Điều kỳ diệu bất thành

11/12/2016 09:18 GMT+7

Thất bại của đương kim Tổng thống Gambia Yahya Jammeh sau 22 năm cầm quyền và việc ngay sau đó ông Yahya Jammeh công nhận thua cử được coi là điều kỳ diệu chưa từng thấy trong lịch sử nước này.

Đây là điều vô cùng hiếm ở châu Phi từ trước đến nay nhưng điều kỳ diệu chỉ tồn tại không lâu. Vài ngày sau, ông Jammeh lại tuyên bố không công nhận kết quả bầu cử, viện dẫn rằng đã có gian lận và cử tri bị cản trở đi bỏ phiếu. Những diễn biến mới không chỉ báo hiệu bất ổn trong thời gian tới ở Gambia mà còn hiện thân cho bi hài kịch về quyền lực ở nước này và cả châu Phi.
Trục trặc trong bầu cử là chuyện khó tránh khỏi ở các nước châu Phi. Tuy nhiên, trong trường hợp Gambia hiện tại, viện dẫn lý do gian lận để không công nhận kết quả bầu cử thì sẽ bị coi là khiên cưỡng. Chỉ cần nhìn vào niềm vui mà người dân công khai thể hiện sau khi có kết quả bầu cử đã đủ để thấy họ muốn Tổng thống Jammeh ra đi.
Lâu nay ở châu Phi có rất ít nhà lãnh đạo tự nguyện rời ghế sau một hoặc hai nhiệm kỳ. Hầu hết đều cố tại vị lâu như có thể được hoặc đến khi bị lật đổ bằng đảo chính quân sự, nội chiến hoặc do chiến tranh với bên ngoài. Cũng chính vì thế mà trước cuộc bầu cử tổng thống ở Gambia, gần như ai cũng cho rằng một khi Tổng thống Jammeh để cho tiến hành bầu cử thì đã làm tất cả để đảm bảo sẽ chiến thắng.
Tất cả lại càng không tin ông sẽ công nhận thất bại của mình. Cũng vì thế mà điều kỳ diệu đã xảy ra mà rồi lại tan biến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.