được lãnh đạo TP.Đà Nẵng và Q.Ngũ Hành Sơn quan tâm giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.