Ăn... lấy hên

28/01/2017 15:03 GMT+7

Một số thực phẩm chẳng những cần thiết cho sức khỏe mà còn được cho là đem lại tiền tài, may mắn trong năm mới.

Mì. Tại Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều nước châu Á khác, mọi người thường ăn mì trong ngày tết. Sợi mì dài tượng trưng cho trường thọ. Để sợi mì không bị đứt trong lúc nấu, người ta thường chọn cách xào mì. Cơm, lúa mạch cũng được chọn ăn đầu năm vì biểu tượng cho sự giàu có, sung túc.
Bánh bắp. Đây là món bánh phổ biến ở miền nam nước Mỹ, nhất là trong những ngày đầu năm. Màu bánh bắp (ngô) giống màu của miếng vàng. Ăn bánh bắp đầu năm đồng nghĩa với cuộc sống thong thả, dư dả trong suốt năm đó.

tin liên quan

Chả giò quen mà lạ
Chả giò hay còn gọi là nem rán, chả ram, chả cuốn… là món đặc trưng của người Việt, có ở tất cả 3 miền. 
Quả lựu. Người Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp tin rằng ăn quả lựu đầu năm sẽ được may mắn trong suốt năm. Màu đỏ của quả lựu tượng trưng cho trái tim con người, cho sức sống và khả năng sinh sản.
Dược tính của lựu biểu tượng cho sức khỏe. Lựu có hạt nhiều và tròn biểu tượng cho sự thịnh vượng, một sự khởi đầu suôn sẻ đầu năm. Trong đêm giao thừa, người dân ở những nơi này thường ném quả lựu xuống đất, quả lựu nứt bung càng to thì nhà đó sẽ càng phát tài trong năm mới.
Nho. Người dân Tây Ban Nha, Mexico ăn một quả nho theo từng tiếng chuông đồng hồ điểm lúc giao thừa, tương ứng từng tháng trong năm mới. Nếu quả nho nào chua thì phải cẩn thận trong tháng đó và ngược lại. Một số người còn thích ăn quả sung, biểu tượng cho sự mắn đẻ.
Rau xanh. Từ bờ biển Nam Mỹ đến châu Âu, người ta thường ăn rau xanh nhiều lá - bao gồm cải bắp, cải xoăn vào ngày đầu năm vì rau xanh giống những tờ tiền giấy. Người ta tin rằng càng ăn nhiều rau lá, sẽ càng làm ăn phát đạt, gặt hái nhiều thành công trong năm mới.

tin liên quan

Quà quê thời Facebook
Chỉ những người con sống xa quê mới hiểu nỗi khát khao được ăn những món ngon do chính tay má nấu, được thưởng thức hương vị đồng quê trong từng con cá, mớ rau. 
Cá trích. Ở Đức, Ba Lan và một số nước vùng Scandinavia, người dân ăn cá trích đầu năm với lòng tin làm ăn dư dả. Cá trích có nhiều, quanh năm suốt tháng ở những nơi này. Cá di chuyển theo bầy đàn biểu tượng cho sự thịnh vượng, bạc tiền rủng rỉnh, theo tờ Reader’s Digest.
Đậu. Với hàm lượng chất xơ cao, một số loại đậu giúp hấp thu tốt chất cồn. Để được nhiều may mắn, người ta thường ăn đủ 365 hạt đậu trong ngày đầu năm mới. Ở Hungary, đậu lăng được coi là món ăn đem lại nhiều điềm lành, người ta thích ăn món súp đậu lăng trong ngày đầu năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.