Bước tiến với ý nghĩa lớn

17/10/2016 06:00 GMT+7

Tại hội nghị cấp cao thường kỳ vừa rồi, Liên minh Châu Phi (AU) đã thông qua Hiến chương về an ninh, an toàn và phát triển biển.

Văn kiện này đánh dấu bước phát triển với ý nghĩa to lớn đối với AU. Nó là bằng chứng cho thấy AU đang đi đúng hướng trong quá trình hợp tác, liên kết và nhất thể hóa châu lục cũng như thể hiện AU đã có nhận thức đúng đắn về một trong những thách thức lớn nhất đối với AU nói chung và các thành viên nói riêng.
Mục đích của hiến chương là tạo cơ sở pháp lý quốc tế cần thiết, thống nhất quan điểm và phối hợp hành động để bảo vệ môi trường biển, phòng ngừa và đối phó với khủng bố, cướp biển, buôn lậu và các loại tội phạm xuyên quốc gia khác trên biển. Trong tổng số 54 thành viên của AU có tới 38 quốc gia có bờ biển hay đảo quốc. Hơn 90% vận chuyển thương mại của châu Phi được thực hiện bằng đường thủy và đường biển. Châu Phi lại còn là nơi khét tiếng trên thế giới về hoạt động cướp biển và buôn lậu trên biển. Nhìn nhận như thế mới thấy được hết cả sự cần thiết lẫn tầm quan trọng to lớn của hiến chương mà AU vừa thông qua.
Khiếm khuyết ở văn kiện quan trọng này là đề cập còn quá ít và chưa thỏa đáng về phương diện tận dụng điều kiện và môi trường biển để phát triển, tức là nhấn mạnh quá nhiều vào an ninh và an toàn biển so với coi trọng khía cạnh phát triển. Ngoài ra, bản hiến chương hoàn toàn không đề cập gì đến tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên biển, trong khi một số thành viên AU vì không tự giải quyết được với nhau đã phải nhờ cậy đến tòa trọng tài của LHQ. Cho nên dù đã có được ý nghĩa to lớn đến mấy, bước tiến này của AU vẫn cần phải được bổ sung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.