Đô đốc Mỹ nói ngân sách quốc phòng Trung Quốc thiếu minh bạch

Bảo Vinh
Bảo Vinh
06/03/2018 18:52 GMT+7

Chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương Mỹ đã bày tỏ nghi vấn về sự minh bạch trong chính sách quốc phòng của Trung Quốc sau khi nước này công bố ngân sách quốc phòng năm 2018 tăng 8,1%.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản ngày 6.3, Đô đốc Scott Swift, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương cho biết sự thiếu minh bạch trong chương trình quốc phòng của Trung Quốc là một mối bận tâm của các nước, theo Reuters.
Trung Quốc ngày 5.3 tuyên bố tăng chi tiêu quốc phòng năm 2018 cao hơn 8,1% so với năm 2017, lên thành 1.110 tỉ nhân dân tệ (175 tỉ USD), mức cao nhất trong 3 năm qua.
“Có nhiều câu hỏi nảy sinh tại các nước trong khu vực cũng như những nước bên ngoài về ý nghĩa thực sự của việc này. Mọi người cần phải được hiểu rõ mục đích của mức tăng này là gì”, Đô đốc Swift nói.
Chính quyền Trung Quốc nhấn mạnh việc chi tiêu quân sự của nước này "hoàn toàn minh bạch và không đặt ra mối đe dọa nào", đồng thời tuyên bố Bắc Kinh cần nâng cấp những khí tài cũ và "bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình".
Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 5.3 tuyên bố ngân sách quốc phòng năm 2018 là cân đối và ở mức thấp, chỉ bằng một phần tư con số của Mỹ. Tuy nhiên, giới quan sát nước ngoài cho rằng con số do Bắc Kinh đưa ra "thấp hơn mức thực tế".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.