“Đụng độ nội bộ” tại CHDCND Triều Tiên

21/07/2012 03:40 GMT+7

Báo chí Hàn Quốc loan tin một cuộc đấu súng xảy ra ở Triều Tiên, khiến nhiều binh sĩ và cả Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-ho thiệt mạng.

Ngày 20.7, báo Chosun Ilbo dẫn lời một số quan chức Hàn Quốc cho hay vụ đụng độ xảy ra sau khi miền Bắc bất ngờ miễn nhiệm ông Ri hồi đầu tuần. Theo đó, Tổng cục trưởng Tổng cục chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Choe Ryong-hae dẫn lính tới bắt giữ ông Ri nhưng vấp phải sự chống trả quyết liệt từ các cận vệ. “Thông tin tình báo chưa được xác nhận cho biết khoảng 20-30 binh sĩ đã thiệt mạng. Chúng tôi không thể loại trừ khả năng ông Ri bị thương hoặc thậm chí đã chết trong vụ việc”, Chosun Ilbo dẫn lời một quan chức Seoul cho hay. Ông này nói thêm: “Chúng tôi đang điều tra kỹ và phải mất một ít thời gian mới có được bức tranh rõ ràng về những gì đã xảy ra”. Trong khi đó, Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về thông tin trên.

 Từ trái sang, ông Ri Yong-ho, ông Choe Ryong-hae và lãnh đạo Kim Jong-un - Ảnh: AFP
Từ trái sang, ông Ri Yong-ho, ông Choe Ryong-hae và lãnh đạo Kim Jong-un - Ảnh: AFP

Ông Choe được cho là cánh tay mặt của ông Jang Song-thaek, vốn là dượng và nằm trong nhóm cố vấn lão thành giúp Nguyên soái Kim Jong-un củng cố quyền lãnh đạo. Theo Chosun Ilbo, ông Choe hay đụng độ với ông Ri và có thể đã tiến hành cuộc điều tra nội bộ nhằm vào ông này.

Trước đó, ngày 16.7, KCNA đưa tin Tổng tham mưu trưởng Ri, cũng từng nằm trong nhóm cố vấn nói trên, được rút khỏi mọi chức vụ “vì lý do sức khỏe”. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng có thể ông không còn được tín nhiệm hoặc lãnh đạo Kim Jong-un đang tìm cách siết chặt sự kiểm soát đối với quân đội. Đến nay, chưa có thêm thông tin hay hình ảnh về ông Ri.

Cũng trong ngày 20.7, Reuters dẫn một nguồn tin cấp cao cho hay sở dĩ ông Ri phải ra đi vì phản đối kế hoạch cải cách kinh tế của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và ông Jang Song-thaek. Theo đó, cựu Tổng tham mưu trưởng là người ủng hộ mạnh nhất chính sách “quân sự trước tiên” có từ thời ông Kim Jong-il và phản đối việc chính phủ mới muốn giành quyền kiểm soát kinh tế. “Trong quá khứ, chính phủ không có tiếng nói về kinh tế mà là quân đội nhưng bây giờ tình trạng này sẽ thay đổi”, nguồn tin nói.

Theo Reuters, lãnh đạo Kim Jong-un vừa lập “nhóm cải cách kinh tế” trong đảng Lao động Triều Tiên để tiến hành cải cách kinh tế theo đường hướng của Trung Quốc. Hồi đầu tháng, Yonhap cũng dẫn một số nguồn tin cho hay phái đoàn quan chức và học giả CHDCND Triều Tiên đến Trung Quốc và Canada để tìm hiểu về cách phát triển đặc khu kinh tế, tài chính và thương mại.

Triều Tiên tố cáo Mỹ, Hàn Quốc gây chiến

KCNA hôm qua dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này “buộc phải xem xét lại vấn đề hạt nhân trước các hành động gây chiến thù địch” của Mỹ và Hàn Quốc. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul cùng Washington đứng sau âm mưu đánh bom nhằm vào một tượng đài của Chủ tịch Kim Nhật Thành. Theo KCNA, nghi phạm Jon Yong-chol, một người Triều Tiên sống nhiều năm ở Hàn Quốc, đã thừa nhận “được tình báo miền Nam chiêu nạp”. Một số chuyên gia cho rằng sau tuyên bố trên, có thể Bình Nhưỡng sắp tiến hành một cuộc thử hạt nhân mới. 

Lê Loan

Văn Khoa

>> Vụ đấu súng với cảnh sát giữa phố: Nạn nhân đã qua cơn nguy kịch
>> Đấu súng với cảnh sát giữa phố
>> Băng đảng đấu súng, 11 người chết
>> Cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên đã chết?
>> Triều Tiên có tổng tham mưu trưởng mới 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.