Đình chiến mãi chưa hết chiến

28/07/2012 03:15 GMT+7

Trong những ngày này, cả hai miền trên bán đảo Triều Tiên kỷ niệm theo cách riêng 59 năm ngày ký kết hiệp định đình chiến ở Bàn Môn Điếm. Hiệp định này chia cắt Triều Tiên và từ đó đã hình thành 2 nước Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên trên bán đảo.

Gần 60 năm đình chiến nhưng cuộc chiến tranh Triều Tiên trên danh nghĩa chính thức vẫn chưa kết thúc vì hiệp ước hòa bình giữa 2 miền chưa được ký kết. Từ đó đến nay, đã vài lần bên này dùng khả năng tái phát chiến tranh để dọa hoặc răn đe, để thể hiện thế mạnh và gây áp lực đối với bên kia, nhưng chiến tranh như thời 1950 - 1953 đã không xảy ra. Dù vậy, cả trên thực tế cũng không thể nói chiến sự đã hoàn toàn chấm dứt. Trong suốt 59 năm đã qua ấy, vũ khí vẫn đã không ít lần lên tiếng trên bán đảo.

Cả Triều Tiên lẫn Hàn Quốc và Mỹ đều coi hiệp định đình chiến này là thắng lợi của mình và hằng năm kỷ niệm ngày ký kết theo hướng đó. Thời gian càng trôi đi thì triển vọng ký kết hiệp ước hòa bình để từ đình chiến trở thành chấm dứt chiến tranh càng thêm mờ mịt. Nguyên do là thời thế thay đổi. Tương quan lực lượng và cục diện quan hệ trên bán đảo, trong khu vực và trên thế giới đã thay đổi. Hiệp ước hòa bình không còn là chuyện riêng của 2 miền trên bán đảo Triều Tiên nữa mà liên quan đến Mỹ và các nước láng giềng, đến vấn đề hạt nhân và chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng. Cái nọ liên quan đến và tác động tới cái kia khiến giải pháp phải là cả gói chứ không riêng lẻ và vì thế càng ngày càng khó đạt được.

Đối với thỏa thuận đình chiến thì 59 năm là khoảng thời gian rất dài, nếu như không nói quá dài. Nhưng kỷ lục thế giới này chắc chắn sẽ không dừng lại ở đó. Mọi dấu hiệu đều cho thấy trên bán đảo vẫn sẽ lúc yên bình khi căng thẳng, sẽ không có chiến tranh nhưng vẫn còn chiến sự.

Thảo Nguyên

>> Triều Tiên rải 16.000 truyền đơn gần biên giới Hàn Quốc
>> Xuất thân của Đệ nhất phu nhân Triều Tiên
>> Triều Tiên điều trực thăng chiến đấu đến biên giới với Hàn Quốc
>> Triều Tiên đưa trực thăng gần Hàn Quốc
>> “Đụng độ nội bộ” tại CHDCND Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.