Dính nghi án gián điệp cho CIA, Pokemon GO vẫn làm mưa làm gió

09/08/2016 09:37 GMT+7

Chỉ sau 1 tháng ra mắt, Pokemon GO đã đạt doanh thu 200 triệu USD, vượt qua nhiều cái tên lớn. Tuy nhiên, một nghi án đây là phần mềm gián điệp của CIA cũng đã được đưa ra.

Doanh thu tăng mạnh, giúp thúc đẩy thị trường sạc di động
Báo cáo từ Sensor Tower cho biết, doanh thu của game Pokemon GO đã tăng vọt lên 200 triệu USD trong vòng 1 tháng kể từ ngày game cập bến thị trường Nhật Bản hôm 22.7. Con số này cao hơn nhiều so với mức doanh thu đỉnh 125 triệu USD trong tháng đầu tiên mà Clash Royale đạt được, trong khi cơn sốt Candy Crush Soda Saga vào năm ngoái cũng chỉ đạt doanh thu khoảng 30 triệu USD trong khoảng thời gian tương tự.
Pokemon GO được cung cấp miễn phí cho các nền tảng iOS và Android thông qua chợ ứng dụng App Store và Google Play Store, tuy nhiên người chơi có thể mua thêm các đồ vật trong game. Game di động này cũng vừa mới chính thức cập bến thị trường Việt Nam vào sáng 6.8, cùng với 14 thị trường khác.
Ghi nhận từ Sensor Tower cho biết thêm rằng Pokemon GO là game di động đạt mốc 10 triệu lượt tải nhanh nhất thế giới, và mỗi ngày người chơi bỏ ra trung bình khoảng 26 phút để chơi.
Điểm đáng chú ý, Pokemon GO là game yêu cầu người dùng phải di chuyển nhiều hơn để săn bắt các sinh vật trong game, GPS, cảm biến chuyển động và cả kết nối internet. Chính vì vậy, thiết bị chơi game thường phải sử dụng dịch vụ dữ liệu di động và màn hình bật thường xuyên, khiến cho nguồn pin trên thiết bị nhanh chóng cạn kiệt.
Đó là lý do khiến cho thị trường sạc dự phòng bỗng nhiên tăng mạnh. Theo báo cáo từ hãng nghiên cứu thị trường NPD, doanh số pin dự phòng bán ra trong 2 tuần kể từ ngày 10.7 đã đạt 1,2 triệu, tăng 200% so với cùng kỳ năm trước.
Pokemon GO là phần mềm gián điệp của CIA?
Ngay sau khi Pokemon GO được phát hành tại Việt Nam, một fanpage đăng cảnh báo game này có thể là một phần trong đề án gián điệp của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).
Cụ thể, cảnh báo cho biết CIA đã sử dụng công nghệ khai thác camera trên thiết bị trong game để do thám đối tượng, bao gồm cả những căn cứ quân sự và an ninh. Đây là thông tin không phải không có căn cứ, bởi Pokemon GO là game được phát triển bởi Niantic, công ty do John Hanke sáng lập ra vào năm 2010 và hiện là Giám đốc điều hành.
Có khả năng các dữ liệu từ camera ghi lại có thể được Pokemon GO gửi trực tiếp về CIA Ảnh: AFP
Hanke là người từng làm việc cho Bộ Ngoại giao Mỹ ở Myanmar trước khi chuyển sang San Francisco. Vào năm 2001, ông thành lập Keyhole, công ty chuyên về ứng dụng trực quan dữ liệu không gian địa lý (đã được Google mua lại vào năm 2004). Trong năm 2003, Keyhole đã nhận được vốn đầu tư từ In-Q-Tel, một công ty liên doanh mà CIA thành lập vào năm 1999. Mục tiêu của việc đầu tư này được CIA đưa ra đó là giúp các sĩ quan tình báo của họ tương tác với thông tin địa lý và hình ảnh Trái đất.
Việc Pokemon GO buộc người dùng phải đăng nhập vào địa chỉ Gmail cũng như cho phép sử dụng camera trên thiết bị lại càng cho thấy khả năng gián điệp của game là rất lớn. Các dữ liệu thu thập từ game sẽ gửi trực tiếp đến Niantic, mở ra cơ hội kiểm soát thông tin trên toàn thế giới dành cho CIA. Đó là lý do khiến một số quốc gia cấm Pokemon GO tiếp cận, bao gồm Nga, Israel và mới nhất là Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.