Quà quê thời Facebook

31/12/2016 20:02 GMT+7

Chỉ những người con sống xa quê mới hiểu nỗi khát khao được ăn những món ngon do chính tay má nấu, được thưởng thức hương vị đồng quê trong từng con cá, mớ rau.

Đến vị mặn chát của hạt muối ở quê cũng ngon lạ thường, khiến người ta nhớ da diết, tưởng như chỉ gặp trong giấc mơ về ngày xưa.
Giờ đây, ở ngay giữa lòng Sài Gòn, chỉ cần nhấp chuột lướt trên Facebook hay gọi một cuộc điện thoại là những món quà quê ấy sẽ được mang đến tận nhà cho bạn mà chẳng phải mất công đi đâu.
Cách đây vài năm, mỗi khi hè về, chị Lan Anh đang sinh sống tại TP.HCM (quê Quảng Ngãi) lại nhớ đến nao lòng món xu xoa nước đường ở quê nhà. Cứ mong ngóng xem có ai ở quê vào chơi để gửi ít rau đông, ít đường thẻ, tự chế biến cho thỏa nỗi nhớ.
Mỗi lần như thế, khách nhà chị lại lỉnh kỉnh đủ thứ hành lý ký gửi mang theo, nào là ít đường phổi, ít mắm nêm, ít hũ mạch nha, ít bánh thuẫn. Những thứ mà đất Sài Gòn ít nơi bán, có bán cũng không ngon như ở quê chuyển vào.
Quà quê thời facebook 1
Với một người mê du lịch như chị Minh Tuyết thì mỗi khi đến một vùng đất mới chị lại tìm xem đặc sản nơi ấy là gì, món ăn truyền thống là món nào để thưởng thức, cảm nhận hết đặc trưng vùng miền ở đó.
Rồi đến khi trở về lại nhớ hoài nhớ mãi vị chát của gỏi trái vả xứ Huế, vị ngọt thanh của đọt su su xào tỏi Sa Pa, vị béo cốt dừa của bánh phồng Sơn Đốc... Và rồi chỉ vì nhớ cái phong vị quê ấy, cứ có thời gian là chị lại xách ba lô lên để trở lại những địa danh mình đã đi qua.
Chị Kim An, người gốc Hà Nội kể chuyện, nhà chị vào Sài Gòn cũng hơn 20 năm. Những năm đầu mới vào, chị nhớ các món ăn Hà Nội đến nao lòng. Cả năm mới có cơ hội về quê một lần để được thưởng thức các món ngon Kẻ Chợ như canh sấu nấu sườn, ổi găng, mơ ngâm, cốm tươi....
Giờ thì cứ thèm món gì chị lại lướt Facebook, đặt hàng là vài tiếng sau đã thấy shipper mang đến tận nhà.
Quà quê thời facebook 2
Ảnh: Hạ Huy
Vài năm gần đây, khi công nghệ thông tin phát triển mà chủ yếu là sự lớn mạnh của Facebook kết hợp với giao thông thuận lợi đã giúp cho những “con nghiện” ẩm thực quê nhà không còn phải vật vã vì nỗi nhớ quê ấy nữa.
Chỉ cần gõ “Quà quê”, “Món ngon Quảng Ngãi”, “mắm dì Cẩn”, “đặc sản miền Tây”... thì một loạt các fanpage hiện ra. Chỉ mỗi động tác like và comment đặt hàng, vài tiếng đồng hồ đã nhận được món hàng chính gốc quê, nhanh và tiện đến không ngờ.
Anh Sỹ Hùng (một người chuyên cung cấp đặc sản Đà Lạt tại Q.1, TP.HCM) chia sẻ: "Ban đầu mỗi lần về quê ở Đà Lạt, bạn bè cứ nhờ tôi mua bơ. Nhiều lần như thế khiến tôi nảy ra ý định bán các đặc sản Đà Lạt qua Facebook.
Thử thôi, ai ngờ khách đặt hàng có hôm không đủ để giao". Dần dần từ chơi, anh chuyển qua thật, ngoài bơ, giờ anh có thêm dâu, hồng, chuối. Tất cả đều là hàng Đà Lạt 100%, tươi ngon mỗi ngày và đặc biệt là rất nhiều khách hàng của anh là người Đà Lạt.
Mới đi vào hoạt động không lâu nhưng Facebook "Món ngon Quảng Ngãi" đã khiến những người con xa quê bớt được nỗi khắc khoải nhớ quê, nhớ những món ăn gắn liền với tuổi thơ của dân miền Trung. Đó là chén dưa mắm thơm lừng, chén xu xoa mát lạnh ngai ngái mùi biển, chiếc bánh thuẫn giòn tan, chiếc bánh bó dẻo quẹo...
Chỉ cần chọn món, "Món ngon Quảng Ngãi" sẽ cho người giao đến tận nơi với giá cả rẻ như bạn mua ở chính quê hương mình. Thời công nghệ số lên ngôi, cả đến nỗi nhớ quê cũng được giải quyết một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.