Bất an xe tải chen nhau vào nội thị

19/04/2017 08:39 GMT+7

Mặc dù đã có đường tránh QL1, đoạn qua TT.Đức Phổ, H.Đức Phổ (Quảng Ngãi) nhưng các loại ô tô, nhất là xe tải hạng nặng và xe container lại chen nhau chạy vào nội thị gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo ông Trần Em, Chủ tịch UBND H.Đức Phổ, nhằm tạo điều kiện phát triển đô thị Đức Phổ, Bộ GTVT đã cho đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 đoạn qua TT.Đức Phổ (nay là đường Nguyễn Tất Thành) theo hình thức BOT với chiều dài toàn tuyến gần 10 km, được đưa vào sử dụng từ năm 2012.

tin liên quan

Có người cảnh giới, xe tải vẫn phóng ẩu qua điểm đen tai nạn tàu SE2
Ngày 16.3, Công ty TNHH xây dựng Đồng Tâm (Thừa Thiên-Huế) cho biết đã bố trí nhân viên cảnh giới an toàn tại đoạn đường ngang dân sinh giao với đường sắt ở Km 738 + 245 (đường ngang phòng vệ bằng biển báo), thuộc thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy, H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế. 
Mục tiêu của đường tránh là giảm lưu lượng giao thông cho nội thị TT.Đức Phổ, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng các loại xe tải, nhất là xe đầu kéo container, xe khách đường dài “né” tuyến tránh nối đuôi nhau đi vào đường nội thị TT.Đức Phổ làm mật độ giao thông trên tuyến đường Nguyễn Nghiêm - Phạm Xuân Hòa (QL1 cũ) càng ngày càng tăng mạnh. “Việc các loại xe lưu thông với mật độ ngày càng cao, nơi có các khu dân cư đông đúc, nhiều trường học và đường ngang giao cắt nên rất nguy hiểm cho người đi đường, nhất là vào các giờ cao điểm”, ông Trần Em nói và cho biết thêm từ đầu năm 2017 đến nay, trên tuyến Nguyễn Nghiêm - Phạm Xuân Hòa đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông, trong đó có 3 vụ nghiêm trọng làm 3 người chết. Hầu hết các vụ tai nạn đều liên quan trực tiếp đến xe tải, xe khách đường dài.
Theo UBND H.Đức Phổ, nguyên nhân “né” đường tránh là do tuyến này chưa được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng, lại nằm xa các khu dân cư nên ảnh hưởng đến việc đón, trả khách; nhận, trả hàng của các xe tải, xe khách đường dài. Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều lái xe tải hạng nặng cho rằng dù các “ổ voi”, “ổ gà” trên tuyến tránh đã được vá nhưng mặt đường quá xấu và khoảng cách xa hơn mấy cây số nên chạy vào đường nội thị êm hơn, tiết kiệm được nhiên liệu.
Trước tình trạng như vậy, cuối tháng 3 vừa qua, UBND H.Đức Phổ đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét, ban hành quy định cấm ô tô có tải trọng từ 3,5 tấn trở lên và xe khách trên 16 chỗ tham gia lưu thông trên tuyến nội thị Nguyễn Nghiêm - Phạm Xuân Hòa trong giờ cao điểm (từ 6 - 22 giờ hằng ngày), đồng thời cho lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến tránh để tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, trong văn bản phúc đáp, Sở GTVT Quảng Ngãi cho rằng tuyến QL1 qua địa bàn TT.Đức Phổ (được đặt tên đường là Nguyễn Nghiêm - Phạm Xuân Hòa) là tuyến đường huyết mạch quốc gia phục vụ giao thương, vận chuyển hàng hóa, hành khách trên phạm vi cả nước nên địa phương không thể cấm bất cứ loại phương tiện nào lưu thông trên tuyến đường này. Mặt khác, tuyến QL1 do Bộ GTVT quản lý nên việc quy định tổ chức giao thông thuộc thẩm quyền của Bộ. Riêng việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng đường bộ trên tuyến tránh QL1 đoạn qua TT.Đức Phổ, Sở GTVT Quảng Ngãi đề nghị UBND H.Đức Phổ làm việc trực tiếp với Cục Quản lý đường bộ 3 để có phương án giải quyết.
Dân bức xúc, chính quyền huyện kiến nghị nhưng cơ quan chức năng của tỉnh vẫn không đưa ra một giải pháp nào để tìm hướng giải quyết, mà lại trả lời “không thuộc thẩm quyền”. Như vậy, nỗi lo lắng của người dân về nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến nội thị TT.Đức Phổ chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.